Thứ Ba, 15/10/2024 13:20 CH
Afghanistan kết thúc bầu cử Tổng thống suôn sẻ
Chủ Nhật, 06/04/2014 10:31 SA

Nhiều điểm bỏ phiếu tại thủ đô Kabul đã kéo dài thời gian mở cửa thêm ít nhất 1 giờ đồng hồ để cử tri bỏ phiếu và bổ sung phiếu bầu tại một số điểm. Theo ủy ban bầu cử Afghanistan, những lo ngại về bạo lực phá hoại bầu cử của phiến quân Taliban đã không xảy ra cho đến khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa. Ủy ban bầu cử độc lập Afghanistan đã bắt đầu kiểm phiếu.

 

Afgha-140406.jpg

Đương kim Tổng thống Afghanistan bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở thủ đô Kabul ngày 5/4. - Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc bầu cử Tổng thống “suôn sẻ” tại Afghanistan là một tin tốt với các đồng minh phương Tây, vốn đang theo dõi chặt chẽ diễn biến bầu cử để quyết định những khoản biện trợ hàng tỉ đôla cho quốc gia Trung Á này. Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách an ninh và đối ngoại Catherine Ashton đã gọi cuộc bầu cử Tổng thống ngày 5/4 là thời khắc lịch sử của Afghanistan.

 

Phát biểu sau cuộc họp Ngoại trưởng Liên minh châu Âu tại Athen (Hy Lạp), bà Ashton hy vọng người dân Afghanistan, đặc biệt là các cử tri nữ đã không bỏ qua cơ hội bỏ phiếu vì tương lai đất nước: “Đây là một thời khắc lịch sử, chúng ta đã nắm lấy quyền bỏ phiếu và chuyển giao dân chủ tại Afghanistan. Chúng tôi hoan nghênh nỗ lực chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Thông tin mới nhất tôi nhận được là cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan đã kết thúc suôn sẻ và chúng tôi sẽ chờ đợi kết quả” Ngoại trưởng Đức Walter Steinmeier sau cuộc họp tại Athen cũng lên tiếng hoanh nghênh cử tri Afghanistan tham gia bầu cử.

 

Cùng ngày 5/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng hoan nghênh việc Afghanistan hoàn thành cuộc bầu cử tổng thống, báo hiệu việc chuyển giao quyền lực dân chủ đầu tiên tại quốc gia này và nhấn mạnh đây là vấn đề then chốt nhằm đảm bảo tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của quốc tế. Phát biểu trong một thông cáo, ông Obama nêu rõ: “Các cuộc bầu cử này là quan trọng nhằm bảo đảm tương lai dân chủ của Afghanistan, cũng như tiếp tục có được sự ủng hộ của quốc tế, chúng tôi theo dõi các cơ quan bầu cử của Afghanistan thực thi nhiệm vụ của họ trong những tuần sắp tới để đưa ra kết quả”.

 

Cùng ngày, Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cũng hoan nghênh cuộc bầu cử tại Afghanistan diễn ra ngày 5/4 như một “thời khắc lịch sử”, đồng thời ca ngợi “sự nhiệt tình” của các cử tri, cũng như “công việc đáng chú ý” của lực lượng an ninh Afghanistan. Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh William Hague ngày 5/4 cũng ca ngợi cuộc bầu cử tổng thống ở Afghanistan là một "thành tựu vĩ đại" và hối thúc các bên ở nước này thể hiện "sự kiên nhẫn và tôn trọng" trong quá trình kiểm phiếu. Trong một tuyên bố, ông Hague nói: "Đây là một thời khắc lịch sử cho Afghanistan và người dân nước này. Đây là thành tựu vĩ đại cho người dân Afghanistan vì có rất nhiều cử tri, cả trẻ tuổi và lớn tuổi, phụ nữ và đàn ông, đều đi bỏ phiếu để nói lên tiếng nói về tương lai của họ bất chấp các mối đe dọa bạo lực”.

 

Theo VOV, Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek