Thứ Năm, 10/10/2024 05:13 SA
Vòng hai bầu cử Tổng thống Pháp: Khoảng cách dần thu hẹp giữa hai ứng cử viên
Thứ Tư, 25/04/2007 15:32 CH

Khoảng cách giữa hai ứng cử viên lọt vào vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp đang dần thu hẹp. Kết quả cuộc thăm dò dư luận do Viện Sofres tiến hành trong hai ngày 23-24/4 cho thấy ông Nicolas Sarkozy, ứng cử viên cánh hữu, tuy tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ là 51%, nhưng tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên của đảng Xã hội, bà Ségolène Royal đang tăng lên với 49%. Các cuộc thăm dò tiến hành trước đó đều cho kết quả tỷ lệ ủng hộ ông Xác-cô-di vượt bà Royal khoảng 4-7%.


Trong bối cảnh cuộc chạy đua đang diễn ra hết sức gay gắt, cả hai ứng cử viên tham gia vòng hai đều tìm cách vận động sự ủng hộ của những cử tri từng bỏ phiếu ở vòng một cho ông Francois Bayrou, đại diện của đảng Liên minh vì nền dân chủ Pháp (UDF). Phát biểu trong cuộc họp báo tại Montpellier, miền Nam nước Pháp, bà Royal tuyên bố "sẽ dành cho UDF một số ghế bộ trưởng" nếu ông Bayrou kêu gọi cử tri của UDF dồn phiếu cho ứng cử viên của đảng Xã hội. Bà Royal còn đề xuất tổ chức một cuột họp giữa các đại diện của đảng Xã hội và đảng UDF để thảo luận về khả năng hợp tác, trước khi ông Bayrou tuyên bố về lập trường của mình đối với hai ứng cử viên vào vòng hai. Bà Royal tỏ ý tin tưởng nếu có sự hậu thuẫn của UDF, hai đảng sẽ giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra vào tháng 6 tới và thành lập chính phủ liên hiệp.


Báo Le Figaro ngày 24/4 dẫn nguồn tin từ một trợ lý của ứng cử viên Sarkozy cho biết ông này cũng đưa ra những "gợi ý hấp dẫn" đối với đảng UDF trong cuộc tổng tuyển cử tới, nếu ông Bayrou kêu gọi cử tri bỏ biếu cho ứng cử viên tổng thống của đảng Liên minh vì Phong trào nhân dân(UMP).


Giới phân tích khẳng định ứng cử viên nào giành được lá phiếu của những cử tri ủng hộ ông Bayrou trong vòng một sẽ giành chiến thắng trong vòng bỏ phiếu quyết định ngày 6/5. Theo kết quả thăm dò của Viện Sofres, bà Royal có khả năng thu hút được tới 46% cử tri trung dung từng bỏ phiếu cho ứng cử viên Bayrou. Trong khi đó, đa số cử tri ủng hộ ứng cử viên cực hữu Le Pen sẵn sàng bỏ phiếu cho ứng cử viên Sarkozy. Nhân vật này giành được hơn 10% số phiếu trong cuộc bầu cử vòng một.


Tuy nhiên, cũng có ý kiến thiên về khả năng ông Bayrou sẽ không kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho ứng cử viên cụ thể nào mà để họ tự do lựa chọn. Như vậy, đảng UDF sẽ tiếp tục đứng giữa và củng cố hình ảnh của mình, chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới. Ông Bayrou đã có cuộc họp quan trọng với các lãnh đạo đảng UDF và tổ chức một cuộc họp báo vào chiều 25/4.


Cuộc tranh luận trên truyền hình vào ngày 2/5 tới giữa hai ứng cử viên Royal và Sarkozy cũng được cho là có thể tác động lớn đến quyết định của cử tri.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek