Thứ Tư, 09/10/2024 03:18 SA
Trưng cầu dân ý ở đông Ukraine khiến căng thẳng leo thang
Thứ Sáu, 09/05/2014 11:43 SA

Đại diện chính quyền tự xưng tổ chức họp báo tại TP Donetsk, miền đông Ukraine. - Ảnh: AFP/TTXVN

Theo báo Đức Tấm gương ngày 8/5, Liên minh châu Âu (EU) khẳng định khối này phản đối cuộc trưng cầu theo kế hoạch của lực lượng ly khai ở đông Ukraine, bất kể được tiến hành vào thời điểm nào.

 

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton nói: "Một cuộc trưng cầu như vậy không nên diễn ra vào ngày 11/5 hay bất cứ thời điểm nào khác. Nó không có tính hợp pháp dân chủ và chỉ khiến căng thẳng thêm leo thang:. Trước việc lực lượng ly khai tuyên bố vẫn sẽ tiến hành trưng cầu để tách khỏi Ukraine, bất chấp lời kêu gọi trì hoãn cuộc trưng cầu này của Tổng thống Nga Vladimir Putin, bà Ashton cho rằng "các lực lượng ly khai vẫn nhận được sự hậu thuẫn từ phía Moscow". Bà khẳng định EU ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời cho biết khối này sẽ tiếp tục siết chặt các biện pháp trừng phạt Nga. Theo một số nguồn tin, các ngoại trưởng EU sẽ nhóm họp vào ngày 12/5 tới để quyết định khả năng đưa cả các công ty, không chỉ cá nhân, vào danh sách trừng phạt của EU.

 

Cùng ngày 8/5, Liên minh châu Âu (EU) cho biết đang theo dõi chặt chẽ diễn tiến tại Ukraine để xem liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có hành động hay không sau khi ông tuyên bố rút binh sĩ Nga khỏi khu vực biên giới với Ukraine. Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn về chính sách đối ngoại của EU Maja Kocijancic nói: "Chúng tôi rất chú ý đến phát biểu của ông Putin về cuộc bầu tổng thống ở Ukraine vào ngày 25/5 tới, về lời kêu gọi hoãn cuộc trưng cầu dân ý ở khu vực miền Đông Ukraine cũng như tuyên bố rút binh sĩ Nga khỏi khu vực biên giới với Ukraine. Đây là một bước đi có thể giúp giảm leo thang tình hình tại Ukraine và tất nhiên chúng tôi theo dõi sát sao những tiến triển trên thực thế để xem liệu lời nói có đi đôi với hành động hay không". Bà Kocijancic cũng khẳng định cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của những người ly khai ở miền đông Ukraine "sẽ không có tính hợp pháp dân chủ và chỉ có thể khiến tình hình tồi tệ hơn".

 

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns ngày 8/5 tuyên bố Washington và các đối tác chắc chắn sẽ gia tăng sức ép đối với Moscow cho đến khi Nga thay đổi quan điểm. Về phía Nga, ông Putin cho rằng cuộc khủng hoảng Ukraine là hậu quả của "những hành động chính trị vô trách nhiệm" và một cuộc đối thoại bình đẳng giữa Kiev và lực lượng ly khai ở đông nam Ukraine là chìa khóa để hạ nhiệt căng thẳng.

 

Trong khi đó, phát biểu trên tờ Bưu điện sông Rhein của Đức ngày 8/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục có những bước đi nhằm làm dịu tình hình ở Ukraine. Thủ tướng Merkel nói: "Tổng thống Putin cần tiếp tục kêu gọi các lực lượng thân Nga ở Ukraine hạ vũ khí và rút khỏi các tòa nhà đang chiếm giữ." 

 

Bà cũng cho rằng Ukraine vẫn đang chịu áp lực rất lớn trước việc Nga đóng quân gần biên giới nước này hay việc Quốc hội Nga ủy thác cho Tổng thống Putin quyền tấn công quân sự vào Ukraine. Thủ tướng Merkel nhắc lại ý tưởng tiến hành một hội nghị bàn tròn nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho khủng hoảng Ukraine. Bà khẳng định bản thân cũng như Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đều nỗ lực ủng hộ tiến hành cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25/5 tới một cách tự do và dân chủ nhằm bầu ra một vị tổng thống mới.

 

Phát biểu cùng ngày trong chương trình "Diễn đàn châu Âu" của Đài phát thanh Tây Đức (WDR), bà Merkel cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan trong cuộc xung đột Ukraine có động thái thỏa hiệp và ủng hộ cho mục tiêu trước mắt và quan trọng nhất tới đây là cuộc bầu cử tổng thống Ukraine. Thủ tướng Merkel cũng đánh giá cao việc Tổng thống Putin đã kêu gọi lực lượng ly khai ở Đông Ukraine hoãn tiến hành trưng cầu về việc tách khỏi Ukraine. Nhân dịp này, bà Merkel cũng hoan nghênh Tổng thống Nga tới Pháp dự kỷ niệm 70 năm quân đồng minh đổ bộ vào Normandie.

 

Trong diễn biến khác, cũng trong ngày 8/5, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã điện đàm để thảo luận về các nỗ lực chung của Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nhằm hỗ trợ tháo ngòi nổ khủng hoảng ở Ukraine. Bộ Ngoại giao Nga thông báo tại cuộc điện đàm, ông Lavrov “đã kêu gọi Mỹ gây ảnh hưởng tới giới chức Kiev nhằm buộc họ bắt đầu giảm leo thang thực sự và tạo các điều kiện để đối thoại trực tiếp, công bằng với các đại diện ở khu vực phía đông nam”.

 

Trước đó, theo Itar-Tass, thư ký báo chí Dmitry Peskov của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 8/5 cho biết Moscow đã nhận được lộ trình giải quyết tình hình ở Ukraine từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thông qua các kênh ngoại giao. Phát biểu với các phóng viên, ông Peskov khẳng định nay phía Nga sẽ cần thời gian để nghiên cứu lộ trình này.

 

Cũng trong ngày 8/5, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow đã mở rộng danh sách các quan chức Mỹ và Canada bị cấm nhập cảnh vào nước này nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mà hai nước trên áp đặt đối với Nga hồi tháng trước. Tuy nhiên, bộ trên không nêu rõ danh tính những quan chức nằm trong danh sách bị trừng phạt này. Trong một thông cáo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nhấn mạnh: “Nói chung, các biện pháp trừng phạt không phải là cách thức của chúng tôi, nhưng các hành động không thân thiện buộc chúng tôi phải đáp trả”.

H.TRỌNG (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek