Thứ Năm, 10/10/2024 13:31 CH
Thủ tướng Hàn Quốc thăm gia đình các nạn nhân vụ đắm phà
Thứ Năm, 01/05/2014 16:54 CH

Ngày 1/5, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won đã đến thăm gia đình các nạn nhân trong thảm họa đắm phà.  

 

HQ-140501.jpg
Các lực lượng vẫn đang tích cực tìm kiếm người mất tích - Ảnh: Yonhap

Chiếc phà Sewol đã bị đắm trong chuyến đi từ cảng Incheon đến đảo Jeju hôm 16/4.  Hơn 300 người, phần lớn là học sinh, giáo viên của một trường trung học ở ngoại ô Seoul trong chuyến đi dã ngoại thực tế đã bị thiệt mạng hoặc mất tích. Đến sáng nay, số người thiệt mạng được xác nhận tăng lên 213.

 

Thủ tướng Chung Hong-won đã tuyên bố từ chức hôm 27/4 vì nhận trách nhiệm về sự phản ứng chậm chễ của chính phủ sau thảm họa chìm phà. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã chấp nhận đơn xin từ chức của ông. Tuy nhiên, theo người phát ngôn Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng sẽ vẫn tại nhiệm cho tới khi chiến dịch cứu hộ kết thúc. Hiện nay, người dân Hàn Quốc chưa hết bức xúc về tiến độ cứu hộ chậm chạp cũng như những thay đổi thường xuyên trong thông tin mà chính phủ cung cấp.

 

Trong diễn biến liên quan, theo BBC, hãng vận tải biển Chonghaejin, chủ sở hữu chiếc phà Sewol gặp nạn ngày 16/4 đã được cảnh báo từ thuyền trưởng của ca trước đó về độ an toàn của chiếc phà này. Thuyền trưởng nói rằng phà không thể lên đường với quá nhiều hàng hoá chất trên đó mặc dù nó mới được tân trang lại. Các công tố viên cho biết, chủ phà đã làm ngơ trước những thông tin này, bất chấp nguy hiểm vẫn để phà khởi hành. Tên của thuyền trưởng này được các công tố viên tiết lộ là người họ Shin. Lẽ ra, ông là người lái chiếc phà này nhưng vì nghỉ phép nên vị tri này được thuyền trưởng Lee Joon-Seok thay thế. Ông Lee Joon-Seok cùng 14 thuyền viên khác đã bị bắt giữ.

 

Trong giai đoạn phà được sửa chữa từ tháng 10/2012 đến tháng 2/2013, phà được cơi nới thêm khu cho khách du lịch ở tầng 3, 4 và 5. Các thay đổi này đều được kiểm tra và được xác định là an toàn. Sau đó, hãng Chonghaejin, mới mua chiếc phà này về. Tuy nhiên, theo các nhân viên điều tra, có thể hãng Chonghaejin đã thay đổi thêm một số chi tiêt trên phà. Khi rời cảng Incheon, phà đã chất đến 3.606 tấn hàng hoá, gấp 3 lần mức cho phép. Điều này đã được dự đoán sẽ gây mất thăng bằng nghiêm trọng đối với phà. 

 

Theo hãng tin Yonhap, hiện hai lãnh đạo cấp cao của Chonghaejin đã bị bắt và bị cáo buộc với tội ngộ sát vì những bất cẩn trong điều phối, không đảm bảo được độ an toàn của phà. Giám đốc điều hành của hãng Chonghaejin là Kim Han-sik cũng đã được các công tố viên mời đến thẩm vấn.

 

H.T (tổng hợp từ VOV, SGGPO)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek