Thứ Ba, 08/10/2024 17:40 CH
Chọn HLV cho đội tuyển Việt Nam:
Sao lại là Calisto và Riedl?
Thứ Bảy, 08/12/2012 08:22 SA

Nhiều khả năng VFF sẽ chọn HLV ngoại để lấp vào chỗ trống mà HLV Phan Thanh Hùng để lại. Tuy chưa chính thức, nhưng một số nguồn tin tiết lộ Calisto và Riedlvẫn có tên trong danh sách ứng viên.

 

ca121208.jpg

Calisto (giữa) đóng góp nhiều cho bóng đá Việt Nam nhưng không phải là người thích hợp cho đội tuyển vào lúc này

VÒNG LUẨN QUẨN

Không ai phủ nhận công lao của Calisto và Riedl. Một người đã giúp cho bóng đá Việt Nam đăng quang tại đấu trường khu vực sau gần 50 năm chờ đợi. Một người đã giúp bóng đá Việt Nam lần đầu tiên có mặt ở trận tứ kết Asian Cup 2007. Và rất nhiều dấu ấn khác của hai trong số những HLV ngoại thành công nhất với bóng đá Việt Nam mà người hâm mộ có thể không quên. Thế nhưng, nếu vin vào những thành công của quá khứ để tiếp tục mời họ quay trở lại bóng đá Việt Nam, rõ ràng đó không phải là ý kiến hay.

Thứ nhất, những tinh túy nhất của Calisto và Riedl đã thể hiện hết qua khoảng thời gian rất dài làm việc với bóng đá Việt Nam và nếu có quay lại với những cầu thủ như hiện nay chưa chắc những công thần của bóng đá Việt Nam sẽ làm nên chuyện. Nhiều người cho rằng nếu Calisto và Riedl quay lại là lợi thế và là phương án an toàn, bởi bài học từ Falko Goetz vẫn còn nóng hổi. Thế nhưng sự an toàn cũng có mặt trái của nó, khi sự sáng tạo và tính đột phá (điều rất cần với bóng đá Việt Nam hiện nay) sẽ không thể phát huy.

Thứ hai, nếu chọn Calisto hay Riedl, chẳng khác nào VFF thể hiện sự bế tắc của mình và điều đó càng khiến dư luận thêm “sôi máu”, đặc biệt sau cuộc họp mổ xẻ thất bại của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2012 mới đây.

Chưa có nguồn tin chính thức về việc lựa chọn những HLV trên cho đội tuyển bóng đá Việt Nam, nhưng rất nhiều người hâm mộ hy vọng đó không phải là sự thật. Như đã nói quá nhiều lần rằng, đội tuyển Việt Nam cần một sự mới mẻ và cải cách. Một HLV mới sẽ mang lại điều đó cho bóng đá Việt Nam. Cho dù hơi mạo hiểm và khả năng thất bại là không hề nhỏ, nhưng những người có trách nhiệm với bóng đá Việt Nam nên quyết đoán và lựa chọn cho phù hợp. Đừng để cái vòng luẩn quẩn hợp - tan với các đời HLV ngoại cứ bám lấy đội tuyển Việt Nam. Đó cũng có thể xem là sự cản trở không nhỏ cho tiến trình phát triển của nền bóng đá nước nhà.

HLV ĐẾN TỪ NHẬT BẢN, TẠI SAO KHÔNG?

Có một chi tiết rất quan trọng mà nhiều người có thể chưa để ý đến. Rất có thể trong những ngày tới VFF sẽ trông cậy vào VPF để tìm HLV ngoại cho bóng đá Việt Nam. Nhiều khả năng người đóng vai trò cầu nối ấy không ai khác chính là Phó chủ tịch VFF, kiêm Tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn. Đoàn công tác của VPF đã nhiều lần đến thăm đất nước mặt trời mọc và học hỏi cách tổ chức giải J-League, cũng như đi tìm nguyên nhân phát triển vượt bậc của đội tuyển quốc gia Nhật Bản.

Cầu thủ Việt Nam, Nhật Bản và người Đông Á về cơ bản có thể trạng và tố chất kỹ thuật khá tương đồng nhau. Việc đội tuyển quốc gia Nhật Bản thi đấu thành công tại các giải đấu lớn của châu lục và thế giới càng thêm luận chứng để bóng đá Việt Nam học theo cách làm của người Nhật.

Nếu xét ở góc độ ấy, còn gì hay hơn việc mời một HLV nổi tiếng của Nhật về dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Bên cạnh việc nâng cao sự chuyên nghiệp cho các đội tuyển bóng đá quốc gia, dưới góc nhìn của một chuyên gia, vị HLV ấy cũng có thể giúp ích rất nhiều cho V-League đang rối bời như hiện nay. Nếu những dự đoán trên chính xác, VFF sẽ đạt được nhiều mục đích cho bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên, trên tất cả, những phân tích trên chỉ là điều kiện cần, muốn thành công VFF phải là những người biết xây dựng một chiến lược phát triển bóng đá dài hơi và đào tạo tốt bóng đá trẻ. Đó chính là nền tảng phát triển cho bất kỳ nền bóng đá phát triển nào.

NGÔ NHẬT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek