Thứ Năm, 10/10/2024 12:14 CH
Trung Quốc siết chặt an ninh sau vụ nổ ở nhà ga Tân Cương
Thứ Sáu, 02/05/2014 10:16 SA

* Trung Quốc và Cuba bác báo cáo về khủng bố của Mỹ

 

Phóng viên TTXVN tại Trung Quốc cho biết chính quyền nước này đã siết chặt an ninh trong ngày 1/5 sau khi xảy ra vụ khủng bố tại nhà ga tàu hỏa lớn nhất thủ phủ Urumqi của khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, tây bắc Trung Quốc.

 

TQ-140502.jpg
Quang cảnh hoạt động bình thường bên ngoài nhà ga tại thủ phủ Urumqi ngày 1/5. - Nguồn: THX/TTXVN

Ở thủ đô Bắc Kinh, toàn bộ lực lượng cảnh sát đã được đặt trong tình trạng báo động cao và phải tăng cường tuần tra 24/24 giờ tại tất cả những khu vực tập trung đông người nhằm kịp thời phát hiện những yếu tố bất ổn. Tại Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông, hơn 10.000 cảnh sát cũng đã được trang bị súng để tuần tra trên các đường phố. Trong khi đó, tại Tân Cương, chính quyền địa phương đã huy động tổng lực đảm bảo an ninh và cung cấp các điều kiện y tế tốt nhất cho những người bị nạn. Tình hình trật tự xã hội cũng đã được khôi phục, trong khi một số người bị thương nhẹ đã được cho xuất viện..

 

Theo thông báo mới nhất của cảnh sát Trung Quốc, vụ nổ xảy ra vào khoảng 19 giờ 10 ngày 30/4 ở bến phía Nam của ga tàu hỏa Tân Cương. Những kẻ tấn công đã sử dụng thiết bị nổ làm 3 người chết và 79 người bị thương. Trong số những người thiệt mạng có một dân thường và 2 kẻ tình nghi là thủ phạm. Các thông tin ban đầu xác nhận thủ phạm là Sắc Địa Nhĩ Đinh và Sa Ngô Đề, người huyện A Khắc Tô Sha Nhã. Hai tên này từng tham gia vào các hoạt động tôn giáo cực đoan và chịu ảnh hưởng sâu sắc của các hoạt động này.

 

Cùng ngày 1/5, Mỹ đã lên án vụ đánh bom chết người tại một ga tàu hỏa ở Urumqi, thủ phủ khu tự trị dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, đồng thời cho rằng đây dường như là “một hoạt động khủng bố”. Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf khẳng định Washington “lên án các hành động bạo lực khủng khiếp và hèn hạ nhằm vào dân thường vô tội” tại ga tàu này. Bà Harf đồng thời khẳng định: “Dựa trên thông tin mà chúng tôi có được, kể cả thông tin do truyền thông Trung Quốc đăng tải, đây dường như là hành động khủng bố nhằm vào người dân. Tôi không có thêm thông tin về vụ tấn công, về nhân dạng hay động cơ của những kẻ tấn công. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn và thông cảm tới các nạn nhân, gia đình họ cùng tất cả những người bị chịu ảnh hưởng của thảm kịch này”.

 

* Trong diễn biến khác, theo Tân Hoa xã/AP, ngày 1/5, Trung Quốc đã bày tỏ bất bình với phần nội dung liên quan đến nước này trong báo cáo về khủng bố mà Bộ Ngoại giao Mỹ mới công bố. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương khẳng định: “Trung Quốc là nạn nhân của khủng bố và luôn kiên quyết phản đối chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức cũng như các hành động khủng bố được thực hiện hay hậu thuẫn bởi bất cứ cá nhân dưới bất kỳ danh nghĩa nào”.Ông Tần Cương nhấn mạnh Trung Quốc luôn coi trọng hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố. Theo ông, trong vấn đề này, việc đưa ra những bình luận vô trách nhiệm nhằm vào nước khác và theo đuổi tiêu chuẩn kép sẽ không giúp ích cho hợp tác quốc tế về chống khủng bố.

 

Cùng ngày, Cuba cũng lên tiếng phản đối việc Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Cuba vào danh sách mới nhất “những nhà nước bảo trợ cho khủng bố”. Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Cuba gọi động thái này của Washington là “lố bịch,” đồng thời cáo buộc Mỹ đang có “những toan tính chính trị” nhằm biện minh cho lệnh cấm vận kinh tế kéo dài 52 năm qua đối với đảo quốc này.

 

Trong diễn biến khác, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cùng ngày cho rằng những biện pháp trừng phạt không cần thiết của phương Tây là nguyên nhân gây ra sự đau đớn và thống khổ của người dân Iran, đặc biệt là tầng lớp lao động. Ông khẳng định Chính phủ Iran quyết tâm thoát khỏi tình cảnh khó khăn do các biện pháp trừng phạt gây ra.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek