Thứ Tư, 02/10/2024 02:25 SA
Biệt thự dưới tán rừng
Thứ Hai, 27/08/2007 08:32 SA

Ngay tại cửa ngõ phía Bắc TP Tuy Hòa, một khu du lịch thuộc hàng sao đã hình thành trên ngọn núi lộng gió. Không gian thoáng đãng, trong lành, nằm giữa hoa lá cỏ cây tươi đẹp là thác nhân tạo, bể bơi, những biệt thự khá ấn tượng. Công trình này được tạo dựng từ một ý tưởng táo bạo: Tạo điểm dừng chân lý tưởng cho những nhà đầu tư và du khách nước ngoài khi họ đến Phú Yên.

 

Ý TƯỞNG LÃNG MẠN VÀ TÁO BẠO

 

Bà Huỳnh Thị Kim Hương, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Sao Việt, nhớ lại: “Hơn 5 năm về trước, vợ chồng tôi đã đưa rất nhiều nhà đầu tư đến Phú Yên với hy vọng họ sẽ góp phần đánh thức tiềm năng của vùng đất này. Họ khen Phú Yên có phong cảnh đẹp, có tiềm năng về du lịch, nhưng không ai ở lại đầu tư. Khi chúng tôi hỏi nguyên do, họ nói cơ sở hạ tầng ở đây yếu quá. Nghĩ đi nghĩ lại, vợ chồng tôi bàn với nhau: Hay là mình làm hạ tầng một khu nho nhỏ, coi như phát pháo mở màn”…  

 

070827-Nui-Thom-3.jpg

Dẫn lên tòa nhà là con đường trải đầy hoa cỏ – Ảnh: M.K

 

Năm 2003, Bà Hương vận động bè bạn xa gần và gia đình thành lập Công ty Cổ phần xây dựng hạ tầng du lịch Phú Yên (PTI) và bắt đầu xây dựng hạ tầng khu du lịch. UBND tỉnh đồng ý giao cho Công ty PTI toàn bộ diện tích khu du lịch phức hợp gồm núi Thơm, bãi Xép, hòn Chùa, An Phú để xây dựng hạ tầng. Sau khi lập xong dự án, Công ty PTI đã đi nhiều nước giới thiệu dự án  mời gọi đầu tư, và đã có hơn 50 nhà đầu tư đến Phú Yên tiếp cận dự án, có hai tập đoàn ký ghi nhớ với UBND tỉnh, song cũng không ai ở lại. Thì ra, các nhà đầu tư cho rằng tại đây không có nơi ăn chốn ở vừa ý. Quá bức xúc, hai vợ chồng đi đến quyết định kêu gọi bè bạn đầu tư một khu du lịch tương đối cao cấp. Thế là Công ty liên doanh Sao Việt ra đời (nay là Công ty du lịch Sao Việt). Bên VN gồm Công ty PTI và Công ty Dịch vụ Sài Thành do bà Huỳnh Thị Kim Hương làm giám đốc, phía nước ngoài là ông Chen Li Hsun- người Đài Loan; mỗi bên góp 50% vốn để đầu tư xây dựng một khu du lịch rộng 38 ha trên núi Thơm (10 ha còn lại là diện tích để PTI trồng rừng, trồng hoa và sau rạch). “Lúc đầu chúng tôi định làm ở Bãi Xép trước - bà Hương nói - nhưng tỉnh đề nghị đầu tư trước ở núi Thơm, vì đây là cửa ngõ phía Bắc TP Tuy Hoà”.

 

Sau khi quy hoạch, thăm dò ý kiến của các chuyên gia nước ngoài, Sao Việt bắt tay vào xây dựng. Để biến một ngọn núi chỉ có cây bụi và bạch đàn trở thành khu du lịch là việc không hề đơn giản. Trước tiên phải tìm nguồn nước. Sau nhiều lần khoan giếng không thành, công ty phải dựa vào bản đồ địa chất, đào một hồ nước ở chỗ trũng dưới chân đồi, sau đó xây dựng hệ thống hồ nhỏ dẫn nước lên đỉnh rồi đưa vào máy lọc. Có nước rồi, họ bắt tay vào làm 6 km đường, bắt điện, trồng cây xanh… Sau hai năm, 30 nghìn trong tổng số 50 nghìn cây xanh được trồng đã vươn lên tươi tốt, trong đó có cả hoa anh đào, tuylip châu Phi (đưa từ Indonesia về), các loại cây lấy gỗ như sao đen, bằng lăng, gỗ đỏ, dầu gió, giáng hương… cùng các loại cây ăn trái đưa từ trong Nam ra, từ miền Bắc vô. Sau hai năm, cây xanh đã che phủ 80 % diện tích. Và núi Thơm khoác lên bộ cánh mới mướt xanh.

 

BIỆT THỰ DƯỚI TÁN RỪNG 

 

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình:

“Cách đây hai năm, tôi đã đến núi Thơm. Lúc đó núi còn là núi, hoang sơ và khô cằn.

 

Lần này trở lại núi Thơm, một sự thay đổi không thể tưởng tượng được. Nhiều biệt thự đã được xây dựng, đặc biệt cây cối, hoa lá đẹp như một công viên; một bể bơi với thác nước đầy ấn tượng.

 

Công trình chưa hoàn thành, nhưng những gì đã làm được thật đáng khâm phục, không những về ý tưởng mà cả về mỹ thuật, và nhất là công sức bỏ ra với tinh thần “một chút đóng góp cho quê hương thân yêu”.

Nhìn lại, hai năm trôi qua như một cơn gió, và những người tham gia xây dựng Khu du lịch núi Thơm không thể nhớ mình đổ bao nhiêu công sức để biến ý tưởng táo bạo và lãng mạn “biệt thự dưới những tán rừng” trở thành hiện thực. Trên ngọn núi này đã có một thác nước nhân tạo, nơi du khách có thể tắm dưới tấm màn nước buông từ độ cao 20m xuống, sau đó theo một “dòng suối” nhỏ, họ bơi qua một hang động xinh xinh trước khi đến với hồ bơi trong xanh và hiện đại. Theo những con đường trải nhựa là đà tre trúc, tầm vông cùng nhiều sắc hoa mơn man hai bên lối đi, du khách đến với những villa đủ tiêu chuẩn 4 -5 sao. Mỗi biệt thự mang đến cho du khách một cảm xúc khác nhau. Nội thất vừa gần gũi, ấm áp vừa độc đáo, với những phòng tắm tuyệt đẹp, ngập tràn ánh nắng và màu xanh cây cảnh. Thu hút khách Tây là những villa được xây theo mô hình nhà rông, với chiếc chuông gió bằng tre kêu lanh canh đón khách, bàn ghế cũng bằng tre, cùng những vật dụng mang màu sắc của đồng bào dân tộc thiểu số. Khu du lịch núi Thơm là nơi du khách có thể thu hẹp thế giới của mình vào bức tranh thiên nhiên thơ mộng và nhiều màu sắc, trong một không gian trong lành, thoáng đãng. Và âm thanh mà du khách thường xuyên nghe thấy là tiếng chim ríu rít hoà với tiếng gió reo.

 

Mười hai biệt thự, một nhà hàng, một văn phòng và một bể bơi - đó là những gì mà Công ty du lịch Sao Việt có sau lễ khởi công vào tháng 9/2005. Hiện tại công ty đang xây dựng thêm 8 villa để khu du lịch này có tổng cộng 50 phòng cao cấp; xây khu spa, khu thể thao, cafe bar và nhà tiếp đón. Sao Việt cũng đang tạo một vườn thú bán tự nhiên với hươu, cừu, thỏ, heo miền núi, bò cùng các chú đà điểu… Ở phía Bắc núi Thơm, công ty khoanh vùng khoảng 4-5 ha cho thú tự nhiên về ở. “Khu bảo tồn” này đã quy tụ được thỏ, chồn, sóc, gà rừng và mới đây đã xuất hiện cheo… Trong chuyến về Phú Yên công tác, ông Hoàng Tuấn Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch (nay là Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Du lịch - Thể thao) đã đến núi Thơm và nhận xét: Đây là mô hình du lịch sinh thái đúng tiêu chuẩn, cần được nhân rộng.

 

SÁNG TẮM BIỂN, TỐI NGỦ TRÊN NÚI

 

Mong muốn của hai vợ chồng bà Huỳnh Thị Kim Hương là xây dựng một quần thể du lịch hợp gu khách Đông - Tây: Có biển, có núi, thiên nhiên tươi đẹp với cỏ cây hoa lá và những con vật nuôi ngộ nghĩnh hiền lành để giữ chân khi họ đến đất này. Còn gì thú vị hơn là buổi sáng tắm biển, phơi mình trên bãi cát mịn, vàng óng của Bãi Xép, buổi tối được ngủ trên núi, trong biệt thự dưới tán rừng, nghe gió rì rào ngoài cửa sổ.

 

Tính ra, Sao Việt đã đổ vào núi Thơm 34 tỉ đồng. Từ đây đến cuối năm vẫn còn nhiều công việc phải làm để có thể khai trương Khu du lịch núi Thơm vào tháng 1/2008, trước tết Nguyên đán. Ban Giám đốc Sao Việt quyết tâm sẽ khai trương một khu du lịch đạt chuẩn 4 -5 sao, là điểm đến, điểm nhấn cho ngành du lịch Phú Yên.

 

HOÀNG LAN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sinh viên và... lô đề!
Thứ Bảy, 25/08/2007 14:00 CH
Cơn “sốt” săn tìm gỗ huỳnh đàn
Thứ Tư, 22/08/2007 07:12 SA
“Tuần tra” bảo vệ cá sấu Xiêm
Thứ Hai, 20/08/2007 14:00 CH
Tay không nối xương
Thứ Hai, 13/08/2007 07:28 SA
Thao thức với tôm hùm
Thứ Ba, 31/07/2007 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek