Thứ Năm, 10/10/2024 07:25 SA
Thủ tướng Iraq cáo buộc các nước A-rập "không hợp tác" trong cuộc chiến chống khủng bố
Thứ Ba, 24/04/2007 15:42 CH

Trong cuộc gặp với các quan chức A-rập ngày 23/4 tại Cairo, Thủ tướng Iraq Nouri al- Maliki đã bác bỏ những điều kiện mà các nước A-rập đưa ra để hậu thuẫn cho những nỗ lực của Chính phủ Iraq trong việc ổn định tình hình trong nước.

Trong chuyến thăm Ai Cập đầu tiên với cương vị Thủ tướng Iraq, ông Maliki muốn tìm kiếm sự hậu thuẫn của các nước A-rập đối với những nỗ lực của ông nhằm kiềm chế tình trạng bạo lực phe phái ở Iraq. Tuy nhiên các quan chức các nước A-rập nói trước khi cam kết trợ giúp họ muốn nhìn thấy những tiến bộ cụ thể ở Iraq, trong đó có việc đưa thêm người A-rập dòng Sunni tham gia chính quyền. Bên cạnh đó, các nước A-rập còn yêu cầu Chính phủ Iraq đẩy nhanh việc xây dựng lực lượng an ninh để tạo điều kiện cho quân đội nước ngoài sớm rút khỏi Iraq.

Sau cuộc gặp, ông Maliki tuyên bố không chấp nhận những điều kiện trên và cáo buộc một số nước A-rập không hợp tác với Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố. Chuyến thăm Ai Cập của ông Maliki diễn ra trước ngày khai mạc một hội nghị khu vực quan trọng, với sự tham dự của ngoại trưởng các nước Iraq, các quốc gia A-rập và năm nước ủy viên thường trực HĐBA Liên hợp quốc, dự kiến được tổ chức ở khu nghỉ mát Sharm El-Sheik của Ai Cập vào ngày 3-4/5.

* Ngày 23/4, tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ George Bush đã có cuộc thảo luận với tướng David Petraeus, Tư lệnh các lực lượng đa quốc gia tại Iraq để thảo luận về tình hình Iraq. Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp, Tổng thống Mỹ cho biết hiện đang có rất nhiều thách thức tại Iraq, nhưng chiến lược ổn định mới của Mỹ tại Iraq đang đi đúng hướng và đã đạt được tiến bộ trong một số vấn đề.

Trong thời gian ở Washington, tướng Petraeus sẽ có các cuộc gặp gỡ với các Nghị sỹ tại Quốc hội Mỹ để thông báo về tiến trình triển khai chiến lược mới của Mỹ tại Iraq với hy vọng Quốc hội sẽ sớm thông qua khoản ngân sách bổ sung cho quân đội Mỹ tại chiến trường Iraq và Afghanistan.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các thủ lĩnh phe Dân chủ đã nhất trí về dự luật yêu cầu rút những đơn vị lính Mỹ đầu tiên khỏi Iraq trước ngày 1/10 năm nay, với mục tiêu rút toàn bộ quân Mỹ trong vòng 6 tháng sau thời hạn trên. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và thủ lĩnh phe Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện Harry Reid hi vọng dự luật trên sẽ được thông qua tại cả hai viện Quốc hội vào ngày 27/4 và trình lên Tổng thống Bushvào đầu tuần tới. Tuy nhiên, Tổng thống Bushđã tuyên bố sẽ phủ quyết dự luật này.

Theo TTXVN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek