Thứ Ba, 15/10/2024 14:30 CH
Ukraine tuyên bố bắt nhóm âm mưu nổi dậy ở miền đông
Chủ Nhật, 06/04/2014 10:27 SA

* Châu Âu sẽ mất 1.000 tỉ euro vì biện pháp trừng phạt Nga

 

Theo AFP, ngày 5/4, lực lượng an ninh Ukraine cho biết đã bắt giữ 15 người đàn ông với cáo buộc âm mưu tiến hành một cuộc nổi dậy vũ trang tại khu vực phía đông giáp với Nga. 

 

Ukraine-140406.jpg

Khu vực miền đông Ukraine tập trung đa số người dân nói tiếng Nga - Nguồn: AFP/TTXVN

Lực lượng an ninh Ukraine cho biết thêm đã thu giữ 300 súng máy, một súng phóng rốckét và nhiều lựu đạn từ nhóm nghi can. Cơ quan trên cho hay những người đàn ông này có kế hoạch chiếm giữ tòa nhà hành chính ở khu vực Lugansk hôm 3/4, “đe dọa người dân địa phương và sử dụng vũ khí, thuốc nổ”. Tuy nhiên, phía an ninh của của Ukraine không cung cấp thêm các chi tiết khác và cũng không tiết lộ về bất kỳ mối quan hệ chính trị nào của các nghi can. Theo AFP, một số khu vực phía đông Ukraine đã tìm cách tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập tương tự như vùng lãnh thổ Crimea đã tiến hành.

 

Cùng ngày 5/4, Quyền Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho biết Kiev đã bác bỏ quyết định tăng giá khí đốt mới nhất của Nga và dọa sẽ đưa nước láng giềng của mình ra tòa án trọng tài để giải quyết cuộc tranh cãi giữa hai nước, vốn có thể làm gián đoạn nguồn cung khí đốt cho Tây Âu. Phát biểu tại cuộc họp chính phủ, ông Yatsenyuk nói rằng hai đợt tăng giá khí đốt trong ba ngày của Nga là một dạng “xâm lược kinh tế” nhằm trừng phạt ban lãnh đạo mới của Ukraine vì lật đổ chế độ được Moscow hậu thuẫn hồi tháng trước. Ông nói: “Việc gây sức ép chính trị này là không thể chấp nhận. Chúng tôi không chấp nhận mức giá 500 USD/1.000 m3 khí đốt. Nga đã không thể thâu tóm Ukraine bằng biện pháp xâm lược quân sự và hiện nay họ đang tiến hành các kế hoạch để chiếm Ukraine thông qua sự xâm lược kinh tế”.

 

Trong diễn biến khác, theo Đài Tiếng nói nước Nga, tại cơ quan cảnh sát đặc biệt (OMON) của Moscow đã có những cựu nhân viên an ninh “Beikut” Ukraine đầu tiên đến xin việc. Những người này đã bắt đầu làm thủ tục xin nhập quốc tịch Nga và mọi giấy tờ cần thiết để được nhận vào phục vụ trong lực lượng nội vụ Nga. Ông Vyacheslav Tkach, trợ lý lãnh đạo Trung tâm Nhân sự đặc nhiệm thuộc nội vụ Moscow cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng dành cho mỗi nhân viên “Beikut” sự hỗ trợ trong khâu tiếp nhận”. Ông nói thêm rằng các nhân viên đơn vị “Beikut” sẽ không gặp vấn đề gì về chuyện nhà ở. Đại diện Trung tâm Nhân sự cơ quan nội vụ Moscow nhấn mạnh rằng các nhân viên Beikut được nhận vào lực lượng cảnh sát Nga sẽ nối tiếp thâm niên và giữ nguyên cấp bậc của họ, thâm niên sẽ được tính theo tỉ lệ 1 năm bằng 1,5 năm dân sự, và được hưởng mọi chế độ ưu tiên theo quy định dành cho các nhân viên cảnh sát Nga.

 

Trong khi đó, cơ quan an ninh Nga FSB ngày 5/4 đã xác nhận rằng một đặc vụ cấp cao của họ đã có mặt ở Kiev trong quãng thời gian xảy ra các vụ bạo động đẫm máu, nhưng khẳng định sĩ quan này tới đây chỉ để đảm bảo an ninh cho đại sứ quán Nga. "Chúng tôi xác nhận rằng đặc vụ Sergei Beseda đã ở Kiev trong các ngày 20-21/2 để quyết định mức độ an ninh cần thiết cho đại sứ quán Nga cũng như các cơ sở khác của Nga ở Kiev", thông cáo của FSB cho hay. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh chính quyền lâm thời ở Ukraine cáo buộc đặc vụ Nga có dính líu đến các vụ đàn áp người biểu tình hồi cuối tháng 2 khiến gần 90 người thiệt mạng.

 

Trong diễn biến khác, theo Đài Tiếng nói nước Nga, ngày 5/4, ông Sergei Glazyev, cố vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, tuyên bố trong trường hợp Liên minh châu Âu (EU) tiến hành biện pháp trừng phạt chống Nga, chính bản thân châu Âu sẽ hứng chịu thiệt hại khổng lồ. Ông Glazyev nhận định: “Xét dưới góc độ thiệt hại tối đa, có câu hỏi lớn là hình thức trừng phạt này nhằm chống ai. Nếu người Mỹ cố gắng thực hiện mô hình đã áp dụng cho Iran, mà đó là hầu như loại trừ đất nước này khỏi hệ thống tài chính thế giới trong các thị phần đồng USD và đồng euro, thì theo ước tính của chúng tôi, mất mát của EU có thể đạt tới mức 1.000 tỉ euro”. Theo quan điểm của cố vấn Tổng thống Nga, Mỹ có thể xem xét phương án bất ổn định của hệ thống tài chính châu Âu, mà đó là trò chơi địa chính trị lớn trên bờ vực chiến tranh thế giới.

 

Trong khi đó, sau khi kết thúc hội nghị không chính thức tại thủ đô Athens (Hy Lạp) ngày 5/4, các ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) kết luận chung rằng các bên liên quan trong cuộc khủng hoảng Ukraine cần tiếp tục nỗ lực giảm căng thẳng, tránh làm leo thang tình hình hiện tại. Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh EU Catherine Ashton cho biết ngoại trưởng các nước nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong vấn đề Ukraine.  Ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng khối 28 nước châu Âu vẫn nên chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án hành động mặc dù hiện "vẫn còn quá sớm" để có các biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với Moscow. Người đồng cấp người Đức Frank-Walter Steinmeier lại cho rằng thay vì có các đòn trừng phạt Moscow, EU hiện nay nên tập trung vào các nỗ lực trợ giúp Kiev

 

Liên quan tới vấn đề này, Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans khẳng định EU có thể hỗ trợ Ukraine theo nhiều cách. Trước mắt, EU có kế hoạch hỗ trợ Kiev triển khai gói cứu trợ đã được thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và tổ chức kỳ bầu cử Tổng thống vào ngày 25/5 sắp tới. 

 

H.TRỌNG (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek