Chủ Nhật, 06/10/2024 23:15 CH
Đội tuyển Việt Nam khởi đầu ấn tượng:
Ngẫm về chuyện tinh thần
Thứ Bảy, 02/02/2013 15:00 CH

Đội tuyển Việt Nam đã trình diễn một bộ mặt khác so với thầy trò HLV Phan Thanh Hùng tại AFF Cup. Không thể phủ nhận dấu ấn tinh thần trong lối chơi của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc. Điều đó cần phải phát huy để hướng đến thành công trong thời gian tới.

 

chay130202.jpg

Tinh thần thi đấu là nét mới nhất của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Văn Phúc.

1. Mạc Hồng Quân - cầu thủ được chú ý rất nhiều trong thời gian gần đây tại đội tuyển Việt Nam. Sự kỳ vọng là điều tất nhiên, nhưng nhiều cây viết thể thao lão làng của Việt Nam cho rằng đừng tung hô quá nhiều về cầu cầu thủ Việt kiều Cộng hòa Czech, bởi đó là con dao hai lưỡi và có thể giết chết giấc mơ sân cỏ của Mạc Hồng Quân trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Bởi người hâm mộ bóng đá thừa biết rằng môi trường nào cũng có sự “ghen ăn, tức ở” và chuyện “bóng đá có dây” đã tồn tại như quy luật bất thành văn trong môi trường bóng đá Việt Nam nhiều năm qua.

 

Nói như cách của nhiều HLV rành nghề tại Việt Nam, khen không khéo lại hại Mạc Hồng Quân, vì không ai chuyền bóng cho cầu thủ này lấy gì mà đá, cơ hội đâu mà sút bóng. Và đó cũng là cách nhìn nhận rất sâu sắc của một đồng nghiệp có tuổi đời và tuổi nghề.

 

Thế nhưng, từ một góc nhìn khác, quả thật chưa bao giờ xem bóng đá Việt Nam chán như hiện nay. Mọi thứ đều cũ kỹ từ con người cho đến cách chơi. Nói chẳng phải, chứ nếu triệu tập Công Vinh hay vài ngôi sao nào đó lên tuyển chưa chắc gì nhiều người đồng ý. Ở đây không nói chuyện một người nào đó, mà nói đến sự thay đổi về nhận thức và cách tiếp cận trận đấu của một tập thể trẻ khát khao cống hiến và những người đã quá nổi tiếng của bóng đá Việt Nam. Rõ ràng, nhiều người sẽ chọn tập thể dưới triều đại HLV Hoàng Văn Phúc. Chưa bàn đến giỏi hay dở, thắng hay thua cứ thấy thi đấu nhiệt tình là dân tình đồng lòng ủng hộ. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có lẽ cũng thấu hiểu và không quá khắt khe với một tập thể chỉ mới tập trung và tuổi đời còn rất trẻ dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Văn Phúc. Không ai nỡ đòi hỏi những cầu thủ ấy chơi một thứ bóng đá tấn công nhuần nhuyễn và luôn giành chiến thắng. Mọi thứ phải có lộ trình và thời gian.

 

Vậy nên, nhìn cú cứa lòng bằng chân trái của Mạc Hồng Quân ấn định chiến thắng 2-1 cho đội tuyển Việt Nam trước CLB Hyundai Mipo Dolphin và hình ảnh cầu thủ này chạy ra ngoài đường piste hét to với người hâm mộ, tôi rất ấn tượng và xem đó chính là làn gió mới. Không có sự so sánh nào ở đây cả, đó là hình ảnh của một người trẻ luôn khát khao thể hiện mình và đó là thứ vũ khí tinh thần mà người Việt Nam vốn tự hào hàng ngàn năm nay.

 

2. Lại nói chuyện về tinh thần thi đấu, nhưng lần này là nói về mặt trái. Rất nhiều lần đội tuyển Việt Nam thi đấu giao hữu rất hay, nhưng khi thi đấu chính thức thì ngược lại. Chẳng ai hiểu nổi. Ngay chính như HLV Goetz trước khi rời mảnh đất hình chữ S đã chua chát rằng đôi lúc ông không hiểu các học trò của ông muốn gì. Mới đây thôi, rất nhiều người đã kỳ vọng vào triều đại của HLV Phan Thanh Hùng với những trận thắng giao hữu ấn tượng, đặc biệt là trận thắng 2-0 trên sân Malaysia hay trận hòa 1-1 trong thế thắng trước U23 Hàn Quốc tại VFF Cup 2012. Thế nhưng, chính ông thầy người Đà Nẵng cũng thừa nhận mình không kiểm soát được các cầu thủ của mình và cúi đầu rời đội tuyển Việt Nam sau thất bại quan trọng nhất trong năm 2012, AFF Cup.

 

Với những dẫn chứng như vậy rõ ràng sự khởi đầu ấn tượng của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc chưa thể khỏa lấp nỗi lo của người hâm mộ.

 

3. Khách quan mà nói, về chuyên môn, đội tuyển Việt Nam hiện nay chưa thật sự tạo ra những dấu ấn đậm nét nào. Vẫn cách chơi cũ, bật tường một chạm, sau đó tận dụng những cú bức tốc của Thành Lương, Quốc Anh ở hai biên và đôi khi cũng chìm trong vô vọng khi gặp phải những đối thủ có hàng phòng ngự chắc chắn. Nhưng thôi, cứ quẳng gánh lo đi, bởi dù thế nào vẫn phải chờ đến 2 trận đấu với UAE vào ngày 6/2 và trận gặp Hong Kong vào ngày 22/3 mới có câu trả lời đích thực cho sự hiệu quả của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc.

 

Nếu vẫn giữ được chất lửa như hiện tại, đội tuyển Việt Nam sẽ được người yêu bóng đá nước nhà ủng hộ. Người hâm mộ có thể chấp nhận một đội bóng không quá nổi trội về chuyên môn, chứ không chấp nhận một đội tuyển với những con người không thi đấu với tinh thần cao nhất. Hy vọng thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc hiểu rõ điều đó và không làm người hâm mộ thất vọng.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
M.U có thể nghĩ về sân Bernabeu
Thứ Sáu, 01/02/2013 10:20 SA
Đường còn dài
Thứ Tư, 30/01/2013 08:00 SA
M.U lập mốc kỷ lục về giá trị
Thứ Ba, 29/01/2013 16:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek