Thứ Bảy, 12/10/2024 05:25 SA
Phớt lờ LHQ, Iran đối mặt với biện pháp trừng phạt mới
Thứ Sáu, 23/02/2007 10:36 SA

Iran đã phớt lờ tối hậu thư của Hội đồng Bảo an LHQ là ngừng chương trình làm giàu uranium. Thay vào đó, nước này đã mở rộng chương trình bằng cách lắp đặt hàng trăm máy li tâm. 

070223-Condi.jpg
Ngoại trưởng Mỹ tại Berlin hôm 22/2
Trong báo cáo trình Hội đồng Bảo an, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết Tehran cũng tiếp tục xây dựng một lò phản ứng nước nặng và các cơ sở liên quan. Cùng với chương trình làm giàu uranium, các cơ sở này có thể giúp Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, Iran đã phớt lờ kêu gọi của Hội đồng Bảo an để hợp tác với IAEA trong nỗ lực làm sáng tỏ các hoạt động hạt nhân khả nghi.

Những kết luận này được đưa ra hôm 22/2, có ý nghĩa quan trọng bởi đó là cơ sở để Hội đồng Bảo an bắt đầu thảo luận về các biện pháp trừng phạt mới chống Iran. Tại Washington, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Nicholas Burns cho biết ông sẽ tới London vào thứ hai tuần tới để gặp gỡ các đối tác đàm phán của Mỹ nhằm soạn thảo một nghị quyết mới trừng phạt Iran.

Ông Burns nói rằng ông hy vọng Mỹ và các thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an LHQ, cùng với Đức, có thể nhanh chóng soạn thảo một nghị quyết. Theo ông, còn quá sớm để nói về các điều khoản trong nghị quyết mới.

Tại Tehran, Phó Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran, Mohammed Saeedi, đã loại trừ khả năng nước này ngừng làm giàu uranium, nói rằng những yêu cầu như vậy đi ngược lại quyền của Iran, Hiệp ước không phổ biến hạt nhân và các quy định quốc tế. Ali Ashgar Soltanieh, trưởng đại diện của Tehran tại IAEA, nói rằng các biện pháp trừng phạt chống Iran chỉ làm cho Iran thêm quyết tâm bảo vệ các quyền không thể xâm phạm của nước này.

Nga và Trung Quốc chắc chắn sẽ phản đối các biện pháp trừng phạt kinh tế khắt khe hoặc cấm vận vũ khí đối với Iran. Đại sứ Nga Vitaly Churkin tại LHQ cho biết ông không có bình luận gì về báo cáo của IAEA song lặp lại mong muốn của Moscow về một giải pháp ngoại giao.

Các biện pháp trừng phạt đầu tiên của LHQ được thông qua hồi tháng 12, cấm mọi quốc gia cung cấp cho Iran nguyên liệu và công nghệ mà có thể đóng góp vào chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. Tài sản của 10 công ty then chốt và 12 cá nhân liên quan tới những chương trình trên đã bị phong tỏa. LHQ đã cho Iran 60 ngày để thực hiện ba yêu cầu: ngừng làm giàu uranium, ngừng xây dựng các lò phản ứng nước nặng và hợp tác đầy đủ với IAEA.

Ngoài các biện pháp trừng phạt, Chính phủ Mỹ đang gia tăng sức ép đối với Tehran trên các mặt trận khác, bắt giữ các quan chức Iran tại Iraq, thuyết phục các chính phủ châu Âu và các tổ chức tài chính cắt đứt quan hệ với Iran. Đồng thời Mỹ cũng gia tăng lực lượng hải quân ở vịnh Persia, làm dấy lên lo ngại Washington có thể tấn công Iran.

Mỹ đã nói rằng nước này không có kế hoạch tấn công Iran bằng quân sự song không loại trừ khả năng đó. Trong khi đó, theo tờ The Times, các quan chức cấp cao trong chính phủ Anh lo sợ Tổng thống Bush sẽ tấn công Iran trước khi kết thúc nhiệm kỳ trong chưa đầy hai năm. ''Ông Bush sẽ không muốn để vấn đề Iran chưa được giải quyết cho người kế nhiệm'', một nguồn tin tiết lộ với The Times.

Ngoại trưởng Anh Margaret Beckett cũng nói hôm 22/2 rằng Anh vẫn theo đuổi một giải pháp ngoại giao và sẽ bàn bạc với các đối tác quốc tế để tìm cách ngăn chặn Iran có được các phương tiện phát triển vũ khí hạt nhân.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trung Quốc tiết kiệm sử dụng nước
Thứ Sáu, 23/02/2007 10:36 SA
Syria tăng cường tích trữ vũ khí
Thứ Sáu, 23/02/2007 10:36 SA
Thủ tướng Italia đệ đơn xin từ chức
Thứ Năm, 22/02/2007 14:05 CH
Libăng nổ súng vào máy bay Ixraen
Thứ Năm, 22/02/2007 14:05 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek