Thứ Năm, 10/10/2024 21:22 CH
Nóng bỏng cuộc bầu cử Tổng thống Pháp
Thứ Hai, 09/04/2007 07:00 SA

Bắt đầu từ hôm nay, chiến dịch tranh cử chức Tổng thống Pháp chính thức mở màn và sẽ kéo dài 2 tuần trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra. 

 

070409-van-dong.jpg
Ông Sarkozy đi vận động bầu cử - ảnh: Reuters
Dẫn đầu các ứng cử viên nặng ký nhất vẫn là cựu Bộ trưởng Nội vụ Nicolas Sarkozy (đảng UMP cánh hữu) với tỷ lệ ủng hộ qua thăm dò là 29,5%, dẫn trước 7,5 điểm so với đối thủ Ségolène Royal (đảng Xã hội PS), và vượt 10,5 điểm so với ông Francois Bayrou của đảng Trung hữu (UDF).  Những con số trên cho thấy ứng cử viên UMP đã có sự bứt phá tốt hơn cả trong vài tuần qua, trong khi "vận động viên" gây nhiều bất ngờ ở giai đoạn đầu Bayrou đã lỡ một nhịp, để cho tỷ lệ ủng hộ quay trở lại dưới mức 20%. Tuy nhiên, vẫn còn có tới 42% cử tri Pháp chưa chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho phe nào, cũng theo kết quả cuộc điều tra nói trên do CSA thực hiện, được công bố hôm qua. Nhiều người trong số cử tri bấp bênh này nói sẽ chỉ quyết định vào phút chót, tức là ở phòng bỏ phiếu vào ngày bầu cử 22.4 tới. 

 

Do vậy, theo các nhà quan sát, cuộc chạy đua vào điện Élysée năm nay được dự đoán sẽ còn ẩn chứa rất nhiều kịch tính. Người dẫn đầu là ông Sarkozy càng không có lý do để mừng sớm khi trong tuần qua, một số phát ngôn của ông lọt ra ngoài khiến dư luận Pháp sốc nặng. Thứ nhất là vụ ông Bộ trưởng Phụ trách các vấn đề bình đẳng Azouz Begag xin từ chức để có thể tự do xuất bản một cuốn hồi ký mô tả ông Sarkozy như một kẻ thô lỗ và ngang ngược. Theo lời kể của tác giả, trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí về dự luật nhập cư do ông Sarkozy chủ trì, để thể hiện sự bất đồng của mình, ông bộ trưởng gốc Algeria này có nói đùa nhẹ nhàng rằng: "Tên tôi không phải là Azouz Sarkozy". Đọc được câu nói đó trên báo, ông Sarkozy gọi điện trực tiếp cho người đồng nhiệm mắng: "Anh là thằng khốn! Thằng bất trung, đồ khốn nạn! Tôi sẽ đập vỡ mõm anh ra...". 

 

Chuyện thứ hai, mới nhất, là bài trả lời phỏng vấn của ông Sarkozy trên một tạp chí triết học. Đề cập vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em, ông Sarkozy bày tỏ: "Về phần mình tôi thiên về suy nghĩ rằng có người sinh ra đã là kẻ ấu dâm...". Trong một đoạn khác nói về nạn tự sát trong thanh thiếu niên, ông Sarkozy cũng cho rằng đó là "bởi vì về mặt di truyền, những người ấy có sẵn tính dễ bị tổn thương". Giới khoa học, nhà thờ và các đối thủ chính trị ngay lập tức đã phản ứng gay gắt với những phát ngôn có thể coi là phản động này, vì nó loại trừ yếu tố xã hội và khả năng hướng thiện của con người. Tác động của những "xì-căng-đan" này đối với cử tri đến đâu, hiện còn chưa biết. Chỉ có điều chắc là những người "ghét" ông Sarkozy thì càng ghét hơn, còn những người muốn một nhà cai trị cánh hữu điển hình, không thỏa hiệp thì lại thấy sự kiên quyết và cứng rắn cần thiết cho đất nước. 

 

Hai tuần tới đây là chặng đua nước rút cuối cùng trước lúc người dân Pháp chọn ra 2 ứng cử viên vào vòng chung kết. Với tương quan lực lượng hiện nay, một "vé" cho ông Sarkozy là chắc chắn, nhưng quan trọng hơn là ai sẽ là đối thủ của ông ? Nếu bà Royal vượt lên trên ông Bayrou, chưa ai có thể đoán chắc điều gì, dù trong kịch bản như vậy, ứng cử viên UMP có nhiều hy vọng hơn. Ngược lại, nếu lá phiếu của cử tri cánh tả quá phân tán (chia sẻ giữa bà Royal và một số ứng cử viên nhỏ), ông Bayrou sẽ đối mặt với ông Sarkozy ở vòng 2, và chắc chắn sẽ đánh bại đối thủ nhờ được cánh tả dồn phiếu. 

 

Theo TNO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hàng ngàn người biểu tình ở Thái Lan
Thứ Hai, 09/04/2007 07:00 SA
Ngoại trưởng Ấn Độ bị tai nạn xe hơi
Chủ Nhật, 08/04/2007 08:23 SA
Cuộc chiến bí mật của Mỹ ở Iran
Thứ Bảy, 07/04/2007 07:19 SA
Iran bất ngờ trả tự do cho 15 lính Anh
Thứ Năm, 05/04/2007 10:25 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek