Thứ Bảy, 12/10/2024 03:33 SA
Việt Nam phản đối việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt
Chủ Nhật, 25/02/2007 16:32 CH

Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc: Việt Nam nhất quán cho rằng việc phổ biến các loại vũ khí hạt nhân, hóa học, sinh học và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, cũng như những phương tiện phóng các vũ khí này, là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Phát biểu tại cuộc thảo luận mở của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về hợp tác quốc tế để thực hiện các Nghị quyết 1540 và 1673 liên quan đến việc cấm phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, ngày 23/2 tại New York, Đại sứ Lê Lương Minh khẳng định lại lập trường của Việt Nam nghiêm chỉnh chấp hành các hiệp ước quốc tế về giải trừ và không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, đồng thời cam kết tiếp tục đối thoại và hợp tác với Ủy ban triển khai nghị quyết 1540 nhằm thực hiện nghị quyết này.

Đại sứ Lê Lương Minh cũng chia sẻ quan điểm cho rằng hợp tác ở các cấp độ khác nhau, trong đó có Diễn đàn khu vực ASEAN, là điều cần thiết để bảo đảm thực hiện đầy đủ nghị quyết này.

Nhấn mạnh vai trò của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Tổ chức cấm vũ khí hóa học trong việc ngăn chặn phổ biến các loại vũ khí hạt nhân và hóa học, Đại sứ Lê Lương Minh khẳng định Việt Nam ủng hộ sự hợp tác giữa các tổ chức này, cũng như giữa họ với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong việc thực thi nghị quyết 1540, ủng hộ sự hợp tác giữa Hội đồng Bảo an và Tổ chức Hải quan thế giới nhằm bảo đảm thực hiện các chế độ kiểm soát xuất khẩu.

Tuy nhiên, Đại sứ Lê Lương Minh cho rằng không được sử dụng việc kiểm soát xuất khẩu như là một công cụ nhằm ngăn chặn việc phát triển hợp pháp các ngành công nghiệp hạt nhân, hóa học hay sinh học dân sự vì mục đích hòa bình. Lập trường của Việt Nam là hợp tác giữa các tổ chức hữu quan trong việc thực thi nghị quyết 1540 là cần thiết, tuy nhiên, sự hợp tác đó cần phải dựa trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc, tôn trọng chủ quyền, độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, tránh tình trạng chồng chéo chức năng nhiệm vụ.

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek