Thứ Hai, 14/10/2024 04:17 SA
Liên Hợp Quốc quan ngại sâu sắc về tình hình ở miền đông Ukraine
Chủ Nhật, 13/04/2014 16:51 CH

* Ukraine sắp nhận 6 tỉ USD đầu tiên từ IMF và EU

 

Ngày 12/4, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những diễn biến đang xấu đi ở miền đông Ukraine.

 

bieu-tinh-140413.jpg

Người biểu tình bên rào chắn bên ngoài tòa nhà chính quyền TP Donetsk, miền đông Ukraine ngày 11/4. - Nguồn: AFP/TTXVN

Tuyên bố do Người phát ngôn của ông Ban công bố có đoạn viết: "Tổng thư ký quan ngại sâu sắc về tình hình đang xấu đi ở miền đông Ukraine cũng như nguy cơ leo thang tiềm tàng các cuộc đụng độ bạo lực. Tổng thư ký nhấn mạnh rằng bất ổn gia tăng sẽ chẳng đem lại lợi ích cho bất kỳ bên nào".

 

Tại Ukraine, ngày 13/4, nguồn tin của trang The Wall Street Journal dẫn lời quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cho biết những người ủng hộ Nga tại TP Slavyansk đã nổ súng vào lực lượng an ninh Ukraine khi lực lượng này tìm cách chiếm lại một đồn cảnh sát. Vụ việc xảy ra tại thành phố cách thủ phủ tỉnh Donetsk miền đông Ukraine khoảng 60km về phía bắc.

 

Một ngày trước đó, các nguồn tin cho biết những tay súng ly khai đã chiếm một tòa nhà trụ sở cơ quan an ninh tại Slavyansk sau khi đã chiếm một đồn cảnh sát ở thị trấn phía đông Ukraine này trong sáng cùng ngày. Cũng trong ngày 12/4, Thị trưởng Slavyansk thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine đã công khai tuyên bố chống lại chính quyền Kiev đồng thời thông báo hầu hết trụ sở cơ quan công quyền ở thành phố này đã bị người biểu tình chiếm giữ.

 

Trong khi đó, Hội đồng An ninh và Quốc phòng quốc gia Ukraine tối 12/4 đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt thảo luận về tình hình bất ổn tại khu vực miền Đông nước này, dưới sự chủ trì của Tổng thống tạm quyền Ukraine. Theo Hãng thông tấn Itar-Tass của Nga, tại cuộc họp các quan chức an ninh và tướng lĩnh quân đội thuộc Chính quyền lâm thời Ukraine đã thảo luận về những giải pháp liên quan đến việc bình thường hóa tình hình ở khu vực miền đông Ukraine. Trong đó đề cập tới khả năng áp đặt tình trạng khẩn cấp tại khu vực miền đông. Cuộc họp đặc biệt kéo dài trong 3 giờ được cho còn có sự tham dự của những người đứng đầu của 3 tỉnh bất ổn ở miền đông. Tuy nhiên, nguồn tin không đưa ra bất cứ thông tin chi tiết cũng như kết quả của cuộc họp.

 

Trong diễn biến khác, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và nhiều quốc gia châu Âu có thể sẽ cung cấp cho Ukraine 6 tỉ USD trong đợt cứu trợ tài chính đầu tiên. Thông tin vừa nêu được đưa ra trong cuộc gặp song phương giữa Bộ trưởng Tài chính Đức và Bộ trưởng Tài chính Mỹ tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng nhóm G20 diễn ra ở Washington (Mỹ). Theo nguồn tin từ Đài tiếng nói nước Nga, trong số 6 tỉ USD có 3 tỉ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, còn 3 tỉ USD do nhiều nước châu Âu đóng góp.

 

Trong một tuyên bố sau Hội nghị G20, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết, Nga cũng sẵn sàng cùng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Liên minh châu Âu tham gia vào việc giúp đỡ Ukraine bằng việc cung cấp cho nước này khoản vay ưu đãi trị giá 35,4 tỉ USD trong thời gian 4 năm. Theo ông Siluanov, hiện Ukraine đang hối thúc các đối tác phương Tây tham gia hỗ trợ Kiev trong đó bao gồm cả các khoản thanh toán khí đốt cho nước này. Ngoài ra, Ukraine cũng kêu gọi nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) hỗ trợ.

 

Ukraine ước tính nền kinh tế nước này sẽ sụt giảm 3% trong năm nay, trong khi dự trữ ngoại hối ở mức thấp nhất 9 năm qua. Tháng trước, Ukraine đã đạt được một thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế về một khoản vay lên tới 18 tỉ USD trong vòng 2 năm. Nhưng trước mắt, quốc gia Đông Âu này đang cần 30 tỉ USD để ổn định tình hình đất nước.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+, VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek