Thứ Hai, 07/10/2024 05:43 SA
“Ăn bớt” thời gian
Thứ Bảy, 10/09/2011 14:00 CH

Đang có một thực trạng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sử dụng thời gian làm việc một cách lãng phí tại các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, dù nó được xem là “vàng ngọc”.

DB2110909.gif

Thực khách đang uống cà phê, đọc báo tại một quán cà phê ở TP Tuy Hòa (Ảnh chỉ mang tính minh họa) - Ảnh: N.HUY

NHỮNG ĐIỀU “MẮT THẤY, TAI NGHE”

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự vừa có văn bản chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục tập trung quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước; đảm bảo thực thi nghiêm túc nội quy, quy chế làm việc ở từng cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc, cải thiện ngày càng tốt hơn mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với người dân, doanh nghiệp.

7g30 ngày thứ 2 của tuần đầu tháng 9, tại quán cà phê M. N trên đường Lê Duẩn (TP Tuy Hòa) có trên 20 khách đến uống cà phê, ăn sáng và đọc báo. Nhìn cách ăn mặc, có thể đến 2/3 trong số họ là nhân viên văn phòng. Tại một bàn có bốn nam thanh niên, dáng điệu khá sang trọng với áo sơ mi trắng, xanh, giày bóng đang ngồi đọc báo và tán chuyện gẫu. Một người trong số họ rút điện thoại ra gọi, 30 phút sau hai cô gái ăn mặc theo “gu” nhân viên văn phòng đến ngồi chung bàn với họ.

9g, cũng tại quán cà phê này, lượng khách có ít hơn. Tại bàn khác, một thanh niên ăn mặc khá tươm tất, ngồi uống cà phê và lướt web trên máy tính xách tay, thỉnh thoảng lại cầm điện thoại lên và gọi. Bên cạnh, bốn nam thanh niên và hai cô gái kia vẫn vô tư ngồi nhâm nhi ly cà phê và tán chuyện gẫu.

Không chỉ ở quán cà phê M. N, 8g ngày thứ 4 cũng của tuần đầu tháng 9, tại quán cà phê S trên đường Trần Hưng Đạo, N.V.V - nhân viên một ngân hàng thương mại cho biết, do cơ quan chỉ quản lý về hiệu quả công việc, nên một số nhân viên phụ trách kinh doanh, thị trường thường tán gẫu tại các quán cà phê nhiều hơn là ở văn phòng. “Nhiều lúc hẹn với khách làm việc đều ra quán cà phê”, V nói. Còn N. N. H, nhân viên lái xe của một cơ quan Nhà nước ở TP Tuy Hòa nói rằng, ông thường đến một quán vỉa hè trên đường Trường Chinh để thưởng thức hương vị cà phê vào mỗi buổi sáng, trước khi bắt đầu công việc của ngày mới. “Do thói quen và công việc không phải lúc nào cũng đến đúng giờ nên thường đến quán cà phê ngồi đến 9g, sau đó mới đến cơ quan”, ông H nói.

Không chỉ “ăn cắp” giờ công sở vào mỗi buổi sáng, tình trạng này còn diễn ra khá phổ biến vào mỗi buổi chiều. 16g dù chưa hết giờ hành chính, nhưng tại quán ăn T. B ở xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) gần như chật kín. Tại một bàn của góc quán này, một cô gái đang ngồi xem thực đơn, trong khi ngồi cùng bàn là một nam thanh niên đang bỏ đá lạnh và rót bia vào ly. Hai người tán gẫu chừng 30 phút thì một tốp bốn người kéo đến “nhập” vào bàn của họ và cuộc nhậu rôm rả đến hơn 19g. L, nhân viên của một cơ quan Nhà nước ở huyện Đông Hòa ngồi bên cạnh tôi cho biết, đây là chuyện thường ngày ở huyện. Anh và bạn bè thường rủ nhau đến quán để “giao lưu” trong giờ hành chính, dù biết rằng vi phạm quy chế cơ quan.

Không chỉ lãng phí thời gian ở các quán, một số nhân viên trẻ tại các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp còn lãng phí thời gian vào chat (nói chuyện qua internet) hay “tám” qua điện thoại, nhất là khi các phương tiện này đều “chùa”. Và nếu la cà tại quán cà phê, quán nhậu là “thế mạnh” của nam giới thì chat và “tám” qua điện thoại là “thế mạnh” của nữ nhân viên. “Dù cơ quan hay doanh nghiệp có hệ thống giám sát giờ làm việc, nhưng không phải lúc nào cũng “áp” một cách hiệu quả đối với những nhân viên luôn có ý định “ăn bớt” 8 giờ vàng ngọc trong một ngày làm việc”, ông Hà Thanh Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Thịnh (TP Tuy Hòa) cho biết.

Một cuộc khảo sát nhanh của Báo Phú Yên thực hiện mới đây, cho thấy, nhiều lãnh đạo các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thừa nhận rằng tình trạng nhân viên không có mặt tại văn phòng vào giờ làm việc là rất phổ biến. Tình trạng cán bộ, nhân viên, kể cả nhân viên ở vị trí quản lý “tận dụng” thời gian làm việc vào những việc gặp gỡ, tán gẫu, giao lưu với nội dung ngoài công việc là chuyện “thường ngày

ở huyện”. Ông Hà Thanh Phúc nhận xét: “Tình trạng “ăn bớt” giờ công sở đang diễn ra phổ biến. Có lẽ phải có tới 30%, thậm chí 50% số cán bộ, công nhân viên tại các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp lạm dụng thời gian công vào việc cá nhân”.

Theo quy định, thời gian làm việc của các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp bắt đầu từ 7g30 hoặc 8g, tùy theo đặc thù công việc của từng đơn vị, thế nhưng không ít người đã sử dụng khoảng thời gian đầu giờ mỗi ngày để uống cà phê và ăn sáng tại các quán. Và ở một mức độ nào đó, hiện tượng này được gọi là “ăn cắp” thời gian và tình trạng này đang diễn ra khá phổ biến ở hầu hết các địa phương trong tỉnh.

TÌM CÁCH QUẢN LÝ

Đa số lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước và chủ doanh nghiệp cho rằng, bên cạnh biện pháp quản lý hành chính bằng giờ giấc, việc đánh giá và giao trách nhiệm cụ thể cho các bộ phận và từng nhân viên là phương pháp tốt để chống lại tình trạng “ăn bớt” giờ. Việc làm này có thể đánh giá được năng lực thực sự của nhân viên và giao công việc cụ thể, phù hợp. Theo ông Phan Ngọc Hiển, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư - Tài chính A&N, đôi lúc cách quản lý như trong quân đội chưa hẳn phù hợp với giới doanh nghiệp. Theo ông Hiển, lãnh đạo doanh nghiệp nên quản lý nhân viên của mình theo hiệu quả công việc là cách tốt nhất để phát huy hết khả năng của nhân viên. “Nội quy kỷ luật của cơ quan cùng các biện pháp quản lý hành chính nhất định không nên nặng về bên nào, mà phải hài hòa giữa các bên nhằm tạo ra hiệu quả công việc cao nhất đối với nhân viên”, ông Hiển nói.

Trong khi đó, theo ông Hà Thanh Phúc, không chỉ tại các cơ quan Nhà nước, mà ngay cả doanh nghiệp tư nhân cũng cần phải có một cơ chế quản lý thật tốt nhân viên của mình và xây dựng mức lương phù hợp với khả năng của từng nhân viên. Bên cạnh đó cần phải tạo ra một chế độ khen thưởng thỏa đáng khi nhân viên đạt thành tích cao.

Cùng quan điểm, ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Luxonilo (TP Tuy Hòa) chuyên sản xuất hàng nhựa, đang sử dụng gần 200 lao động cho rằng, phải tạo ra một môi trường văn hóa công việc trong mỗi doanh nghiệp để nhân viên thực hiện. Điều quan trọng là người quản lý doanh nghiệp phải đánh giá được năng lực của nhân viên, giao công việc cụ thể và quản lý nhân viên bằng chính năng lực của họ.

Theo Sở Nội vụ Phú Yên, để khắc phục tình trạng trên, trước hết là phải do chính ý thức của mỗi nhân viên về công việc mình đang làm, đồng thời lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp cần phải nâng cao năng lực quản lý, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực của từng cán bộ, công nhân viên của mình, tránh trường hợp không đúng người đúng việc dễ dẫn đến tình trạng “ăn bớt” thời gian trong giờ làm việc để làm việc riêng.

Ông Nguyễn Chí Hiền, Trưởng phòng Nội vụ huyện Sông Hinh cho biết, để chấn chỉnh tình trạng cán bộ, công chức trên địa bàn huyện vi phạm chế độ công vụ, giờ giấc làm việc, UBND huyện đã có thông báo giao Phòng Nội vụ đôn đốc các đơn vị trên địa bàn thực hiện nghiêm Chỉ thị 05/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước. Công việc này phải thực hiện hàng ngày và là cơ sở để đánh giá cán bộ cả năm.

Không chỉ riêng huyện Sông Hinh, các huyện, thị xã, thành phố khác trong tỉnh cũng đang triển khai việc chấn chỉnh giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Ngoài ra, Sở Nội vụ cũng đang triển khai thanh, kiểm tra việc thực hiện công vụ và chấp hành giờ giấc làm việc, kỷ luật hành chính tại một số cơ quan, đơn vị có phản ánh của cán bộ, nhân dân; kể cả việc áp dụng hình thức kiểm tra đột xuất không báo trước tại cơ quan, đơn vị và dùng biện pháp nghiệp vụ kiểm tra ngoài cơ quan.

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cải lương, bây giờ...
Chủ Nhật, 04/09/2011 15:30 CH
Hiểm họa khôn lường
Chủ Nhật, 04/09/2011 07:00 SA
Bay vào bầu trời
Chủ Nhật, 28/08/2011 14:00 CH
Má hồng nổi trôi
Thứ Bảy, 20/08/2011 18:00 CH
Nỗi lo “hung thần” chở gỗ lậu
Thứ Năm, 18/08/2011 07:00 SA
Kỳ công nghề đan thuyền thúng
Chủ Nhật, 14/08/2011 07:45 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek