Thứ Ba, 08/10/2024 21:10 CH
Từ Falko Goetz đến Phan Thanh Hùng
Thứ Ba, 04/12/2012 10:00 SA

Hai sân chơi lớn, hai HLV - ngoại và nội, nhưng hai đợt bóng đá mà đội Việt Nam tham gia vẫn chỉ có một kết cục: Thất bại. Tại sao lại như vậy?

 

hung121204.jpg

Sự thất vọng của HLV Phan Thanh Hùng tại AFF Cup 2012.

HLV PHAN THANH HÙNG BẤT LỰC

 

Tối 19/11/2011, trên sân Gelora Bung Karno (Indonesia), đoàn quân của HLV Goetz đã thua toàn diện trước U23 Indonesia trong trận bán kết SEA Games 26. Người ta có thể dễ dàng nhận thấy sự bất lực của ông thầy người Đức, khuôn mặt thẫn thờ khi chính ông cũng không hiểu những người mà ông tin tưởng lại trở nên mong manh và yếu đuối đến vậy. Mọi chuyện còn tồi tệ hơn trong trận tranh huy chương đồng, U23 Việt Nam lại để thua đậm trước Myanmar với tỉ số 1- 4. Đó có thể xem là một kỳ SEA Games thất bại nặng nề nhất của bóng đá trẻ Việt Nam.

 

Tối 29/11/2012, trên sân Rajamangala (Thái Lan), mong manh và yếu đuối chẳng khác gì U23 Việt Nam, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng kết thúc giải với trận thua toàn diện trước đội hình B của Thái Lan. Giống như HLV Goetz, HLV Phan Thanh Hùng cũng không thể giải thích tại sao các học trò của ông lại thể hiện phong độ nghèo nàn đến vậy, cho dù trước đó trận nào ông cũng luôn mạnh miệng với báo chí rằng đội tuyển sẽ chơi quyết tâm cao. Đây có thể xem là một kỳ AFF Cup kém sắc nhất của bóng đá Việt Nam.

 

Còn nhớ, sau thất bại tại SEA Games 26, hai HLV phó khi ấy là Phan Thanh Hùng và Nguyễn Văn Sỹ đã đăng đàn trước dưới truyền thông và phê phán cách vận hành chiến thuật của HLV Goetz là không hợp lý và không phù hợp với thể trạng, tố chất của cầu thủ Việt. Sau đó không lâu, HLV Goetz mất chức trước sức ép của dư luận, mặt dù trước đó đã được VFF đảm bảo về tương lai.

 

Thuận theo dư luận và giới chuyên môn, VFF đã mời HLV Phan Thanh Hùng lên ngồi ghế nóng tại đội tuyển Việt Nam. Kết quả ra sao thì bất kỳ người hâm mộ bóng đá Việt Nam nào cũng có thể thấy được.

 

Đó là cơ sở dữ liệu để kết luận sơ bộ hai vấn đề. Thứ nhất, HLV Phan Thanh Hùng dù đã rất cố gắng nhưng vẫn chưa đủ tầm để dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Những hạn chế của ông thầy người Đà Nẵng đã thể hiện rõ qua ba trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại Thái Lan. Thứ hai, bóng đá Việt Nam đang mắc căn bệnh mãn tính và toàn diện. Nói thẳng ra, không chỉ riêng gì HLV Goetz hay Phan Thanh Hùng, cỡ Mourinho hay Ferguson bên trời Tây về dẫn dắt chắc gì đã giúp bóng đá Việt Nam đăng quang.

 

LÀM GÌ ĐÂY HỠI VFF?

 

VFF chính là những người có trách nhiệm tìm ra nguyên nhân chính xác khiến bóng đá Việt Nam bị tụt lại so với khu vực. Người hâm mộ đang rất cần một cuộc cải cách triệt để. Nếu cần, họ sẵn sàng hy sinh và đợi chờ thêm 5-10 năm nữa để chứng kiến một đội bóng đúng nghĩa, chứ không thể theo cách le lói như bóng đá Việt Nam hiện nay.

 

Ngày về của đội tuyển Việt Nam, Trưởng đoàn và Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng đã khẳng định không có chuyện HLV Phan Thanh Hùng “bị trảm” trước thời hạn. Đó có thể xem là cách để củng cố niềm tin, để bóng đá Việt Nam tiếp tục với HLV nội. Nhưng như đã phân tích ở trên, vấn đề không chỉ là ở vị trí HLV mà là tầm nhìn và khả năng phân tích của những người làm công tác định hướng và hoạch định cho bóng đá Việt Nam.

 

Bóng đá Việt Nam còn thiếu khâu quan trọng nào và cải tổ cái gì để hướng tới thành công? Người hâm mộ đang chờ đợi câu trả lời từ VFF.

 

Một điểm đáng lưu ý nữa, đó là không nên cứng nhắc quan điểm thầy ngoại và thầy nội vào lúc này. Cuộc thử nghiệm với HLV Phan Thanh Hùng đã chỉ ra sự tương phản giữa sự kỳ vọng và khả năng thực tế. Rất tiếc phải nói ra, nhưng nếu cần thiết cũng phải nói lời cảm ơn và chia tay HLV người Đà Nẵng. Cờ đã đến tay, nhưng ông Hùng không thể phất và trên hết bóng đá Việt Nam cần hướng đến sự thành công chung, chứ không thể nhắm vào một cá nhân hay xu hướng nào.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Gặp mặt môn phái Huỳnh Huynh Đệ
Thứ Hai, 03/12/2012 09:00 SA
Những người khốn khổ
Thứ Hai, 03/12/2012 08:30 SA
Kết thúc vòng bảng AFF Cup 2012
Chủ Nhật, 02/12/2012 16:33 CH
Chelsea thua tan nát, Man.United thẳng tiến
Chủ Nhật, 02/12/2012 11:09 SA
Làm lại
Chủ Nhật, 02/12/2012 09:14 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek