Thứ Ba, 15/10/2024 13:18 CH
Úc chưa xác nhận tín hiệu hộp đen mà Trung Quốc dò được
Chủ Nhật, 06/04/2014 10:29 SA

* Malaysia bác cáo buộc che giấu vụ máy bay MH370 mất tích

 

Úc ngày 5/4 cho biết vẫn chưa thể khẳng định “tín hiệu nhịp” mà thiết bị định vị hộp đen trên tàu Trung Quốc dò được cùng ngày có thuộc về chuyến bay bị mất tích MH370 của Malaysia Airlines hay không.

 

tim-140406.jpg

Thủy thủ tàu Hải Tuần 01 tìm kiếm hộp đen từ chiếc máy bay mất tích - Nguồn: Xinhua

Trước đó, Tân Hoa xã đưa tin, tàu Hải Tuần 01 - con tàu lớn nhất của Trung Quốc tham gia tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-200 bị mất tích đã bắt được tín hiệu nghi là phát đi từ hộp đen của máy bay trên. Thiết bị dò tìm hộp đen của tàu Hải Tuần 01 đã bắt được tín hiệu tần số 37,5kHz mỗi giây một lần tại khu vực 25 độ vĩ độ nam, 101 độ kinh đông ở vùng biển nam Ấn Độ Dương. Trên tàu có 3 người chứng thực đã nghe thấy tín hiệu, nhưng do quá đột ngột nên không kịp ghi lại. 

 

Phát ngôn viên hãng Honeywell Aerospace - nhà sản xuất thiết bị "Underwater Acoustic Beacons" trên MH370 để ghi lại dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái - cho biết cả hai hộp đen đều hoạt động ở tần số đó. Phát biểu với AFP, Tư lệnh Không quân Úc Angus Houston, người đứng đầu đội tìm kiếm quốc tế cũng nói rằng các đặc điểm của tín hiệu trên “phù hợp với hộp đen máy bay”.

 

Cùng ngày, nhiều vật thể trôi nổi có màu trắng cũng đã được phát hiện ở cách khu vực tìm kiếm khoảng 90km. Tuy nhiên, ông Houston cảnh báo: “Chưa thể xác nhận tín hiệu trên có liên quan đến máy bay mất tích”. Đây là thông tin đầu tiên về tín hiệu liên quan hộp đen trên chiếc máy bay mất tích. Gần một tháng trôi qua kể từ khi chiếc máy bay Boeing 777- 200 mang số hiệu MH370, với 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, mất tích.

 

Riêng trong ngày 5/4, có tới 10 máy bay quân sự, 3 máy bay dân sự và 11 tàu biển của các nước tham gia tìm kiếm đã được huy động rà soát khu vực rộng 217.000 km2 phía tây nam thành phố cảng Perth của Úc.

 

Khi cuộc tìm kiếm MH370 chuẩn bị bước sang tháng thứ hai, quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hussein tiết lộ một nhóm điều tra mới chuẩn bị được thành lập. Nhóm này sẽ bao gồm các chuyên gia từ Úc, Mỹ, Trung Quốc, Pháp và Anh, trong đó được chia thành ba tổ. Một tổ sẽ tập trung điều tra về việc bảo dưỡng máy bay, hồ sơ dữ liệu, cấu trúc và các hệ thống của máy bay; tổ số hai sẽ tìm hiểu về các dữ liệu chuyến bay, hoạt động và khí tượng; tổ thứ ba có nhiệm vụ kiểm tra về tâm lý, bệnh lý và các nhân tố khác. Ông Hussein nói: "Hoạt động tìm kiếm sẽ rất khó khăn, đầy thách thức và phức tạp nhưng hơn hết quyết tâm của chúng tôi vẫn không hề suy giảm. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm với quyết tâm và cường độ không lay chuyển. Chúng tôi nợ điều này với gia đình của các nạn nhân trên chuyến bay và cả toàn thể thế giới".

 

Cũng trong ngày 5/4, giới chức Malaysia đã bác bỏ cáo buộc của phe đối lập rằng nước này đã che giấu vụ chuyến bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines, trong bối cảnh cuộc tìm kiếm đã kéo dài tới cả tháng. Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 5/4 tại Kuala Lumpur, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein đã nói những cáo buộc như vậy là “hoàn toàn không đúng sự thật”.

 

Bình luận trên được đưa ra vào thời điểm tàu ngầm hạt nhân của Anh HMS Tireless đã vào khu vực tìm kiếm MH370. Chiếc tàu ngầm này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò then chốt trong nhiệm vụ tìm kiếm hộp đen của MH370, thiết bị giúp giải mã những bí ẩn đã xảy ra với chiếc máy bay xấu số này. Ông Hussein cho biết: "Tôi đã nói chuyện qua điện thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Philip Hammond liên quan tới hoạt động của tàu ngầm hạt nhân HMS Tireless. Tôi khẳng định chiếc tàu ngầm này hiện đang ở khu vực tìm kiếm và đang hỗ trợ hoạt động tìm kiếm MH370".

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek