Thứ Hai, 07/10/2024 01:27 SA
Cần lắm sự đoàn kết
Thứ Ba, 05/02/2013 09:00 SA

Như vậy sau rất nhiều lý do, mới đây Đại hội Hội Võ thuật cổ truyền Việt Nam tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ II (2012 - 2017) cũng đã tiến hành thành công. So với các hội võ thuật khác của tỉnh, Hội Võ thuật cổ truyền Việt Nam tỉnh có số lượng thành viên ban chấp hành khá hùng hậu với 17 người và có đến 3 phó chủ tịch, trong đó có 2 người đang là võ sư tại các võ đường khá nổi tiếng của Phú Yên là Kim Yên và Kim Long.

 

Thế nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào để bộ máy đó hoạt động hiệu quả, đặc biệt là phát triển một cách bền vững các điểm tập, góp phần tạo bộ mặt cho các hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh và tạo nguồn cho thể thao thành tích cao Phú Yên. Trong rất nhiều câu trả lời, có lẽ sự đoàn kết là quan trọng nhất. Người viết đã từng tìm hiểu về mô hình hoạt động của các võ đường nổi tiếng tại “đất võ” Bình Định thấy rằng: bên cạnh truyền thống, cách làm nghiêm túc, sự đoàn kết của các võ đường chính là yếu tố hàng đầu giúp cho Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Định tổ chức thành công những chương trình mang đậm dấu ấn dân tộc tại Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam hai năm một lần.

 

Có lần trò chuyện với võ sư nổi tiếng của đất võ Bình Định Lý Xuân Hỷ, người viết thẳng thắn hỏi: “Ông có dám chắc rằng với bài quyền Miêu tẩy diện (mèo rửa mặt), ông sẽ chiến thắng những bài quyền “tủ” của các võ đường khác không ?” Ông Hỷ trả lời: Dù rất tự hào về bài võ gia phái họ Lý, nhưng ông không muốn đề cập đến khả năng chiến thắng bởi mỗi môn phái, võ thuật đều có thế mạnh của riêng mình. Quan trọng hơn, chúng ta làm võ thuật không phải là việc chiến thắng ai đó mà vì lợi ích và bản sắc của võ thuật cổ truyền Việt Nam.

 

Trở lại với vấn đề của Hội Võ thuật cổ truyền Việt Nam tỉnh Phú Yên, có thực trạng không thể chối cãi là sợi dây liên kết của một số võ đường nổi tiếng của Phú Yên hiện nay chưa thật gắn bó. Cái tôi của mỗi cá nhân và mỗi võ đường dường như quá lớn. Nó chính là vật cản lớn nhất khiến cho Hội Võ thuật cổ truyền Việt Nam tỉnh Phú Yên chưa phát huy đúng tiềm năng của mình.

 

Không ai phủ nhận vai trò và đóng góp của võ đường Huỳnh Huynh Đệ hay Kim Yên đối với võ thuật cổ truyền Phú Yên. Nhưng nếu có một chút sức trẻ và sự năng động của các võ đường thì mọi chuyện sẽ dễ dàng đi đến thành công. Ngược lại, các võ đường cũng nên tôn trọng và học hỏi những người đi trước, qua đó tạo sự đồng thuận trong việc chung tay phát triển nền võ thuật cổ truyền Phú Yên.

 

Cái tâm của người võ đạo chắc đã có, nhưng nếu có thêm sự đoàn kết vì việc chung của các võ đường nổi tiếng Phú Yên, nhiều người tin rằng Hội Võ thuật cổ truyền Việt Nam tỉnh Phú Yên sẽ ngày càng phát triển vững mạnh. Tạo sự đoàn kết là trách nhiệm nặng nề nhất của những người đứng đầu Hội Võ thuật cổ truyền Việt Nam tỉnh Phú Yên trong nhiệm kỳ II (2012-2017).

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek