Thứ Tư, 09/10/2024 05:24 SA
Ukraine sẵn sàng đối thoại với các khu vực ở miền đông
Thứ Năm, 08/05/2014 17:01 CH

Lực lượng biểu tình có vũ trang đóng chốt tại TP Donetsk ngày 6/5. - Nguồn: AFP/TTXVN

Theo Reuters, ngày 8/5, Chính phủ Ukraine tuyên bố Kiev sẵn sàng đàm phán với các đảng phái chính trị và giới chức khu vực ở miền đông nước này về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay, song sẽ không đối thoại với "các phần tử khủng bố".

 

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ukraine nêu rõ: "Ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Ukraine là một cuộc đối thoại toàn dân tộc với sự tham gia của các lực lượng chính trị, đại diện các khu vực và quần chúng. Tuy nhiên đàm phán với khủng bố là điều không thể và không hề được nghĩ tới”. Kiev cũng gọi lực lượng ly khai, vốn đang kiểm soát nhiều khu vực ở miền đông Ukraine, là "các phần tử khủng bố" hay "kẻ cướp" gây bất ổn ở Ukraine.

 

Trước đó, Itar-Tass đưa tin, trong một phiên họp chính phủ tại Kharkov ngày 7/5, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã đề cập tới vấn đề quy chế của tiếng Nga ở nước này. Ông Yatsenyuk nói: "Theo khuôn khổ Hiến pháp, nếu việc đưa ra quy chế đặc biệt đối với tiếng Nga và các thứ tiếng khác của những người thiểu số ở Ukraine là cần thiết, tôi cho rằng đó sẽ trở thành chủ đề thảo luận và quyết định ở tầm quốc gia". "Cho dù còn một số bất đồng nhất định trong vấn đề này giữa các lực lượng chính trị khác nhau, bản hiến pháp dự thảo nên được chuyển cho các đối tác châu Âu để tiếp nhận ý kiến phản hồi và hoàn tất quá trình cải cách hiến pháp ở Ukraine”. Thủ tướng Yatsenyuk cũng nêu bật sự cần thiết phải chuyển bản hiến pháp dự thảo cho Hội đồng Venice - cơ quan cố vấn về luật hiến pháp của Hội đồng châu Âu - để xem xét càng sớm càng tốt.

 

Trong diễn biến khác, hãng tin DPA của Đức ngày 7/5 dẫn các nguồn tin cho biết Thủ tướng nước này Angela Merkel ủng hộ việc để các lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine tham gia đối thoại nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại nước này. Nguồn tin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ủng hộ đề xuất của bà Merkel về cuộc "đối thoại bàn tròn" với sự tham gia của tất cả các bên xung đột, trong đó có cả lực lượng ly khai. Đây là sáng kiến mới, chưa được biết cho tới nay. Tuy nhiên, chính quyền Kiev vẫn bác bỏ đối thoại với lực lượng mà họ gọi là "khủng bố" này.

 

Thủ tướng Merkel và Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cùng ngày đã có cuộc gặp không chính thức với ứng cử viên tổng thống Ukraine Pjotr Poroschenko ở thủ đô Berlin. Theo người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert, tại cuộc gặp ông, Thủ tướng Merkel đã nêu bật "tầm quan trọng của việc sẵn sàng đàm phán và đối thoại" vì cuộc bầu cử tổng thống tới đây ở Ukraine. Ông Poroschenko mặc dù ủng hộ đề xuất tiến hành hội nghị lần thứ hai ở Geneva song bác bỏ việc tiến hành đối thoại với các lực lượng ly khai ở miền đông và nam Ukraine, cho rằng "họ không đại diện cho ai."

 

Cùng ngày, phát biểu trước Quốc hội Đức, Ngoại trưởng Steinmeier cảnh báo lục địa châu Âu đang đứng trước nguy cơ một cuộc đối đầu mới. Theo ông, cuộc bầu cử theo kế hoạch diễn ra vào 25/5 phải được tiến hành, bởi đó cũng là điều Moscow mong muốn do Chính phủ Nga vẫn hoài nghi tính hợp pháp của ban lãnh đạo lâm thời Ukraine.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek