Thứ Hai, 07/10/2024 23:33 CH
Đẩy mạnh phát triển thể thao trong trường học:
Tạo đà cho thể thao thành tích cao
Thứ Năm, 03/01/2013 09:00 SA

Cùng với sự phát triển cả bề rộng và chiều sâu của phong trào thể dục thể thao quần chúng nói chung, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học nói riêng ở Phú Yên đã có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Thay-va-tro130103.jpg

Thầy và trò Trường tiểu học số 2 Hòa Thành (Đông Hòa) luyện tập bóng bàn chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng năm 2013 - Ảnh: H.MY

NỀN TẢNG ĐỂ PHÁT TRIỂN THỂ THAO THÀNH TÍCH CAO

 

Sau giờ học sáng, hai thầy giáo Trần Đắc Tân và Nguyễn Tấn Thành (Trường tiểu học Trưng Vương, TP Tuy Hòa) lại tất bật tập hợp các VĐV “nhí” tập luyện các môn thể thao để chuẩn bị tham dự Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2013. Năm trước, tại giải Thể thao học đường, gây ấn tượng mạnh với việc gần như thâu tóm các bộ huy chương ở nội dung Aerobic, Trường tiểu học Trưng Vương đã xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn với thành tích 12 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ. “Xác định phong trào Hội khỏe Phù Đổng các cấp và toàn quốc là đỉnh cao của công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học, chúng tôi luôn cố gắng đầu tư, quan tâm. Điều đáng nói, kinh phí tập luyện cũng như việc xây dựng phong trào tập luyện môn thể thao có tính thẩm mỹ cao này phụ thuộc rất nhiều vào hội phụ huynh học sinh. Đó có thể xem là thành công trong công tác vận động, cũng như việc tận dụng tối đa lợi thế của một ngôi trường trung tâm trên địa bàn TP Tuy Hòa”, thầy Tân chia sẻ.

 

Không chỉ riêng Trường tiểu học Trưng Vương, hầu hết các trường học trong tỉnh, trong những năm gần đây, vấn đề phát triển TDTT trong trường học cũng được quan tâm đầu tư hơn, từ sân bãi đến chất lượng của VĐV, chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên phụ trách. Tại Trường THPT Lê Hồng Phong (Tây Hòa), theo thầy Đỗ Xuân Vỵ, Tổ trưởng tổ Thể dục - Quốc phòng, mỗi năm, nhà trường đầu tư hơn 100 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị, nâng cấp sân bãi tập luyện. Trường cũng đang xin Sở GD-ĐT Phú Yên kinh phí để xây dựng một nhà thi đấu đa năng tại trường. Ngoài ra, để TDTT của nhà trường đạt thành tích cao, trường có 9 giáo viên thể dục, mỗi giáo viên được phân công phụ trách một bộ môn như bóng đá, đẩy gậy, cầu lông… Trong quá trình dạy học, thầy cô giáo phát hiện và lựa chọn các học sinh có tố chất TDTT, qua đó, tập hợp các em thành đội dự tuyển ở tất cả các bộ môn. Đặc biệt, trước các giải đấu khu vực và cấp tỉnh khoảng 3 tháng, trường thường tổ chức các đợt hội thao để sàng lọc lực lượng VĐV tinh túy nhất. Các VĐV này được các thầy cô giáo trực tiếp hướng dẫn, kèm cặp tập luyện để thi đấu đạt thành tích cao, vì thế, ở các giải của huyện, của tỉnh, trường luôn đứng trong tốp đầu.

 

Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở VH-TT-DL Phú Yên) Nguyễn Ngọc Khuê cho biết: “Sự phát triển TDTT trong nhà trường rất quan trọng, là nền tảng để tuyển chọn VĐV phát triển thể thao thành tích cao. Đa số các VĐV của các đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh đều được tuyển chọn, nuôi dưỡng từ các VĐV nhí xuất sắc của các trường”.

 

CẦN ĐẨY MẠNH HƠN

 

Xác định đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học, bảo đảm yêu cầu phát triển toàn diện, góp phần nâng cao thể trạng, tầm vóc người Việt Nam, làm nền tảng cho phát triển thể thao thành tích cao và xây dựng lối sống lành mạnh trong tầng lớp thanh, thiếu niên, mới đây, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác giáo dục thể chất và phong trào Hội khỏe Phù Đổng trong nhà trường phổ thông giai đoạn 2008-2012, qua đó, đưa ra các giải pháp phát triển TDTT trong trường học sao cho hiệu quả. Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý, bên cạnh việc chuẩn hóa giáo viên dạy thể dục, quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ này, ngành GD-ĐT cần phối hợp tiêu chuẩn hóa các điều kiện trang thiết bị, dụng cụ thể dục thể thao, từng bước phải đảm bảo trang bị được cho trường học phổ thông các cấp; khuyến khích hoạt động phong trào thể dục, thể thao quần chúng và các môn thể thao dân tộc. Riêng Vụ Công tác học sinh, sinh viên đã xây dựng chương trình hành động về công tác giáo dục thể chất và phong trào Hội khỏe Phù Đổng triển khai ngay trong năm học 2012-2013.

 

Tại Phú Yên, Sở GD-ĐT Phú Yên vừa tổ chức giao lưu, gặp mặt các cán bộ phụ trách CLB, đội TDTT của các trường học trong tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các giáo viên TDTT có điều kiện học hỏi kinh nghiệm, nâng cao phong trào TDTT tại đơn vị của mình. Ngoài ra, để chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng năm 2013, sở vừa ban hành điều lệ giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng cấp tiểu học và THCS tỉnh Phú Yên năm học 2012-2013 và các trường cũng đang ráo riết thành lập các đội tuyển tập luyện. Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết: “Đầu năm học nào, sở cũng chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các đơn vị giáo dục tiếp tục tuyên truyền và đẩy mạnh phong trào thể thao trong trường học, vừa để học sinh phát triển toàn diện, vừa tạo nguồn lực cho thể thao thành tích cao. Tuy ở một số cơ sở giáo dục, công tác giáo dục thể chất trong trường học chưa được quan tâm đúng mức; hệ thống các cơ sở, sân bãi phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học còn trong tình trạng thiếu thốn, lạc hậu; giáo viên thể dục còn hạn chế về chất lượng chuyên môn... nhưng chúng tôi đang cố gắng nâng cấp dần, đầu tư dần theo hướng xã hội hóa giáo dục, tức là vận động các tổ chức và người dân tham gia. Với sự chung tay của các cấp, sự đầu tư của phụ huynh và học sinh, tôi tin thể thao trong trường học sẽ còn phát triển tốt và bền vững hơn”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek