Chủ Nhật, 06/10/2024 15:17 CH
Đua thuyền ở phố núi
Thứ Hai, 18/02/2013 08:10 SA

Từ nhiều năm nay, Hội thi đua thuyền truyền thống huyện Sông Hinh (mùng 6 tết) là món ăn tinh thần và nhịp cầu thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em đang sinh sống tại huyện miền núi này.

 

thuyen130218.jpg

Cuộc đua thuyền rồng thu hút sự quan tâm của người xem - Ảnh: N.HUY

Hội thi đua thuyền truyền thống huyện Sông Hinh lần thứ nhất diễn ra vào ngày mùng 6 tết năm 1988. Trải qua 15 lần tổ chức, hội thi đã trở thành lễ hội không thể thiếu của người dân nơi đây vào mỗi độ xuân về.

 

Ngay từ sớm tinh mơ, hàng trăm người dân từ khắp các buôn, làng trong huyện đã tập trung về hồ Trung Tâm (thị trấn Hai Riêng) để xem các đội tranh tài tại Hội thi đua thuyền truyền thống huyện Sông Hinh lần thứ XV năm 2013. Anh Y Diêm đến từ xã Đức Bình Đông cho biết: “Các thành viên trong gia đình tôi đã sắp xếp công việc nhà từ nhiều ngày trước để đến hồ Trung Tâm theo dõi cuộc thi. Đây là sân chơi ý nghĩa trong những ngày đầu năm mới của chúng tôi”. Còn chị H’ Xuân, thành viên của đội đua thuyền xã Sông Hinh nói: “Ngay từ sớm, tôi và các anh em trong đội chuẩn bị mọi thứ để có mặt đúng giờ tham gia hội thi. Dù phải di chuyển một quãng đường khá xa, nhưng các thành viên trong đoàn ai cũng phấn khởi vì được giao lưu với các đội bạn và sống trong bầu không khí lễ hội”.

 

Từ những đơn vị có truyền thống như các xã Đức Bình Đông, Đức Bình Tây đến những đơn vị có ít kinh nghiệm hơn như Ea Lâm hay Ea Trol, khi tham dự hội thi họ đều mong muốn cùng hòa mình vào không khí lễ hội. Thế nên, bên cạnh những pha về đích gay cấn, người xem còn có những trận cười khi những chiếc thuyền Rồng đang đua bỗng nhiên mất lái, lao vào bờ. Hình ảnh những VĐV lóng ngóng không làm chủ được chiếc thuyền giữa dòng nước là điều không hiếm...

 

Để chuẩn bị hội thi đua thuyền truyền thống năm nay, UBND huyện Sông Hinh đầu tư xây dựng hàng rào, bờ kè nên hồ Trung Tâm như được khoát lên mình chiếc áo mới, khang trang hơn. Ông Trần Thơ Ấu, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Tổ chức Hội thi đua thuyền truyền thống huyện Sông Hinh cho biết: “Hội thi đua thuyền truyền thống năm nay có 14 đội tham gia, với hơn 200 VĐV - là ngày hội của người dân trong huyện vào mỗi độ xuân về. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu nâng tầm hội thi nhằm tạo ra bản sắc riêng của huyện”.

 

Kết quả hội thi đua thuyền truyền thống huyện Sông Hinh lần thứ xv năm 2013:

 

Nội dung toàn đoàn:

 

Giải nhất thuộc về xã Đức Bình Đông, giải nhì thuộc về xã Sông Hinh, giải ba Thị trấn Hai Riêng.

 

Nội dung đua thuyền Rồng:

 

Giải nhất thuộc về xã Đức Bình Đông, giải nhì thuộc về thị trấn Hai Riêng, giải ba thuộc về xã Sông Hinh.

Kết quả một số nội dung khác: Giải nhất nội dung ghe 1 người (nữ) thuộc về H’ Lin (xã Sông Hinh); giải nhất ghe 2 người (nữ) thuộc về xã Đức Bình Đông; giải nhất nội dung ghe 1 người (nam) thuộc về Dương Phú Thảo (xã Ea Bá); giải nhất ghe 2 người (nam) thuộc về xã Đức Bình Tây; giải nhất đua tự do thuộc về Y Cường (xã Sông Hinh).

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek