Thứ Hai, 14/10/2024 11:23 SA
Hàn Quốc và Mỹ tập trận không quân qui mô lớn chưa từng có
Thứ Sáu, 11/04/2014 16:53 CH

* Hàn Quốc bác tin chia sẻ bí mật quân sự với Mỹ-Nhật

 

Sáng 11/4, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận không quân chung lớn chưa từng có vào thời điểm căng thẳng quân sự leo thang với Triều Tiên. Không quân Hàn Quốc thông báo cuộc tập trận mang tên Max Thunder, được tổ chức 2 lần/năm, kéo dài đến 25/4. 

 

mmay-bay-140411.jpg
Máy bay F-16 của Mỹ tại căn cứ không quân Kusan – Hàn Quốc.

Cuộc tập trận được tiến hành tại nhiều địa điểm khác nhau trên toàn lãnh thổ Hàn Quốc, với sự tham gia của 103 máy bay cùng 1.400 binh sĩ hai nước. Trong số các máy bay tập trận có phi đội máy bay chiến đấu phản lực F-15K và máy bay chiến đấu KF-16 của Hàn Quốc. Về phía Mỹ có các máy bay F-15, F-16s, FA-18 và EA-18. Cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng chiến đấu và phối hợp giữa lực lượng không quân hai nước.

 

Cuộc diễn tập xoay quanh những kịch bản thực tế, bao gồm các cuộc tấn công với độ chính xác cao, nhằm vào đội hình đối phương hoặc triển khai các phi vụ nhảy dù để binh lính thâm nhập lãnh thổ đối phương. Tuyên bố của lực lượng không quân Hàn Quốc cho biết: “Lực lượng không quân hỗn hợp sẽ tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trong tình huống hiện nay khi căng thẳng đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên”. Cuộc tập trận sẽ tập trung vào kịch bản thực tế liên quan tới các vụ tấn công chính xác vị trí của quân địch và các nhiệm vụ tiếp vận hàng không cho binh lính đang thâm nhập vào lãnh thổ địch.  Cuộc tập trận trên không diễn ra trong bối cảnh hai nước cũng đang tiến hành song song hai cuộc tập trận thường niên Key Resolve (Giải pháp then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng non) nhằm đánh giá khả năng phòng thủ tác chiến. Hai cuộc tập trận này kéo dài từ cuối tháng 2 đến ngày 18/4 tới. 

 

Cùng ngày 11/4, Kyodo đưa tin, Chính phủ Hàn Quốc đã bác thông tin cho rằng nước này đang theo đuổi việc ký bản ghi nhớ (MOU) về chia sẻ, bảo mật các bí mật quân sự với Mỹ và Nhật Bản. Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok nhấn mạnh: "Về cơ bản, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản cần phải trao đổi các bí mật quân sự để đối phó với những hiểm họa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên, song Tokyo vẫn chưa tạo ra được bầu không khí thuận lợi do còn nhiều vấn đề tồn đọng chưa được giải quyết cũng như tâm lý của dân chúng". Bình luận trên được đưa ra để đáp lại những thông tin cho rằng Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản có khả năng ký MOU tại cuộc gặp các quan chức quốc phòng cấp cao vào ngày 17, 18/4 tới ở thủ đô Washington (Mỹ).

 

Cũng trong ngày 11/4, Ủy ban trừng phạt CHDCND Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã có cuộc họp để thảo luận về hàng loạt vụ phóng tên lửa tầm ngắn và tầm trung của Triều Tiên gần đây. Tại phiên họp, Mỹ và Hàn Quốc cho rằng, các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và bày tỏ lo ngại về động thái này. Anh và Pháp cũng đưa ra những lập trường tương tự. 

 

Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc nhắc lại tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, tránh đưa ra các hành động khiến tình hình leo thang căng thẳng. Với lập trường khác nhau của các nước đưa ra, phiên họp kết thúc mà không đạt được bất cứ thỏa thuận nào để giải quyết vấn đề Triều Tiên. Ủy ban trừng phạt CHDCND Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang có kế hoạch xem xét một báo cáo của nhóm chuyên gia đưa ra, về việc liệu có tìm kiếm các biện pháp trừng phạt sâu rộng hơn nhằm vào Triều Tiên sau các vụ thử tên lửa này.

 

H.N (tổng hợp từ SGGPO, Vietnam+, VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek