Thứ Tư, 09/10/2024 19:26 CH
“Bà mẹ đen” của Aerobic Phú Yên
Thứ Năm, 08/11/2012 10:00 SA

Đó là biệt danh dí dỏm mà các thế hệ học trò Aerobic thương mến đặt cho chị. Hơn 7 năm gầy dựng, gắn bó và phát triển Sport Aerobic ở Phú Yên, HLV trưởng đội tuyển Aerobic tỉnh Trần Thị Thanh Thúy đã dẫn dắt con thuyền Aerobic tỉnh nhà tạo được dấu ấn tại các hệ thống giải trên toàn quốc.

 

Co-Thuy.jpg

HLV Trần Thị Thanh Thúy hướng dẫn các VĐV lứa tuổi 9-11, chuẩn bị giải Cúp các CLB toàn quốc năm 2012 - Ảnh: HÀ MY

DUYÊN NGHIỆP VỚI AEROBIC

 

Trần Thị Thanh Thúy đến với thể thao từ khi còn là học sinh lớp 8 của Trường phường 4 (nay là Trường THCS Trần Quốc Toản). Thấy Thúy có vóc dáng nhỏ nhắn, linh hoạt, lại chạy rất nhanh và nhảy xa rất “cừ” nên năm chị học lớp 10, HLV đã chọn chị vào đội tuyển điền kinh tỉnh. Thanh Thúy từng đoạt HCĐ điền kinh Hội khỏe Phù Đổng cấp khu vực miền Trung và là một trong những VĐV có tên tuổi của thể thao Phú Yên trong những năm của thập niên 90. Năm 1994, sau khi tốt nghiệp ngành Điền kinh, Trường đại học Thể dục thể thao TP Hồ Chí Minh, chị Thúy trở thành HLV điền kinh của Trung tâm TDTT tỉnh (nay là Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh). Với sự nhiệt tình, năng động và phương pháp huấn luyện bài bản, chị đã góp phần đưa đội tuyển điền kinh Phú Yên đoạt nhiều thành tích tại các giải khu vực và quốc gia.

 

Tuy nhiên, cái tên Trần Thị Thanh Thúy chỉ trở nên quen thuộc và để lại dấu ấn trong làng thể thao Phú Yên từ khi chị gắn bó với Aerobic. Năm 1994, sau khi tham gia lớp thể dục nhịp điệu cơ bản tại Hà Nội, chị Thúy về mở lớp thể dục thẩm mỹ đầu tiên tại Nhà văn hóa Diên Hồng. Nhiều học trò do chị đào tạo, nay đã trở thành HLV đứng lớp tại các trung tâm, nhà văn hóa. Chị Thúy cho biết: “Một lần xem ti vi phát sóng về một cuộc thi Aerobic thiếu nhi tại Khánh Hòa. Lúc đó, thiếu nhi Phú Yên tham gia thi đấu, nhưng các em biểu diễn nhạt nhòa và không ấn tượng bằng các tỉnh khác. Thiết nghĩ, Aerobic rất thú vị và thể thao Phú Yên cũng có thể phát triển môn này thành một thế mạnh. Vì vậy, năm 2005, tôi theo học lớp bồi dưỡng HVL Sport Aerobic ngắn ngày do Tổng cục TDTT tổ chức tại Khánh Hòa. Tháng 6/2005, tôi đến các trường trung học cơ sở trong tỉnh, tuyển chọn các VĐV nghiệp dư lứa tuổi 12-14 để tập luyện Sport Aerobic”.

 

Với sự hăng say và quyết tâm của HLV Trần Thị Thanh Thúy, lớp bán năng khiếu Aerobic đầu tiên với gần 20 VĐV bắt đầu luyện tập từ đầu năm 2006. Bất chấp những khó khăn về cơ sở vật chất, đội tuyển Sport Aerobic do chị Thúy hướng dẫn liên tiếp mang huy chương khu vực và toàn quốc về cho tỉnh nhà. Năm 2009, các học trò của chị Thúy thi đấu thành công, mang về cho thể thao Phú Yên nhiều tấm huy chương có ý nghĩa như: 1 HCV, 1 HCB tại giải vô địch trẻ toàn quốc; 1 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ tại giải Cúp CLB toàn quốc; 1 HCV, 1 HCĐ tại giải Việt Nam mở rộng và 1 HCĐ tại giải vô địch Sport Aerobic toàn quốc. Mới đây, cô học trò “ruột” của chị Thúy - Huỳnh Thị Quế Anh, sau khi được tuyển vào đội tuyển Sport Aerobic quốc gia, đã đoạt HCB tại giải vô địch Sport Aerobic toàn quốc 2012.

 

ĐAM MÊ TRUYỀN “LỬA”

 

Ở tuổi 44, chị Thúy trông trẻ hơn so với nhiều người cùng trang lứa. Vóc người thon gọn, làn da đen khỏe khoắn, chị năng động và linh hoạt trong nhiều việc. Từ 17-19g các buổi tối trong tuần, chị luôn có mặt tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh để tập luyện cho các đội tuyển năng khiếu Sport Aerobic lứa tuổi 9-11 và 15-17 chuẩn bị thi đấu giải Cúp CLB toàn quốc 2012. Chị nhiệt tình hướng dẫn tận tình các VĐV thực hiện một số kỹ thuật có độ khó cao như: kỹ thuật bật dạng chân chống sấp, Helicopter soạc dọc, ke dạng chân quay 540-360, tung hứng… Trong giờ tập, các VĐV rất sợ chị, nhưng ngoài giờ tập, chị Thúy lại trở thành “bà mẹ đen” gần gũi và quý mến của các em. VĐV Huỳnh Ngọc Như Thảo nói: “Cô Thúy vui tính, nhưng cũng rất nghiêm. Khi tập luyện, cô muốn chúng em thể hiện bài tập một cách chỉn chu, tuyệt vời nhất, cô còn khuyên chúng em luôn sống chan hòa, cư xử đúng mực. Cô như một người mẹ thứ hai của chúng em”.

 

Khác với việc luyện tập Aerobic theo phong trào, Sport Aerobic đòi hỏi khá nhiều sự đầu tư, nghiên cứu các kỹ thuật động tác khó để có thể thi đấu chuyên nghiệp. Với sự đam mê và tâm huyết với nghề, chị Thúy đã nhiều lần bỏ tiền cá nhân để “tầm sư học đạo” tại các trung tâm lớn ở TP Hồ Chí Minh, cũng như tự tìm hiểu qua sách báo để nâng cao kiến thức, giúp cho các VĐV có thể phát triển được tố chất của mình. Chị chia sẻ: “Đam mê và gắn bó với Aerobic, niềm mong ước lớn nhất của tôi là mang sức khỏe đến cho mọi người, để ai cũng thấy được hiệu quả của việc tập thể dục thể thao và nuôi dưỡng cho các em thiếu nhi một tình yêu với Aerobic. Tôi đã hoàn thành xong khóa học về Yoga và đang sắp xếp thời gian mở các lớp tập Yoga tại Phú Yên, vận dụng, kết hợp các động tác trong Yoga vào các bài tập Aerobic để nâng cao sức cho VĐV. Với những gì đang, đã và sắp làm, tôi hy vọng sẽ đào tạo được một lực lượng VĐV Aerobic tốt nhất để phát triển, nâng cao hơn nữa phong trào Sport Aerobic của tỉnh nhà”.

 

Phó giám đốc Trung tâm huấn luyện và Thi đấu thể thao Phú Yên Đặng Thiên Văn nhận xét: “Cô Thúy là người nhiệt tình, có nhiều cống hiến trong việc gầy dựng và phát triển phong trào Aerobic của tỉnh nhà, cả trong thể dục thẩm mỹ lẫn Sport Aerobic thành tích cao”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek