Thứ Ba, 15/10/2024 12:18 CH
Mỹ điều tàu phòng thủ tên lửa sang Nhật Bản đối phó với Triều Tiên
Chủ Nhật, 06/04/2014 16:43 CH

Theo AFP, ngày 6/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết Mỹ có kế hoạch điều thêm 2 tàu phòng thủ tên lửa tới Nhật Bản nhằm đối phó với mối đe dọa do các hành động “khiêu khích” từ phía Triều Tiên gây ra. 

 

tau-140406.jpg

Tàu phòng thủ tên lửa Aegis của Hải quân Mỹ. - Ảnh: gizmodo.com.au

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung tại Tokyo sau khi hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Itsunori Onodera, ông Hagel nói: “Để đối phó với các hành động khiêu khích và bất ổn từ Bình Nhưỡng, trong đó có việc phóng các tên lửa mới đây, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, hôm nay tôi có thể thông báo rằng Mỹ đang lên kế hoạch triển khai thêm 2 tàu phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis tới Nhật Bản trước năm 2017”. Ông Hagel nhấn mạnh: “Các bước đi này sẽ tăng cường đáng kể năng lực phòng thủ cho cả Nhật Bản và Mỹ khỏi các đe dọa tên lửa đạn đạo của Triều Tiên”. Các tàu này của Mỹ sẽ gia nhập đội 5 tàu phòng thủ tên lửa đã đồn trú tại Nhật Bản.

 

Cũng tại buổi họp báo chung, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã cảnh báo Trung Quốc không hành động đơn phương để giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản cũng như các quốc gia láng giềng châu Á khác. Ngầm ám chỉ tới Trung Quốc và những tranh cãi về chủ quyền lãnh thổ của nước này với các nước láng giềng, ông Hagel cho rằng các nước nhỏ cũng có quyền chủ quyền như các nước lớn hơn. "Tất cả các nước đều đáng được tôn trọng, dù đó là nước lớn hay nước nhỏ. Bạn không thể đi một vòng và xác định lại đường biên giới, xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước bằng vũ lực, ép buộc và hăm dọa, cho dù đó là quần đảo nhỏ ở Thái Bình Dương hay các nước lớn ở châu Âu. Vì vậy, tôi muốn nói với những người bạn Trung Quốc về điều này", ông nói.

 

Trong diễn biến khác, CHDCND Triều Tiên vừa thông báo với chính phủ Nhật về kế hoạch diễn tập bắn pháo và tên lửa ở phía đông bán đảo Triều Tiên sẽ diễn ra vào ngày 17/4. Thông tin trên được một nguồn tin chính phủ Nhật tiết lộ với tờ Mainichi vào tối 5/4. Cụ thể, vào ngày 31/3, ngày cuối cùng của cuộc hội đàm chính thức Nhật - Triều, giới chức Triều Tiên đề cập “một cách không chính thức” rằng Bình Nhưỡng đã thực hiện một cuộc diễn tập bắn pháo ở Hoàng Hải.

 

Triều Tiên cho biết họ cũng lên kế hoạch tập trận bắn pháo, tên lửa ở vùng biển nằm giữa Nhật và bán đảo Triều Tiên, vào ngày 17/4. Phía Triều Tiên nói rõ rằng loại tên lửa sắp phóng chưa được quyết định và các quan chức ngoại giao đề nghị quân đội dùng tên lửa tầm ngắn.

 

Cuộc diễn tập sắp tới mà Triều Tiên đã thông báo cho phía Nhật được cho là nhằm phản ứng cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn mang tên Foal Eagle (Đại bàng non), đã bắt đầu vào ngày 24/2 và dự kiến kết thúc vào ngày 18/4. Tờ Mainichi nhận định bằng cách thông báo cuộc tập trận với Nhật, Triều Tiên muốn giảm thiểu tác động tiêu cực của cuộc tập trận lên đối thoại giữa hai bên.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+, TNO)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek