Thứ Tư, 09/10/2024 19:24 CH
Dư âm trận Man City - Ajax (2-2):
Chưa phải thời của Man City
Thứ Năm, 08/11/2012 08:00 SA

“Cái chết” của thầy trò HLV Mancini đang đếm từng ngày, sau những gì họ thể hiện trước đội bóng yếu nhất bảng tử thần Ajax tại sân chơi Champions League.

 

duam121108.jpg

Các cầu thủ Man City phải nhận thức rằng đã đến lúc họ nên “buông” sân chơi Champions League.

Cuốn sách mang tên Famous Football Clubs – Manchester City xuất bản những năm 1940 cho biết rằng sau rất nhiều thay đổi về trang phục, cuối cùng những người thành lập đội bóng đã quyết định chọn màu xanh da trời làm màu áo truyền thống cho đội bóng Man City. Có hai lý do để chọn màu áo ấy: thứ nhất để thể hiện sự khác biệt đến mức đối lập với đội bóng cùng thành phố - M.U (màu đỏ); thứ hai màu xanh nhạt thể hiện cho niềm tin và sự hợp lý trong chu kỳ phát triển của CLB.

 

Thực tế thì ý nghĩa sâu xa ấy chỉ linh nghiệm khi Man City chính thức về tay của tỉ phú Sheikh Mansour vào năm 2008. Cũng kể từ thời điểm ấy, với nhiều người, Man City là đại diện tiêu biểu cho những tham vọng mới của thế giới bóng đá. Chức vô địch giải Ngoại hạng mà thầy trò HLV Mancini đoạt được từ tay đội bóng cùng thành phố mùa giải năm ngoái là cột mốc quan trọng, đánh dấu sự thành công và tham vọng của “màu xanh” tại TP Manchester. Cho dù có nhiều ý kiến trái chiều về cách làm bóng đá “một bước lên tiên” của Man City, nhưng nếu chỉ nhìn nhận ở góc độ bóng đá đơn thuần thì thành tích của thầy trò HLV Mancini giúp cho người hâm mộ bớt nhàm chán về những cái tên quen thuộc trong cuộc đua đến ngôi vô địch tại giải Ngoại hạng. Nói cách khác, màu xanh ấy đã góp phần làm phong phú và tăng sức hấp dẫn cho một trong những giải bóng đá được quan tâm nhất hành tinh. Việc vươn tầm ra sân chơi châu lục là điều tất yếu và thuận theo sự phát triển của Man City.

 

Cũng giống như Chelsea một vài năm trước, ước mơ thể hiện tại sân chơi đẳng cấp như Champions League luôn cháy bỏng với những con người đang làm bóng đá tại nửa xanh TP Manchester. Đó không chỉ là lời khẳng định với thế giới bóng đá, mà còn là cách phát triển thương hiệu của một đội bóng còn khá non trẻ tại đấu trường châu lục. Tuy nhiên, khác hẳn với hình ảnh lung linh tại giải Ngoại hạng mùa bóng trước, tình cảnh hiện tại của thầy trò của HLV Mancini đang trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết. Trận hòa bất lực 2-2 trước đội bóng yếu nhất bảng D Ajax gần như đã đóng chặt cánh cửa đi tiếp của đội bóng đương kim vô địch nước Anh. Vì đâu nên nỗi? Câu hỏi có thể tìm thấy ở bất kỳ người hâm mộ nào của Man City. Và người ta có thể dễ dàng tìm ra những câu trả lời phổ thông nhất đại loại như việc Man City thiếu kinh nghiệm ở đấu trường châu lục hay HLV Mancini chưa đủ tầm để giúp Man City cất cao tiếng nói tại sân chơi của những nhà vô địch.

 

Ở đây, người hâm mộ cần có cái nhìn khách quan hơn với Man City, HLV Mancini và đây là bằng chứng: Chelsea đã mất hàng trăm triệu bảng để xây dựng đội bóng và có được chức vô địch Champions Leaguea mùa bóng trước. Trong hành trình ấy, những cái tên đình đám trong thế giới HLV đều thất bại. Có thể kể qua như Mourinho, Ancelotti, Villa Boas… Nói vậy để thấy việc chinh phục sân chơi khắc nghiệt như Champions League không phải là việc ngày một ngày hai, mà phụ thuộc rất nhiều yếu tố về khách quan, chủ quan và tất nhiên là sự may mắn.

 

Trở lại cơ hội của Man City tại đấu trường Champions League. Về lý thuyết thầy trò HLV Mancini vẫn còn cơ hội đi tiếp. Man City buộc phải thắng hai trận còn lại gặp Real và Dortmund ở hai vòng đấu tới và trông chờ vào các kết quả còn lại của bảng tử thần. Vẫn biết trong bóng đá đôi lúc vẫn diễn ra những bất ngờ thú vị, nhưng phần lớn người hâm mộ thừa nhận rằng Man City khó vượt cửa tử sau những gì đã thể hiện với Ajax. Chính HLV Mancini cũng thừa nhận rằng đội bóng của ông hãy “thôi đừng chiêm bao” và nên chấp nhận thực tế. Bởi hiện tại Man City cũng đang gặp những khó khăn nhất định trong việc bảo vệ danh hiệu vô địch của mình tại giải Ngoại hạng Anh.

 

Mọi sự chỉ trích và những ánh mắt nghi ngờ đang hướng về màu xanh của TP Manchester. Tuy nhiên, “ngọn lửa” khủng hoảng sẽ bùng cháy dữ dội nếu Man City tiếp tục không biết thắng tại đấu trường quốc nội. Đó là cái tát mạnh cho những ông chủ giàu có của Man City và những người hâm mộ đội bóng này.

 

Hơn ai hết, HLV Mancini cần phải có những điều chỉnh và giúp cho các học trò của ông cân bằng được trạng thái tâm lý, tập trung những mục tiêu trước mắt cụ thể là bảo vệ chức vô địch giải Ngoại hạng. Và hãy nghĩ đơn giản rằng thời của Man City tại đấu trường Champions League chưa đến, vậy thôi.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek