Thứ Năm, 10/10/2024 09:24 SA
Nhiều hoạt động ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/Dioxine Việt Nam tại Pháp
Thứ Hai, 23/04/2007 10:02 SA

Ngày 22/4, Ủy ban ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/doxine thuộc Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF) đã tổ chức "bữa ăn đoàn kết" cùng buổi hòa nhạc, nhằm quyên góp tiền ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/doxine Việt Nam. Hoạt động có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam bên cạnh Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) Vũ Đức Tâm; Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp Nguyễn Văn Đoạt, cùng đông đảo bà con Việt kiều, bạn bè Pháp yêu mến và mong muốn giúp đỡ Việt Nam.


Nhân dịp này, bộ phim tài liệu "Tuổi thơ màu da cam" của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Thanh Tòng đã được trình chiếu. Phim nói về những cảnh đời bất hạnh của các em nhỏ là nạn nhân chất độc da cam/doxine ở hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Bộ phim cung cấp những bằng chứng, số liệu xác thực về loại hóa chất độc hại mà quân đội Mỹ rải xuống Việt
Nam trong những năm chiến tranh. Kết thúc bộ phim, ông Võ Sĩ Đàn, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp, đã điểm lại các hoạt động trợ giúp của UGVF đối với các nạn nhân chất độc da cam/dioxine ở hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa từ năm 2002 đến nay, như chương trình phục hồi chức năng đối với gần 150 em là nạn nhân chất độc da cam/dioxine, giúp các em hòa nhập với cộng đồng; trợ giúp tài chính, thiết bị y tế, thuốc men cho hơn 100 em thuộc các hộ gia đình nghèo; thành lập các quỹ tín dụng nhỏ giúp các hộ gia đình có trẻ em là nạn nhân chất độc da cam/Dioxine có điều kiện vay vốn phát triển kinh tế... Ông Võ Sĩ Đàn kêu gọi mọi tấm lòng hảo tâm trong cộng đồng người Việt và bạn bè Pháp, bằng các hành động cụ thể, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxine Việt Nam. Sau lời kêu gọi của chủ tịch Hội, ông Lê Bá Bính, một giáo sư Việt kiều nghỉ hưu ở Paris, đã nhận đỡ đầu cho một em nhỏ ở Khánh Hòa.


Cùng ngày, anh Võ Định Kim, đại diện của tổ chức "Collectif Vietnam Dioxine" đã thông báo một chương trình hoạt động lớn của cộng đồng người Việt Nam tại Paris và các vùng phụ cận, phối hợp với Hội hữu nghị Pháp-Việt và một số hội đoàn khác của Pháp, tổ chức kỷ niệm ngày quốc tế các nạn nhân của vũ khí hóa học. Cụ thể, sáng 29/4 sẽ diễn ra cuộc tuần hành trên đại lộ Champs Elysées, trong đó người tham gia sẽ phát tờ rơi nhằm giúp bạn bè quốc tế hiểu hơn về hậu quả tai hại của chất độc da cam/dioxine ở Việt
Nam. Chiều 29/4, tại trụ sở Hội người Việt Nam tại Pháp ở Paris sẽ có buổi chiếu phim "Bóng ma cuối cùng của cuộc chiến" (The last ghost of war) do đạo diễn người Mỹ Janet Gardner và đạo diễn Việt kiều Mỹ Phạm Quốc Thái phối hợp sản xuất. Ngay sau đó sẽ là cuộc tọa đàm về diễn biến vụ kiện của các nạn nhân chất độc da cam/dioxine Việt Nam đối với các công ty hóa chất Mỹ, với sự tham dự của đại diện Hội nạn nhân chất đôc da cam/dioxine Việt Nam (VAVA), đại diện các tổ chức bảo vệ nạn nhân chất độc da cam/dioxine, và luật sư Constantine Kokkoris - luật sư bảo chữa cho các nạn nhân Việt Nam trong vụ kiện đang diễn ra ở Mỹ.

 

Trước đó, ngày 26/4, tại trụ sở Hội người Việt Nam tại Pháp, sẽ có cuộc họp báo về hậu quả của việc quân đội Mỹ rải chất độc da cam/dioxine ở Việt Nam, thông báo về tiến trình vụ kiện đang diễn ra ở Mỹ và giới thiệu mục đích, nội dung của chiến dịch ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxine Việt Nam ở Pháp và các nước trong thời gian tới.

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek