Thứ Bảy, 12/10/2024 09:25 SA
Thế giới những ngày đầu năm Đinh Hợi
Thứ Ba, 20/02/2007 10:30 SA

Hôm qua, Thủ tướng Thái Lan Surayud Chulanont đã triệu tập phiên họp chính phủ khẩn cấp sau khi hơn 30 vụ tấn công đồng loạt nổ ra tại bốn tỉnh vào ngày đầu năm Đinh Hợi tối 18-2!

 

Thái Lan: bom nổ đồng loạt ở 30 điểm 

 

070220-thai-lan.jpg

Cảnh sát Thái Lan bảo vệ hiện trường để điều tra vụ đánh bom quán karaoke ở Yala - Ảnh: AP

Tổng cộng có hơn 30 vụ tấn công ở các tỉnh cực nam, làm bảy người chết và 54 người bị thương. Các quả bom đặt trong các khách sạn, trạm điện, cửa hàng và các quán karaoke, những nơi mà các phần tử Hồi giáo cực đoan cho là “tội lỗi”. Sáu vụ nổ ở Narathiwat giáp giới với Malaysia làm một người chết và 20 người bị thương. Tỉnh Yala bị tổn thất nặng nhất, với hai người chết và 24 bị thương trong tám vụ nổ.

 

Tại Pattani những vụ nổ làm hư hại đường phố trung tâm, ảnh hưởng hệ thống điện và liên lạc điện thoại tối hôm trước được tiếp tục bằng những vụ nổ trong các phòng trưng bày ôtô sáng 19-2, làm 3-4 người bị thương; chưa kể ba người khác trong tỉnh bị những kẻ lạ mặt bắn chết. Trạm điện bị tấn công khiến nhiều nơi trong tỉnh Yala mất điện, các đồn cảnh sát và quân đội cũng bị tấn công nhưng không có thương vong. Tỉnh Songkla cũng bị tấn công nhưng chưa báo cáo thương vong.

 

Những vụ tấn công này cho thấy các biện pháp mà chính quyền mới của Thái Lan đưa ra với những phần tử Hồi giáo cực đoan ở các tỉnh phía nam (như mở rộng quyền tự trị và viện trợ kinh tế để đổi lấy yêu sách đòi độc lập của họ) chưa có hiệu quả.

 

Cần nhắc lại một trong những nguyên nhân khiến chính phủ Thaksin bị giới quân sự lật đổ là do không kiểm soát được tình hình ở các tỉnh miền nam Thái Lan. Kể từ năm 2004, khu vực ba tỉnh cực nam Thái Lan giáp Malaysia là nơi liên tục diễn ra các vụ bạo loạn, làm gần 2.000 người thiệt mạng.

 

Cháy nổ ở Ấn Độ và Nga

 

Hôm qua, quan chức cao cấp của ngành đường sắt Ấn Độ B.N. Mathur nói có ít nhất 66 hành khách bị thiêu chết và 60 người khác bị thương sau hai vụ nổ gây hỏa hoạn trên chuyến tàu hỏa từ Ấn Độ đi Pakistan vào nửa đêm rạng sáng 19-2. Vụ nổ xảy ra khi đoàn tàu cách thủ đô New Delhi 80km về phía bắc. Ấn Độ giả định đây là một vụ phá hoại sau khi các dấu vết của những quả bom tự tạo đã được tìm thấy cùng với những chất lỏng gây cháy. Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày trước khi Ngoại trưởng Pakistan Khursheed Mehmood Kasuri tới New Delhi hôm nay (20-2) để thúc đẩy tiến trình hòa bình hai nước vốn đang bị trì hoãn.

 

Tối 18-2 giờ Matxcơva (rạng sáng mồng 3 tết VN), một vụ nổ đã xảy ra tại cửa hàng McDonald trên đại lộ Nevski của Nga ở thành phố Saint Petersburg, làm sáu người bị thương (trong đó có một du khách Đức và hai trẻ em). Vụ nổ do một quả bom giấu trong túi xách “bỏ quên” trong quán. Hiện chưa ai nhận trách nhiệm về vụ nổ.

 

Bà Rice dàn xếp chuyện Trung Đông

 

Tình hình tại Trung Đông cũng không yên ả hơn. Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã tới Israel để tham dự cuộc gặp cấp cao ba bên Trung Đông (Mỹ, Israel, Palestine), sau khi bà đã có các cuộc gặp riêng rẽ với Thủ tướng Israel Ehud Olmert và Tổng thống Palestine Mahmud Abbas trước đó. Theo thông báo mới nhất của Bộ Ngoại giao Israel, cuộc gặp ba bên đã bị ngừng đột ngột. Nguồn trên không nói rõ nguyên nhân cụ thể.

 

Phát biểu ngày 17-2 tại Israel trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, ngoại trưởng nước chủ nhà Tzipi Livni khẳng định Israel sẽ không làm việc với một chính phủ Palestine mới cho đến khi các thành viên Hamas công nhận quyền tồn tại của Nhà nước Do Thái, từ bỏ bạo lực và tôn trọng những hiệp định do Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) đã ký kết trước đây với Israel. Về phần mình, Ngoại trưởng Rice nêu rõ ba điều kiện nêu trên vẫn là nguyên tắc cơ bản cho một giải pháp hai nhà nước.

 

Yemen: tàu chìm, 107 người thiệt mạng

 

Ngày 16-2, Cao ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết 107 thi thể người Somalia và Ethiopia đã được tìm thấy và chôn cất sau khi một chiếc tàu chở người nhập cư bất hợp pháp bị chìm tại vịnh Aden (Yemen) vào ngày 12-2. Khi tai nạn xảy ra, có tổng cộng bốn chiếc thuyền chở người nhập cư cùng khởi hành từ Somalia đến Yemen.

 

Sau khi một chiếc bị chìm, chiếc thứ hai đã buộc 133 người trên tàu nhảy xuống biển, hiện nay số phận những người này vẫn chưa được xác định. Hai chiếc còn lại đã đưa 235 người đến được Yemen an toàn.

 

Cúm gia cầm lan rộng ở Nga và Lào

 

Ngày 18-2, Nga xác nhận thêm hai khu vực bị cúm gia cầm ở các huyện Tadomski và Naro Fomiski ngoại vi Matxcơva. Đây là lần đầu tiên căn bệnh cúm gia cầm bùng phát ở khu vực sát thủ đô Matxcơva.

 

Theo nhật báo Kommersant Nga, nguồn lây bệnh được cho là từ gà bán ở các chợ gia cầm Matxcơva, khiến có nghi ngờ về “một cuộc khủng bố sinh học” và một bầu không khí lo sợ xuất hiện ở ngoại thành Matxcơva. Chỉ trong hai ngày 17 và 18-2, cả nghìn cú điện thoại đã gọi đến các đường dây nóng của sở nông nghiệp địa phương.

 

Tại Lào, thông báo chính thức của chính quyền thủ đô Vientiane và Cục Chăn nuôi thuộc Bộ Nông - lâm cho biết dịch cúm gia cầm đã bùng phát tại hai trại vịt thuộc hai làng Dongsavath và Phonpapao Thong, huyện Sisattanak (Vientiane). Các kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm lấy từ vịt và chim chết ở hai làng trên đã cho kết quả dương tính với virus H5N1. Đây là lần thứ ba dịch cúm gia cầm xuất hiện ở Lào kể từ năm 2004 đến nay.

 

Ngày 17-2, người phát ngôn khu vực của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Ibrahim al-Kerdany cho biết đột biến gen ở virus cúm gia cầm xuất hiện tại Ai Cập làm tăng khả năng kháng thuốc của virus khiến loại thuốc chống cúm thông dụng Tamiflu chỉ có hiệu quả 10% trong điều trị căn bệnh này. Từ tháng 3-2006, virus H5N1 đã làm 13 trong số 20 người nhiễm bệnh ở Ai Cập tử vong, trong đó có hai bệnh nhân nhiễm virus đột biến gen kháng thuốc.

 

Iraq - cơn đau đầu cho chính quyền Bush và Blair

 

Ngày 18-2, hai vụ đánh bom xe đã xảy ra bên ngoài một khu chợ nằm ở phía đông thủ đô Baghdad của Iraq, làm ít nhất 62 người thiệt mạng và 128 người bị thương. Đây là vụ tấn công có nhiều người chết nhất ở Baghdad kể từ khi lực lượng Mỹ và Iraq mở chiến dịch an ninh qui mô lớn tại Baghdad. Trong khi đó, nguồn tin quân sự Mỹ tại Iraq cho biết đã có thêm hai lính Mỹ bị chết trong các vụ tấn công riêng rẽ tại Baghdad ngày 17-2, nâng tổng số quân Mỹ thiệt mạng tại Iraq kể từ tháng 3-2003 lên 3.129 người.

 

Tình hình Iraq tiếp tục là cơn đau đầu cho chính quyền G. Bush và đồng minh là chính phủ của ông Tony Blair. Ngày 17-2 với tỉ lệ 56 phiếu ủng hộ và 34 phiếu chống, phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ đã không giành đủ 2/3 số phiếu theo qui định để đưa nghị quyết (phản đối chủ trương của Tổng thống George Bush điều thêm 21.500 quân vào chiến trường Iraq) ra thảo luận và thông qua tại thượng viện. Trong lần bỏ phiếu này có tới bảy thượng nghị sĩ Cộng hòa đứng về phe Dân chủ phản đối chủ trương tăng quân của Nhà Trắng, tăng hơn nhiều so với lần bỏ phiếu ngày 5-2 chỉ có hai thượng nghị sĩ Cộng hòa phản đối.

 

Trước đó ngày 16-2, đảng Dân chủ đã thành công trong việc thúc đẩy hạ viện thông qua nghị quyết phản đối kế hoạch tăng quân tại Iraq với tỉ lệ 246 phiếu ủng hộ và 182 phiếu chống.

 

Trong khi đó, tại Anh, tờ Independent dẫn một nguồn tin cấp cao từ Bộ Quốc phòng Anh cho biết các tướng lĩnh Anh đã đề ra kế hoạch giảm khoảng 3.000 quân tại các căn cứ ở đông nam Iraq vào cuối năm nay, so với 7.100 quân hiện nay. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Tony Blair đang chuẩn bị thông báo trì hoãn kế hoạch này. Tháng trước, Ngoại trưởng Anh Margaret Beckett cũng tuyên bố Anh chuẩn bị bàn giao trách nhiệm an ninh tại khu vực Basra cho người Iraq “vào một thời điểm nào đó trong mùa xuân”, nhưng nay được biết kế hoạch trên được hoãn lại ít nhất đến mùa thu.

 

Theo TTO-VNN-TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek