Thứ Tư, 02/10/2024 05:41 SA
Cơn “sốt” săn tìm gỗ huỳnh đàn
Thứ Tư, 22/08/2007 07:12 SA

Gần đây, tại nhiều địa phương ở Phú Yên xuất hiện cơn “sốt” săn tìm huỳnh đàn - một loại gỗ quý hiếm đang được mua bán với giá “khủng khiếp”. Hàng ngày, các nhóm thương lái, “cò” đổ về các vùng nông thôn, đến từng hộ gia đình săm soi từng vật dụng làm bằng gỗ để tìm huỳnh đàn. Trong khi đó, nhiều người bỗng dưng đem các vật dụng bằng gỗ lâu năm trong nhà ra cà, cạo hầu mong tìm được loại gỗ quý này để làm giàu. 

 

070822-huynh-dan.jpg

Thương lái tìm mua gỗ huỳnh đàn - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

NGƯỜI GIÀU LÊN BẤT NGỜ, NGƯỜI MỪNG... HỤT

 

Mới đây, anh Trần Xuân Chiểu ở thôn Hà Yến, xã An Thạch (huyện Tuy An) đã bất ngờ giàu lên nhờ bán được một bộ ván bằng gỗ huỳnh đàn với giá 475 triệu đồng. Lâu nay gia đình anh Chiểu vốn nghèo, các vật dụng thiết yếu trong gia đình chẳng có thứ nào đáng giá, ngoài bộ ván gỗ đã lên nước do cha anh để lại. Vậy mà anh đổi đời nhờ bộ ván được đóng bằng một thứ gỗ ngày trước không được nhiều người chuộng.

 

Cách đây gần một tháng, gia đình anh Trần Văn T., 45 tuổi, ở thôn Long Tường, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) ngày càng ngạc nhiên khi bộ ghế sa- lon cũ trong nhà được nhiều người đến hỏi mua. Ban đầu, cả nhà anh T. mừng rơn nhưng không bán vì đây là bộ ghế cũ từ đời cha anh T. để lại. Thế nhưng, ngày nào cũng có người đến gạ hỏi và giá cứ tăng dần. Sau khi bàn bạc với gia đình, anh T. quyết định bán bộ bàn ghế trên cho một nhóm thương lái ở Khánh Hòa với giá 160 triệu đồng. Anh T. đã dùng phần lớn số tiền này để “tân trang” cái phòng khách của mình với nhiều tiện nghi hiện đại.

 

Trong khi đó, những ngày qua, nhiều người thường xuyên lui tới nhà ông Cao Hữu N., 74 tuổi, ở thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) để xem bộ bàn thờ cũ đã được các nhóm thương lái trả giá gần 300 triệu đồng. Tuy nhiên, ông N. luôn tỏ ra bực mình, xua đuổi các nhóm thương lái vì đây là bộ bàn thờ từ đời cha của ông để lại. Ông N. nói rằng dù gia đình còn nghèo khó ông vẫn không bao giờ bán bàn thờ của gia đình. Dẫu vậy, những người con của ông N. cũng tỏ ra vui mừng vì trong nhà đang có một tài sản quý. Bây giờ, hàng ngày gia đình ông N. phải canh giữ cẩn thận khối tài sản này.

 

Những câu chuyện như trên ngày càng lan truyền, dấy lên những lời đồn thổi xung quanh loại gỗ quý hiếm này. Nhiều gia đình có các vật dụng bằng gỗ lâu năm, nay bỗng dưng ngày nào cũng đem ra cà, cạo, truy nguồn gốc để tìm gỗ huỳnh đàn. Nhiều câu chuyện dở khóc dở cười xung quanh cơn “sốt” huỳnh đàn. Ông H.V.T ở xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) có chiếc tủ thờ khá đẹp được đóng bằng gỗ huỳnh đàn. Nghe con gái nói có người bán được gỗ với giá cao, ông quyết định sẽ bán đi chiếc tủ đã gắn bó với gia đình từ lâu. Ông T. hăm hở nhờ một người am hiểu các loại gỗ xem lại và ông mừng rơn khi người ta nói nó được đóng bằng gỗ huỳnh đàn. Tuy nhiên khi thương lái đến chỉ mới nhìn qua sớ gỗ anh ta nói rằng đó không phải là thứ mình cần mua. Còn chị T.T.T ở phường 7 (TP Tuy Hòa) có một bộ salông nghe nói được đóng bằng huỳnh đàn nhưng rồi một “đầu nậu” tận Nam Định vào cho biết chỉ là loại huỳnh đàn thường. Đáng thất vọng hơn cả là gia đình của một nông dân nghèo ở huyện Tuy An. Nhà chỉ có mấy món đồ gia dụng bằng gỗ huỳnh đàn thường nhưng không hiểu vì lý do gì các “cò” mồi cứ bảo với anh rằng đấy là loại có giá. Mỗi lần như vậy gia đình anh lại mở tiệc ăn mừng chờ ngày hốt bạc. Thế nhưng thương lái đã từ chối mua vì không phải huỳnh đàn mà thị trường Trung Quốc đang cần. Giàu đâu chưa thấy nhưng gia đình anh nông dân nọ giờ chỉ biết kêu trời vì các khoản tiền vay mượn để ăn nhậu, đãi tiệc bạn bè không biết lấy gì để trả!

 

SĂN TÌM GỖ QUÝ

 

Cơn “sốt” săn tìm gỗ huỳnh đàn xuất hiện và lan truyền nhiều địa phương ở Phú Yên gần hai tháng nay. Trước đó, cơn “sốt” này đã xuất hiện tại nhiều tỉnh miền Trung, nhất là các tỉnh Quảng Nam, Khánh Hòa, khi các thương lái đua nhau mua gom cả từng miếng dăm, rẻo rễ huỳnh đàn để bán sang Trung Quốc. Cơn “sốt” săn tìm gỗ huỳnh đàn càng trở nên mãnh liệt khi người ta đổ xô đi săn tìm, chặt tất cả cây huỳnh đàn bất kể lớn nhỏ, tận diệt những gốc trầm hương, săn tìm đồ gỗ huỳnh đàn trong các gia đình.

 

Chúng tôi gặp một nhóm thương lái đang săn tìm mua gỗ huỳnh từ các vật dụng trong gia đình ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa). Nhóm thương lái này tỏ ra nắm rất kỹ các thông tin về gỗ huỳnh đàn tại các tỉnh miền Trung nói chung, Phú Yên nói riêng. Ông Phạm H., một người trong nhóm thương lái, quê ở tỉnh Thanh Hóa, nói rằng rừng núi Phú Yên không có gỗ huỳnh đàn nên loại gỗ này hiện có không nhiều trên địa bàn. Tuy nhiên, nhiều gia đình ở các vùng nông thôn Phú Yên hiện có các vật dụng trong nhà làm bằng gỗ huỳnh đàn song họ không biết. Gần đây, sau một thời gian săn tìm ở các tỉnh miền Trung, nhiều nhóm thương lái đổ về các vùng nông thôn Phú Yên tìm mua các vật dụng làm bằng gỗ huỳnh đàn. Ông Lê Hà M., một người chuyên mua bán gỗ ở TP Tuy Hòa, tiết lộ do nhiều gia đình chưa biết mình đang sở hữu một loại gỗ quý hiếm, có giá trị kinh tế cao nên các thương lái có thể gạ mua theo nhiều cách; phương thức mua bán, giá cả khác nhau. Một số thương lái thỏa thuận mua trọn cả bộ vật dụng hoặc mua theo trọng lượng. Ông M. nói rằng thực tế đã có không ít người bị “hố”, mất cả trăm triệu đồng khi bán các vật dụng làm bằng gỗ huỳnh đàn vì không biết đó là loại gỗ đang “sốt” trên thị trường.

 

Một thương lái cũng quê ở Thanh Hóa cho biết, mỗi nhóm thương lái đều có “đường dây thông tin riêng”, tức “mạng lưới cò, chuyên săn tìm thông tin về gỗ huỳnh đàn”. Mỗi khi có thông tin về một gia đình nào đó đang có bộ vật dụng làm bằng gỗ huỳnh đàn, các “cò” này tức tốc báo ngay với các thương lái, thậm chí nếu thương lái ở xa đến thì phải “mua thông tin” từ các “cò” này. Một số “cò” còn lùng sục đến các gia đình để tìm hiểu, thậm chí ra giá, gạ mua trước, sau đó chuyển giao lại cho các thương lái tiếp tục thương lượng cuộc mua bán. Chính vì thế, nhiều gia đình có gỗ huỳnh đàn dù ở các vùng nông thôn xa xôi vẫn thường xuyên bị các “cò” và thương lái thăm viếng, gạ mua. Hầu hết các “cò” và cả thương lái đều nắm rất rõ gia đình nào, ở đâu đang có bộ vật dụng gì làm bằng gỗ huỳnh đàn.

 

GIÁ CẢ “TRÊN TRỜI…DƯỚI ĐẤT”!

 

Cây huỳnh đàn có tên khoa học là Dalbergia bouruana gagu, thuộc họ đậu, rễ có nốt sần như cây họ đậu, thân nhẹ nhưng chắc, quyện chứa nguồn tinh dầu thơm như một loại trầm hương nên không có loài mối mọt nào đục khoét được. Ở nhiều địa phương, cây huỳnh đàn còn có các tên gọi khác như trắc thối, sưa, huê xà, hoàng hoa lý… là loài thực vật rừng quý, hiếm thuộc nhóm IA cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Huỳnh đàn tập trung chủ yếu ở Trung bộ và Tây Nguyên, riêng rừng Phú Yên gần như không có. Gần Phú Yên nhất là núi Hòn Chảo thuộc xã Vạn Lương, Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa- một trong những nơi có nhiều gỗ huỳnh đàn nhất miền Trung. Hiện nay, hầu hết các thương lái tìm mua gỗ huỳnh đàn để bán sang Trung Quốc vì thị trường đang có nhu cầu rất lớn.

Theo tiết lộ của ông Lê Hà M., các nhóm thương lái có thể thỏa thuận với nhau để “làm giá” cho một bộ gỗ huỳnh đàn của một gia đình nào đó. Cũng chính vì thế, giá gỗ huỳnh đàn thường dao động với mức chênh lệch “trên trời dưới đất”. Có nơi thương lái mua đến 5 triệu đồng/kg song cũng không ít nơi chỉ bán với giá 20.000 đồng/kg! Các thương lái giải thích sự chênh lệch này là do phẩm cấp gỗ. Điều này cũng rất mông lung bởi các “cò” và thương lái có thể “phán” gỗ loại một hay loại hai, trong khi hầu như rất ít người có thể kiểm chứng được. Người bán thì càng “mù mờ” hơn bởi ngay cả đó có phải là gỗ huỳnh đàn hay không họ cũng không chắc chắn. Do đó, không ít gia đình đã bị ép giá, mất cả trăm triệu đồng mà không hề biết.

 

Cơn “sốt” săn tìm gỗ huỳnh đàn còn đang tiếp diễn và không biết bao giờ mới kết thúc bởi nhu cầu về loại gỗ này trên thị trường ngày càng lớn. Trong khi đó, nhiều gia đình vẫn tiếp tục cà, cạo các vật dụng làm bằng gỗ lâu năm trong gia đình với hy vọng tìm được một khối tài sản lớn.

 

HOÀI THƯƠNG- ĐOAN TRANG

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Tuần tra” bảo vệ cá sấu Xiêm
Thứ Hai, 20/08/2007 14:00 CH
Tay không nối xương
Thứ Hai, 13/08/2007 07:28 SA
Thao thức với tôm hùm
Thứ Ba, 31/07/2007 07:00 SA
Sắc màu cá cảnh biển
Chủ Nhật, 29/07/2007 07:00 SA
Một lần tiễn con đi...
Thứ Sáu, 27/07/2007 08:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek