Thứ Năm, 10/10/2024 05:19 SA
Bóng đá Việt và vị đắng của giá trị ảo
Thứ Hai, 29/10/2012 07:45 SA

Tuần qua, giới mộ điệu trong nước hướng về VFF Cup để dõi theo những bước chạy của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng, nhưng đó không phải là tiêu điểm của thể thao trong nước. Câu chuyện được bắt đầu từ thông tin “thất nghiệp” của hai tuyển thủ quốc gia Công Vinh và Thành Lương…

 

luong121029.jpg

Cả Thành Lương và Công Vinh vẫn chưa biết tương lai mình sẽ về đâu.

1. “Thử hỏi tôi lấy đâu ra gần 20 tỉ đồng đểbồi thường hợp đồng? Trong tình huống bất khảkháng, cóthểtôi sẽ chấp nhận hy sinh nửa mùa giải ngồi chơi xơi nước rồi sau đó tính tiếp”, tiền đạo chủ lực của đội tuyển Việt Nam Công Vinh phân bua trên một tờ báo thể thao về cái giá của sự tự do (rời khỏi CLB bóng đá Hà Nội). Trong khi đó, tiền vệ chạy cánh Nguyễn Thành Lương thì khẳng định đến thời điểm hiện tại anh chưa biết tương lai của mình sẽđi đâu về đâu bởi thời điểm này CLB chủ quản vẫn chưa biết phải ứng phó thế nào cho hợp lẽkhi bầu Kiên bị dính vào vòng lao lý. Tương tự là tương lai bất định của tiền đạo Quang Hải của Navibank Sài Gòn và nhiều trường hợp nữa.

 

Từ câu chuyện của những tuyển thủ nói trên, có thể nói bóng đá Việt Nam chưa bao giờ rối ren đến thế. Nhưng ngẫm lại đó cũng chỉ là hệ quả của cách làm bóng đá đốt cháy giai đoạn, nóng vội của những người tạm gọi là nhiệt huyết với bóng đá nước nhà. Trên thế giới, có lẽhiếm có quốc gia nào nền bóng đá lại thay đổi chóng mặt đến vậy. Nó giống như hoàn cảnh của ba tuyển thủ Công Vinh, Thành Lương và Quang Hải, bởi chỉ cách đây vài tháng, họ - đại diện tiêu biểu của nền bóng đá thị trường vẫn đang sống trong những ngày tươi đẹp mà nền bóng đá “phi mã” tạo ra.

 

Giá trị hợp đồng, tiền lương vượt qua giá trị thật và sự tấp nập của thị trường chuyển nhượng vô tình tạo ra ánh hào quang ảo, để rồi giờ đây khi những đồng kim ngân không còn lấp lánh, những cầu thủ trở về với giá trị thật và không ai là không thấy xót xa kể cả những người lâu nay không quan tâm lắm về cái gọi là sân chơi hàng đầu khu vực - V-League.

 

2. Hơn 10 năm lên bóng đá chuyên nghiệp, một khoảng thời gian không quá dài nhưng cũng đủ để định hình và tạo ra vài nét chấm phá cho nền bóng đá nước nhà. Nhưng kết quả thu được của bóng đá Việt Nam là một tương lai bất định: ban tổ chức giải vẫn chưa thể biết được bao nhiêu CLB đủ sức tham dự giải hạng nhất và V-League; đội tuyển quốc gia thì vẫn chưa biết có thành công hay không tại giải vô địch ao làng AFF Cup sắp tới.

 

Nhìn quanh xứ người càng thêm xót xa. J-League (giải vô địch quốc gia Nhật Bản), trong khoảng một thập niên những nhà làm bóng đá nước này đã biến giải vô địch quốc gia của họ trở thành một trong những điểm đến lý tưởng của những cầu thủ hàng đầu châu lục và quốc tế. Đó là bệ phóng cho vị trí hiện nay của đội tuyển quốc gia Nhật Bản tại châu lục và thế giới.

 

Sẽcó người cho rằng so sánh giữa hai nền bóng đá Việt Nam và Nhật Bản là không hợp lý, bởi suy cho cùng bóng đá phụ thuộc rất nhiều vào nền kinh tế. Tuy nhiên, đó là viễn dẫn không thuyết phục, bởi không ai phủ nhận giá trị của đồng tiền trong bóng đá, nhưng cách làm bóng đá căn cơ, bài bản mới là yếu tố quyết định. Người Nhật tuy xuất phát chậm, nhưng kết quả hiện tại của họ khiến cho nhiều nước phải thán phục.

 

Và đây là bằng chứng thuyết phục nữa: nền bóng đá Malaysia, cách đây khoảng 5 năm như một mớ hỗn độn. Cầu thủ thi nhau bày binh bố trận làm tỉ số, quan chức bóng đá thì tham nhũng, đội tuyển quốc gia thi đâu thua đó. Nhưng hiện tại thì sao, với chức vô địch AFF Cup rồi SEA Games 26 và với lứa cầu thủ vô địch U21 Quốc tế mới đây tại Gia Lai, người Mã đã chứng minh họ hoàn toàn sống tốt trong tương lai. Đó là quả ngọt của những sự thay đổi triệt để. Còn với nền bóng đá Việt Nam, liệu những người đứng đầu nền bóng đá nước nhà có dám làm quyết liệt như Malaysia hay không? Câu trả lời vẫn chưa có lời giải đáp.

 

TRẦN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Gỡ gạc niềm tin
Chủ Nhật, 28/10/2012 08:57 SA
Stamford Bridge vẫn sẽ là màu xanh
Thứ Bảy, 27/10/2012 07:59 SA
Vòng 3 Europa League: Thất vọng Serie A
Thứ Sáu, 26/10/2012 10:45 SA
Người khổng lồ “bị ốm”
Thứ Sáu, 26/10/2012 08:19 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek