Thứ Hai, 07/10/2024 23:29 CH
Thông điệp cho những người trẻ
Thứ Năm, 03/01/2013 08:30 SA

Những ngày cuối năm 2012, Phú Yên là một trong những điểm đến trong hành trình chạy bộ qua hơn 30 tỉnh, thành phố của Việt Nam mang tên Nối liền một dải Việt Nam – Pole To Pole: Vietnam của VĐV marathon quốc tế Pat Farmer. Với rất nhiều bạn trẻ tại TP Tuy Hòa, có lẽ Pat Farmer là cái tên khá xa lạ. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài bình dị và có phần hốc hác sau những ngày chinh phục dải đất hình chữ S, VĐV người Úc là tấm gương sáng về sự nỗ lực để tồn tại trong mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt; về tinh thần dám nghĩ, dám làm và đặc biệt là một tinh thần thể thao không thể nhầm lẫn với bất kỳ ai.

 

Từng là một VĐV nổi tiếng và là chính khách của xứ sở chuột túi, nhưng Pat Farmer không muốn dự các buổi họp báo và nói suông về việc thay đổi cuộc sống con người. Với sở trường là chạy đường dài, vị cựu nghị sĩ 50 tuổi này đã có một quyết định không giống ai là chạy từ cực này tới cực kia của trái đất để gửi những thông điệp và quyên tiền để xây những giếng nước sạch, lắp đặt các hệ thống vệ sinh thích hợp cho một số cộng đồng nghèo nhất của thế giới.

 

Bỏ lại sự ngờ vực của nhiều tổ chức xã hội, sự khó khăn về kinh tế (Pat Farmer phải bán nhà, bán xe để thực hiện ý tưởng của mình) và đặc biệt là những khó khăn, thách thức mà VĐV người Úc phải đối mặt trên đường chạy như bão tuyết, cướp có vũ trang, bọn ma túy rải khắp Mexico,… Pat Farmer đã hoàn tất cuộc chạy bộ dài nhất thế giới từ cực bắc đến cực nam với quãng đường 21.000km trong 10 tháng 13 ngày. Với kỷ lục này, Pat Farmer đã quyên được một số tiền lớn đóng góp vào Hội Chữ thập đỏ Úc, qua đó nhiều dự án nước sạch được thực hiện trên khắp thế giới.

 

Trở lại với cái tên Pat Farmer, rõ ràng nó không quen thuộc như cách một bạn trẻ Việt Nam có thể nhớ về một thần tượng trong giới nghệ thuật hay thể thao, nhưng khi hiểu được về Pat Farmer, họ có thể học từ ông nhiều điều về cách suy nghĩ, cách sống. Điều đó là rất cần thiết trong bối cảnh mà rất nhiều bạn trẻ hiện nay đang đắm mình trong lối sống thực dụng.

 

Cuối cùng chúng tôi xin trích dẫn một câu nói của một du học sinh Việt Nam tại Úc, Mai Nguyễn Đình Huy - người đã thuyết phục Pat Farm­er thực hiện một cuộc chạy bộ xuyên Việt, “Ai cũng có duy nhất một cuộc đời để sống, vậy tại sao không làm những điều mình thích để đến khi nhắm mắt, mình không nói “ước gì” hay “nếu như”…”- Đây rõ ràng là một thông điệp hữu ích cho những người trẻ.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek