Thứ Hai, 14/10/2024 13:20 CH
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ công du Nhật Bản, Trung Quốc
Thứ Sáu, 11/04/2014 11:09 SA

* Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên trả giá đắt nếu thử hạt nhân

 

Theo Tân Hoa xã, ngày 10/4, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Rose Gottemoeller sẽ tới Nhật Bản và Trung Quốc để tham dự một loạt hội nghị về vấn đề kiểm soát vũ khí và an ninh.

 

My-140411.jpg

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Rose Gottemoeller. - Nguồn: geneva.usmission.gov

Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách vấn đề kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế này gặp các quan chức Nhật Bản tại Tokyo từ ngày 10-11/4, trước khi tham dự hội nghị cấp bộ trưởng về sáng kiến giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân vào ngày 12/4 tại TP Hiroshima. Từ ngày 14-15/4, Thứ trưởng Gottemoeller sẽ tham gia một hội nghị về giải trừ quân bị ở Bắc Kinh cũng như thảo luận các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế với những người đồng cấp Trung Quốc.

 

Cùng ngày 10/4, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết ông Hwang Joon-kook, người được bổ nhiệm làm trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của nước này hồi tuần trước, sẽ thăm Bắc Kinh trong 2 ngày, từ 11-12/4 để hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vũ Đại Vĩ. Tại Bắc Kinh, Hwang dự kiến sẽ thảo luận về kết quả các cuộc gặp của ông ở Washington. Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Trung Quốc Vũ Đại Vĩ có thể truyền đạt quan điểm của Triều Tiên về bế tắc hạt nhân khi ông đến thăm Bình Nhưỡng hồi tháng trước.

 

Ông Hwang hiện đang có chuyến thăm Mỹ và sẽ trở về Seoul tối 10/4.  Tại Washington, ông Hwang đã có các cuộc gặp ba bên và song phương với các đối tác Mỹ và Nhật Bản để thảo luận về việc nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân và ngăn chặn Bình Nhưỡng có thêm các hành động khiêu khích. Ông Hwang cho biết 3 nước sẽ hợp tác buộc Triều Tiên phải trả giá đắt nếu nước này tiến hành một vụ thử hạt nhân.

 

Trong diễn biến khác, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se ngày 10/4 cảnh báo rằng nếu Triều Tiên tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân nữa, nước này sẽ phải trả một "cái giá không thể tưởng tượng được". Phát biểu tại Quốc hội Hàn Quốc, ông Yun Byung-se cho biết thách thức lớn nhất đối với tương lai của bán đảo Triều Tiên là việc Triều Tiên theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân. Ông Yun Byung-se đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng nên thừa nhận rằng họ sẽ không bao giờ thành công trong chiến lược vừa phát triển kinh tế vừa phát triển hạt nhân của mình.

 

Cũng trong ngày 10/4, hãng AFP dẫn lời đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cho biết Washington đang giao cho Bắc Kinh "một nhiệm vụ bất khả thi" khi yêu cầu họ gây sức ép để nước láng giềng Triều Tiên ngừng chương trình hạt nhân nếu không muốn đối mặt với hậu quả từ Mỹ. Phát biểu tại Viện Hòa bình Mỹ ở Washington, đại sứ Thôi Thiên Khải cho hay: "Có một điều làm tôi lo lắng... là chúng tôi thường xuyên được nói là Trung Quốc có ảnh hưởng thật sự với Triều Tiên và chúng tôi nên buộc Triều Tiên phải làm cái này cái kia. Nếu không thì Mỹ sẽ làm gì đó tổn hại đến lợi ích an ninh của Trung Quốc. Các bạn đang giao cho chúng tôi một nhiệm vụ bất khả thi". Theo vị đại sứ trên, điều này là "không công bằng... không phải là cách làm việc với nhau có tính xây dựng".

 

Ông Thôi Thiên Khải cũng nói rằng Bắc Kinh rất lo ngại về mối đe dọa vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và nguy cơ xảy ra chiến tranh, song khẳng định Trung Quốc không thể tự mình giải quyết vấn đề này mà cần sự hợp tác giữa các bên liên quan.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek