Thứ Bảy, 05/10/2024 00:26 SA
Tái diễn nạn khai thác diatomite trái phép ở An Xuân
Thứ Năm, 04/04/2013 07:35 SA

Nhiều năm nay, nạn khai thác diatomite trái phép tại xã An Xuân (Tuy An) liên tục diễn ra. Chính quyền địa phương đã nỗ lực ngăn chặn nhưng vẫn chưa được chấm dứt, thậm chí còn có nguy cơ bùng phát khai thác tự do trên diện rộng.

 

d4130404.jpg

Một xe múc cỡ lớn tại bãi khai thác diatomite thuộc địa bàn thôn Xuân Lộc, xã An Xuân - Ảnh: P.NAM

RỪNG, ĐẤT SẢN XUẤT BỊ CÀY XỚI

 

Con đường qua các thôn Xuân Lộc, Xuân Bình (xã An Xuân) dài hơn 5km, diatomite rơi vãi nham nhở khắp mặt đường. Dọc hai bên đường, hàng chục hecta đất sản xuất, đất rừng trồng bị lật tung, tạo ra nhiều hầm hố, ao tù loang lổ. Riêng khu vực thuộc thôn Xuân Lộc, có ít nhất 4 điểm khai thác diatomite tự phát. Mỗi điểm có hàng chục người ngang nhiên đào bới đất rừng, băm nhỏ diatonite bỏ vào bao tải, rồi chất thành từng đống như những kiện hàng lớn. Thậm chí có nơi, người ta đem cả máy đào công suất lớn ngang nhiên múc đất, khai thác diatomite, tạo ra nhiều hầm hố sâu cả chục mét, cày xới tan hoang một góc rừng trồng.

 

Trên một khu đất thuộc cánh rừng trồng đã được người dân khai thác tại thôn Xuân Lộc, chúng tôi thấy hơn 10 người đang hì hục cuốc đất, khai thác diatomite. Khi phát hiện phóng viên ghi hình, họ lặng lẽ lẩn tránh vào rừng keo. Trong khu vực này có một chiếc xe múc cỡ lớn nằm chờ khai thác. Tại hiện trường có hàng nghìn bao tải loại 20kg đựng diatomite, xếp thành từng dãy cao hơn 1,5m và hàng chục đống diatomite mới đào lên, vun cao ngất ngưởng. Toàn cảnh khu đất rộng khoảng 4ha bị băm nát, hầm hố ngổn ngang. Bà Nguyễn Thị Trang ở thôn Xuân Lộc đang loay hoay băm, bốc diatomite vào bao tải nói: “Bình quân mỗi ngày tôi đào được hơn 50 bao loại 20kg diatomite, bán tại chỗ với giá 4.000 đồng/bao và kiếm được 200.000 đồng. Toàn bộ khu vực này được nhiều người thuê lại của một chủ đất ở cùng thôn từ hơn một tháng nay. Sản phẩm khai thác, chúng tôi phải chia cho chủ đất một nửa”.

 

Cách khu vực bà Trang đang khai thác khoảng 100m, có hai bãi khai thác diatomite khác rộng khoảng 3ha. Tiếp chuyện chúng tôi, một người tên Nguyễn Văn Phân cho hay: “Tôi làm thuê cho một chủ đất với giá 2.500 đồng/bao, mỗi ngày đào được từ 70-90 bao. Diatomite có 3 loại (trắng, đen và đỏ). Loại đỏ có giá 8.000/bao, hai loại còn lại giá từ 4.000-6.000 đồng/bao 20kg. Mỗi ngày có từ 2-3 xe tải đến đây bốc hàng chở đến thị trấn Chí Thạnh (Tuy An) và TP Tuy Hòa để tiêu thụ”. Theo ông Phân, trước đây khu đất này được người dân trồng mía, nhưng sau đó phá bỏ để khai thác diatomite”.

CẦN NGĂN CHẶN TRIỆT ĐỂ

Theo UBND xã An Xuân, tình trạng khai thác diatomite trái phép diễn ra từ năm 2006. Hàng năm, xã đều phối hợp với Phòng TN-MT huyện Tuy An tiến hành kiểm tra, vận động người dân cam kết không tham gia khai thác diatomite gây ảnh hưởng đến đất sản xuất, hủy hoại môi trường và thất thoát tài nguyên; đồng thời đề nghị các ngành chức năng có hướng xử lý hiệu quả, nhưng đến nay tình trạng này vẫn không ngăn chặn được. Hiện tại, trên địa bàn các thôn Xuân Lộc và Xuân Bình còn tồn tại 6 điểm khai thác diatomite với 27 hộ dân thường xuyên tham gia đào bới đất có độ sâu từ 2-4m. Trong đợt kiểm tra mới đây, các ngành chức năng đã phát hiện gần 850m3 diatomite dạng thô được chất thành đống chờ vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ. Ông Lê Văn Nhơn, Phó chủ tịch UBND xã An Xuân cho biết, diatomite nằm rải rác ở các thôn Xuân Hòa, Xuân Lộc và Xuân Bình. Lượng khoáng sản này khai thác trái phép tuồn ra khỏi địa bàn và xã không thể kiểm soát được vì các đối tượng thường vận chuyển vào ban đêm, rất khó ngăn chặn. Người dân chỉ khai thác nhỏ lẻ, tuy nhiên lúc cao điểm, có ngày diatomite đưa ra khỏi xã ước lên đến khoảng 10 tấn.

 

Hiện tại xã An Xuân có Công ty cổ phần Khoáng sản Phú Yên được cấp phép khai thác khoáng sản từ năm 2011 với diện tích 11,8ha, khai thác trong 15 năm. Ngày 20/3/2013, Xí nghiệp Diatomite Tuy An thuộc Công ty cổ phần Khoáng sản Phú Yên có báo cáo gửi UBND xã An Xuân và Phòng TN-MT huyện Tuy An, về việc đền bù 1.163m2 đất với giá hơn 99,8 triệu đồng cho hai hộ dân để phục vụ cho việc khai thác diatomite năm 2013 của xí nghiệp. Tuy nhiên, hiện Xưởng Diatomite An Xuân của Xí nghiệp Diatomite Tuy An đã ngưng hoạt động, nhà làm việc, nhà xưởng xuống cấp. Ông Nguyễn Xuân Khiêm, Trưởng phòng TN-MT huyện Tuy An cho biết, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, phòng đã nhiều lần phối hợp với các ngành liên quan và chính quyền địa phương, ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển diatomite trên địa bàn xã An Xuân; đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không nên tự thỏa thuận với các tổ chức, cá nhân thuê đất sản xuất để khai thác khoáng sản. Tuy nhiên tình trạng khai thác diatomite trái phép vẫn tiếp tục diễn ra trên đất rừng và đất nông nghiệp. Theo ông Khiêm, để ngăn chặn triệt để, các ngành chức năng của tỉnh cần phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, truy quét; đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất có sử dụng nguyên liệu đầu vào là diatomite không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 

PHƯƠNG NAM - NGỌC THẮNG

Nhiều vi phạm tại mỏ khoáng sản diatomite Hòa Lộc

Sáng 3/4, các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Tuy An đã tiến hành kiểm tra tình hình khai thác, chế biến khoáng sản diatomite của Công ty cổ phần Khoáng sản Phú Yên tại xã An Xuân

Qua kiểm tra cho thấy, thời gian gần đây, Công ty cổ phần Khoáng sản Phú Yên không khai thác khoáng sản trong phạm vi đã được cấp phép, mà tự ý thỏa thuận thuê hơn 2.000m2 đất của 2 hộ dân có đất liền kề để khai thác và đã khai thác được 3.000m3 diatomite. Trong khi đó, quỹ đất đã được cấp để công ty quản lý, khai thác thì để cho người dân vào khai thác. Công tác hoàn nguyên và phục hồi môi trường trong dự án khai thác mỏ diatomite chưa được đảm bảo, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái trong khu vực.

Các cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty cổ phần Khoáng sản Phú Yên cần thực hiện tốt công tác quản lý và khai thác khoáng sản trên phần diện tích đã được cấp, hoàn tất thực hiện kế hoạch trồng cây để phục hồi môi trường trong năm 2013, dừng ngay việc khai thác và khắc phục nguyên trạng ban đầu trên diện tích công ty khai thác ngoài phạm vi cho phép. Yêu cầu UBND xã An Xuân tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động khai khoáng trên địa bàn đúng quy định; trục xuất các loại phương tiện tham gia khai thác khoáng sản trái phép ra khỏi địa phương; đồng thời kiểm điểm nghiêm túc việc xác nhận cho Công ty cổ phần Khoáng sản Phú Yên thỏa thuận với người dân để thuê đất khai thác khoáng sản ngoài phạm vi cho phép.

KHẮC NHO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek