Thứ Sáu, 11/10/2024 03:25 SA
Điền kinh Phú Yên:
Chặng đường tìm lại chính mình
Thứ Hai, 24/09/2012 08:40 SA

Điền kinh là một trong những môn thể thao được Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao (TTHL) bổ sung nhân sự nhiều nhất trong đợt tuyển chọn VĐV trong năm 2012. Đây có thể xem là làn gió mới, thắp lên hy vọng tìm lại ánh hào quang xưa của điền kinh Phú Yên.

 

dienkinh120924.jpg

Các VĐV điền kinh Phú Yên tích cực tập luyện - Ảnh: N.HUY

Nói đến thể thao Phú Yên, nhiều người thường nghĩ ngay đến môn thể thao mũi nhọn như Taekwondo - với đỉnh cao là võ sĩ Trần Hiếu Ngân hoặc bóng đá với những thế hệ cầu thủ tài năng như Phạm Ngọc Hùng, Trần Hải… từng để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người hâm mộ thể thao đất Phú và toàn quốc. Tuy nhiên, điền kinh Phú Yên cũng xứng đáng là niềm tự hào của nền thể thao đất Phú.

 

MỘT THỜI VANG BÓNG

 

Những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, điền kinh Phú Yên luôn nhận được sự tôn trọng và kính nể của các đội tuyển mạnh trong khu vực và toàn quốc. Với sự hướng dẫn của HLV điền kinh kỳ cựu Phí Bắc Việt, lứa VĐV đầu tiên như Huỳnh Trọng Thông, Đào Thanh Quang, Trần Yên Tịnh, Phan Tấn Cường, Nguyễn Ngọc Hoàng, Nguyễn Quý bắt đầu ghi dấu ấn ở các giải khu vực và toàn quốc. Đỉnh cao của sự thành công ấy chính là chức vô địch đồng đội nam giải Việt dã truyền thống Báo Tiền Phong năm 1992 tại Bình Định. Với thế hệ VĐV tài năng này, điền kinh Phú Yên tiếp tục gặt hái những thành công tại các giải đấu toàn quốc. Năm 1993, điền kinh Phú Yên khiến người hâm mộ trong nước và quốc tế “mắt tròn mắt dẹt” khi VĐV Huỳnh Trọng Thông vượt qua những tên tuổi lớn trên dải đất hình chữ S để đoạt giải ba (về sau hai VĐV của Mỹ và Đan Mạch) tại giải Marathon (42,198km) Quốc tế tại Hà Nội. Đây cũng là thành tích tốt nhất của VĐV người Việt Nam tại giải. Cũng tại giải này, hai VĐV Đào Thanh Quang và Trần Yên Tịnh đều về đích trong tốp 10, càng tô điểm cho thắng lợi của đội tuyển điền kinh Phú Yên.

 

Từ năm 2001-2007, dưới sự quan tâm của lãnh đạo Sở TDTT tỉnh Phú Yên, đội tuyển điền kinh là một trong những đội được đầu tư bài bản và công phu nhất. Có thời điểm TTHL đã cử HLV xuống huyện Tuy An, Phú Hòa và Tuy Hòa (cũ) mở lớp huấn luyện điền kinh nghiệp dư nhằm phát động phong trào và tìm kiếm tài năng cho điền kinh Phú Yên. Kết quả của những nỗ lực ấy, họ tìm ra một lứa VĐV tài năng tiếp theo như Võ Đăng Khoa, Phạm Ngọc Đường, Nguyễn Văn Hân…

 

Dưới sự hướng dẫn của HLV Trần Yên Tịnh, năm 2005, VĐV Nguyễn Văn Hân đã mang về tấm HCV đầu tiên cho điền kinh Phú Yên ở nội dung 800m. Nối tiếp thành công, năm 2006 Nguyễn Văn Hân tiếp tục khẳng định tên tuổi của mình với hai tấm HCV ở giải trẻ toàn quốc, HCĐ tại Đại hội TDTT toàn quốc tại TP Đà Nẵng. Năm 2007, Nguyễn Văn Hân tiếp tục mang vàng về cho thể thao Phú Yên tại giải Điền kinh Quốc tế TP Hồ Chí Minh. Với những thành tích ấn tượng trên, Nguyễn Văn Hân được triệu tập lên đội tuyển điền kinh Việt Nam. Đó là mốc son cuối cùng của điền kinh Phú Yên trước khi bước vào giai đoạn thoái trào và gần như không có được tiếng nói ở các giải đấu toàn quốc.

 

THẮP LẠI HY VỌNG

 

Có nhiều nguyên nhân khiến cho điền kinh và nền thể thao Phú Yên nói chung không phát huy được truyền thống và thực lực. Tuy nhiên, đây không còn là thời điểm để mổ xẻ và phân tích, mà là thời khắc của hành động. Mới đây TTHL đã có một loạt cải cách nhằm tạo sức bật cho thể thao Phú Yên và điền kinh là một trong những môn được tăng cường nhiều nhất.

 

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc vận động các gia đình để cho con em họ tập trung huấn luyện dài hạn, nhưng về cơ bản điền kinh Phú Yên tập hợp được những “mầm non” tốt nhất vào thời điểm hiện tại như Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Thị My (huyện Tuy An), Nguyễn Thị Lệ Thương, Nguyễn Minh Cảnh (huyện Tây Hòa)… Đây là những cái tên quen thuộc và gặt hái những thành tích nhất định tại các giải đấu thường niên của điền kinh Phú Yên như giải Việt dã Báo Phú Yên, giải Việt dã Chạy cùng Sacombank…

 

Tập trung từ đầu tháng 9/2012, dưới sự hướng dẫn của hai HLV kinh nghiệm là Phan Tấn Cường và Võ Đăng Khoa, các “mầm non” của điền kinh Phú Yên bắt đầu làm quen với những bài tập cơ bản. So với các môn thể thao khác, thời gian “hái quả của điền kinh tương đối dài hơi. Theo các chuyên gia, một VĐV điền kinh được xem là phát triển hoàn hảo và phát huy được hết tố chất của mình là ở độ tuổi 25, tất nhiên kèm với đó là một quy trình tập luyện nghiêm túc và đầy tính kỷ luật. Vì vậy, có thể xem lứa VĐV hiện nay (độ tuổi 13-17) thì mục tiêu cụ thể của điền kinh Phú Yên là tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018.

 

Ông Cao Tấn Quang, Giám đốc TTHL cho biết: “Điền kinh Phú Yên có nhiều lợi thế để phát triển. Bên cạnh truyền thống đã được ghi nhận, điền kinh Phú Yên có mối quan hệ thân thiết với “đất chạy” Khánh Hòa. Nếu có được sự quyết tâm và nghiêm túc, thì điền kinh Phú Yên có thể học hỏi rất nhiều kinh nghiệm từ địa phương này. Về góc độ quản lý, chúng tôi sẽ tạo điều kiện tối đa để điền kinh Phú Yên có thể nhanh chóng tìm lại chính mình. Mới đây, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 46/2012/NQ- HĐND về mức chi chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với VĐV và HLV thể thao thành tích cao. Đây sẽ là đòn bẩy quan trọng giúp chúng tôi tự tin thực hiện những cải cách cho thể thao Phú Yên”.

 

Vẫn còn quá sớm để khẳng định điền kinh Phú Yên sẽ nối tiếp thành công của những thế hệ đi trước, nhưng nhìn những bước chạy của các VĐV trên sân vận động Tuy Hòa, sự nghiêm túc và quyết tâm của hai HLV, nhiều người bắt đầu đặt niềm tin vào điền kinh Phú Yên.

 

NHẬT HUY - TẤN CƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phạm Văn Mách giữ được ngôi vô địch
Thứ Hai, 24/09/2012 07:50 SA
Phú Yên đoạt 1 HCB đồng đội
Thứ Hai, 24/09/2012 07:40 SA
Chelsea nhọc nhằn vượt ải Stoke City
Chủ Nhật, 23/09/2012 16:45 CH
Ngày chủ nhật nóng bỏng
Chủ Nhật, 23/09/2012 07:59 SA
Hành xử kiểu “ao làng”
Thứ Bảy, 22/09/2012 10:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek