Thứ Bảy, 12/10/2024 05:25 SA
Syria tăng cường tích trữ vũ khí
Thứ Sáu, 23/02/2007 10:36 SA

Nhật báo Haaretz của Israel hôm qua (22/2) đưa tin, Syria đang có những nỗ lực chưa từng thấy nhằm củng cố lực lượng vũ trang với sự trợ giúp của Iran và Nga.

070223-Syria.jpg

Israel nói Syria đang tăng quân gần khu vực nước này kiểm soát ở Cao nguyên Golan

Damascus hiện có một số lượng lớn tên lửa mặt đất và rocket tầm xa, gồm cả loại Scud-D có khả năng bắn trúng bất cứ một mục tiêu nào ở Israel. Haaretz còn cho hay, hải quân Syria vừa nhận được một số tên lửa chống hạm mới của Iran.

Cũng theo tờ nhật báo của Israel, Nga đang có kế hoạch bán cho Syria hàng nghìn tên lửa chống tăng tối tân dù Tel Aviv không ít lần cáo buộc Syria đã chuyển những tên lửa này cho du kích Hezbollah tại Lebanon.

Hiện, quan chức Syria chưa bình luận gì về bản tin trên. Tuy nhiên, Tổng thống Syria Bashar Assad từng tuyên bố trong một buổi trả lời phỏng vấn trên truyền hình rằng Syria đang chuẩn bị tự bảo vệ mình.

Quan chức quốc phòng Israel xác nhận, Syria đã đặt mua một lô hàng vũ khí chống tăng mới sau khi nhận được tin Hezbollah đã thành công trong việc dùng thứ vũ khí này để chống lại các phương tiện của Israel trong cuộc giao chiến tại nam Lebanon hồi mùa hè năm ngoái.

Theo một số quan chức Israel giấu tên, Syria còn đặt hàng một số tên lửa từ đất tới đại dương sau khi Hezbollah dùng một tên lửa loại này bắn trúng tàu chiến của Israel và làm 4 thuỷ thủ Israel thiệt mạng ở ngoài khơi Lebanon hồi tháng 7/2006.

Cũng nguồn tin trên cho hay, lực lượng bộ binh Syria đóng quân gần khu vực Israel kiểm soát tại Cao nguyên Golan đã được củng cố sau trận chiến Israel và Hezbollah năm ngoái.

Về mặt chính thức, IsraelSyria vẫn trong tình trạng chiến tranh dù giữa hai nước không có hành động thù địch nào nổ ra trong vài thập niên qua.

Hiện, Syria vẫn đòi hỏi Israel phải trao trả Cao nguyên Golan vốn bị Israel chiếm từ năm 1967 và sau này sát nhập vào Israel. Damascus coi đó là cái giá để đồng ý bất cứ thoả thuận hoà bình nào. Trong khi đó, Israel tuyên bố sẽ không thảo luận về một hiệp ước chính thức nào chừng nào Syria còn hậu thuẫn cho Hezbollah lẫn nhóm Hồi giáo cực đoan Hamas.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek