Thứ Ba, 08/10/2024 19:29 CH
Taekwondo về Xí Thoại
Thứ Năm, 06/12/2012 08:47 SA

Trước đây, thôn Xí Thoại (xã Xuân Lãnh, Đồng Xuân) được biết đến với lễ hội đâm trâu truyền thống của người Bana. Còn hiện tại, thôn là điểm đến của những người yêu mến môn võ Taekwondo.

Khi mặt trời vừa xuống chân núi Đá Đen - ngọn núi linh thiêng của người Bana tại thôn Xí Thoại, cũng là lúc hàng trăm người dân đến với nhà sinh hoạt cộng đồng. Họ đến đây không phải vì lễ hội hay sinh hoạt văn hóa văn nghệ của buôn làng, mà đến để xem và học võ Taekwondo. Các võ sinh hăng say tập luyện, còn phụ huynh thì không ngừng dõi theo sự tiến bộ của con em mình. Mọi người đều vui vì giờ đây thôn Xí Thoại đã có thêm sân chơi bổ ích lành mạnh cho thanh thiếu niên.

xt2121206.jpg

CLB Taekwondo làng Xí Thoại thu hút nhiều người tham gia - Ảnh: N.HUY

KHÔNG CHỈ LÀ TAEKWONDO

Đã thành thói quen, khi con bò vào chuồng, công việc với cây sắn, cây mía đã hoàn tất, anh Lê Minh Điệp tranh thủ đến với CLB Taekwondo thôn Xí Thoại. Trước khi lớp học bắt đầu, người đàn ông 30 tuổi này khởi động và ôn lại những động tác đã được thầy hướng dẫn. Trong ánh mắt của anh Điệp, chúng tôi dễ dàng nhận thấy niềm vui và sự cố gắng. Chân chất như tính cách của người đồng bào Bana, anh Điệp tâm sự: “Ở đây cũng có vài người lớn tuổi và có gia đình như mình đi học. Ban đầu cũng ngại đôi chút, nhưng khi đến với lớp học mình thấy sức khỏe dẻo dai và quan trọng hơn là có một nơi để giao lưu học hỏi, thay vì rượu chè như trước đây”.

Được thành lập từ tháng 8/2012, CLB Taekwondo thôn Xí Thoại tạo ra sự lan tỏa nơi cộng đồng người Bana và chứng tỏ được sự hiệu quả của một sân chơi lành mạnh dành cho thanh thiếu niên nơi đây. Lớp học hiện có gần 70 võ sinh với mọi lứa tuổi. Bên cạnh việc mang lại lợi ích sức khỏe và nâng cao ý thức cho thanh thiếu niên, theo đánh giá của nhiều người thì lớp học còn góp phần đẩy lùi những tệ nạn xã hội.

Có thể khẳng định, Taekwon­do giờ đây với người Bana ở Xí Thoại chính là cầu nối giúp cho tình làng nghĩa xóm càng thêm gắn kết. Những câu chuyện “bên lề” về cuộc sống hàng ngày trước mỗi buổi học đã nói lên điều đó. Quan trọng hơn, thông qua lớp học, HLV và ban chủ nhiệm lớp còn lồng ghép các hình thức tuyên truyền để học viên thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Ông Lê Lan Tuy, Bí thư Chi bộ thôn Xí Thoại cho biết: “Trước đây, các cháu đam mê và muốn học võ thì không có điều kiện xuống thị trấn La Hai, còn bây giờ CLB võ Taekwondo về tới thôn rồi, bà con chúng tôi vui lắm. Tôi hy vọng lớp học sẽ được duy trì và phát triển ngày càng mạnh mẽ để người dân nơi đây có điều kiện tiếp cận những kiến thức mới”.

 

nhung121206.jpg

Anh La O Những hướng dẫn cho võ sinh tập luyện Taekwondo - Ảnh: N.HUY

MÔ HÌNH CẦN NHÂN RỘNG

Người đưa Taekwondo về với Xí Thoại là người con của buôn làng này, anh La O Những. Những năm tháng theo học tại TP Tuy Hòa đã giúp anh nâng cao nghiệp võ và mong muốn đồng bào mình tiếp cận với môn võ bổ ích như Taekwondo lớn dần trong anh. Thực tế đã chứng minh, nhu cầu vui chơi, giải trí và rèn luyện sức khỏe của những địa phương ở vùng núi như Xí Thoại là rất lớn. Ở đây ngoài những lễ hội truyền thống hoặc các đợt sinh hoạt hè do sinh viên tình nguyện tổ chức hàng năm, hầu như không còn bất kỳ sân chơi nào để tập hợp lực lượng thanh thiếu niên.

“Mọi công đoạn để thành lập CLB Taekwondo làng Xí Thoại đều diễn ra thuận lợi với sự ủng hộ của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Số lượng học viên ngày một tăng. Điều làm tôi tâm đắc và cảm thấy thành công nhất là các em đến lớp đều đặn và rất nỗ lực trong tập luyện. Một số phụ huynh còn nhờ tôi thông qua CLB giáo dục cho các em vừa có sức khỏe vừa học làm người, anh La O Những cho biết.

 

Ông Võ Trọng Nam, Chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh nhận xét: “Tôi đánh giá cao vai trò của CLB Taekwondo thôn Xí Thoại, vì đã tạo ra sân chơi cho thanh thiếu niên và người dân nơi đây. Ở góc độ quản lý, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để CLB ngày càng phát triển, nhân rộng mô hình này đến các thôn, buôn khác, giúp cho đời sống tinh thần của người dân ngày một nâng cao”.

 

NHẬT HUY

PHÓ CHỦ TỊCH HỘI TAEKWONDO PHÚ YÊN, TRƯƠNG SĨ THỐNG

Tuy mới thành lập nhưng CLB Taekwondo thôn Xí Thoại đã hoạt động rất hiệu quả. Không những thu hút nhiều người tham gia, CLB còn thể hiện sự chuyên nghiệp của mình về giờ giấc, trang phục. Ở góc độ của hội, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để hỗ trợ về mặt chuyên môn, giúp CLB ngày càng phát triển. Tôi hy vọng CLB Taekwondo thôn Xí Thoại sẽ ngày càng phát triển, tạo sức bật cho phong trào TDTT tại huyện Đồng Xuân và không loại trừ khả năng sẽ có VĐV tham gia thi đấu thành tích cao.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Từ Falko Goetz đến Phan Thanh Hùng
Thứ Ba, 04/12/2012 10:00 SA
The Blues lâm nguy
Thứ Ba, 04/12/2012 08:50 SA
Gặp mặt môn phái Huỳnh Huynh Đệ
Thứ Hai, 03/12/2012 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek