Thứ Năm, 10/10/2024 13:31 CH
Edward Snowden sẽ tiếp tục tị nạn ở Nga thời gian tới
Thứ Năm, 01/05/2014 16:56 CH

* Lãnh đạo Cơ quan Tình báo quân đội Mỹ đồng loạt từ chức

 

Theo Reuters, ngày 30/4, luật sư của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, người tới Moscow vào năm ngoái sau khi tiết lộ chi tiết các chương trình thu thập thông tin quy mô lớn của Mỹ, cho biết quy chế tị nạn của thân chủ ông dự kiến sẽ được gia hạn vào mùa hè này.

 

snowden-140501.jpg

Edward Snowden sau khi được nhận quy chế tị nạn của Nga. - Nguồn: AFP/TTXVN

Theo luật sư Jesselyn Radack, quy chế tị nạn tạm thời ở Nga của Snowden sẽ hết hạn vào cuối tháng Sáu, song nhiều khả năng sẽ được gia hạn. Bà Radack cho hay: "Rõ ràng là anh ta nhớ Mỹ và muốn được về nhà. Nhưng chúng tôi không thấy điều đó có thể xảy ra trong tương lai gần”. Luật sư của Snowden cũng nói rằng Bộ Tư pháp Mỹ vẫn chưa xem xét lại các cáo buộc đánh cắp tài sản chính phủ, truyền đạt trái phép thông tin quốc phòng và cố ý truyền đạt tin tình báo mật cho một người không được phép đối với Snowden được đưa ra năm ngoái. Bà cho biết: "Nếu Bộ Tư pháp muốn đàm phán, chúng tôi sẽ sẵn sàng".

 

Trong diễn biến khác, Chính phủ liên bang Đức đã quyết định không mời Edward Snowden tới Đức để lấy lời khai giúp quá trình điều tra các hoạt động do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA). Chính phủ Đức đã đưa ra tuyên bố trên để trả lời Ủy ban điều tra NSA của Quốc hội về việc liệu có thể mời Snowden tới Đức tiến hành phỏng vấn hay không.  Theo báo Nam Đức, phủ Thủ tướng Đức cùng các bộ ngành liên quan đã phản đối việc mời Snowden tới Đức vì điều đó có thể gây nguy hại cho "lợi ích nhà nước". Nguồn tin nêu rõ quan hệ của Đức với Mỹ có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, đối ngoại và an ninh và việc đưa Snowden tới Đức để phỏng vấn có thể dẫn tới "những tổn hại nghiêm trọng và lâu dài". Chính phủ Đức cho rằng việc phỏng vấn Snowden tại Đức "đi ngược lại các lợi ích chính trị quan trọng" của nước này. Và nếu mời Snowden tới Đức, thì các cơ quan tình báo Mỹ sẽ "ít nhất là tạm thời" hạn chế hợp tác với các cơ quan tình báo Đức. Trước những thông tin trên, Đảng Xanh tuyên bố sẽ tiếp tục "chiến đấu”, thậm chí nhờ tới sự can thiệp của Tòa án Hiến pháp liên bang ở Karlsruhe nếu yêu cầu của họ mời Snowden tới Đức bị bác bỏ. 

 

* Giám đốc và Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân đội Mỹ (DIA) sẽ từ chức vào cuối năm 2014. Thông báo được công bố vào ngày 30/4 trong bối cảnh DIA đang tiến hành nhiều cải tổ lớn. Trung tướng Michael Flynn, Giám đốc DIA từ tháng 7/2012 và Phó giám đốc DIA David Shedd đã ra thông báo chung nói rõ sẽ chính thức về hưu vào mùa thu 2014. Thông báo cũng bác bỏ những đồn đại cho rằng hai ông đã bị ép từ chức và khẳng định việc về hưu đã được lên kế hoạch từ trước. 

 

Trong khi đó, báo Washington Post, dẫn các nguồn thạo tin cho biết ông Flynn bị ép từ chức do bất đồng quan điểm với một số nhân vật cấp cao, trong đó có Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách tình báo Michael Vickers. DIA hiện đang trong giai đoạn tiến hành những cải cách lớn trong khuôn khổ kế hoạch tuyển mộ thêm điệp viên chiến trường.

 

Theo thông báo của DIA, sự lãnh đạo của bộ đôi nói trên trong kế hoạch cải cách DIA sẽ giúp tạo ra diện mạo mới cho cơ quan tình báo này, cho phép DIA phản ứng kịp thời với những cuộc khủng hoảng gần đây mà không cần thành lập lực lượng đặc biệt hoặc điều động nhân viên từ nơi khác đến. Tuy nhiên, việc từ chức của hai nhân vật cấp cao nhất DIA sẽ khiến cho kế hoạch này bị gián đoạn. 

 

Hiện tại, chưa có thông tin chính thức về nhân vật kế nhiệm ông Flynn, tuy nhiên Washington Post dự đoán có thể Trung tướng Mary Legere sẽ được bổ nhiệm vào vị trí này. Nếu được đề cử và được các nghị sĩ tán thành, Trung tướng Legere sẽ trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của DIA.

 

H.N (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek