Thứ Bảy, 12/10/2024 03:24 SA
Đưa môn bơi lội vào trường học:
Nên xã hội hóa để mọi học sinh đều biết bơi
Thứ Tư, 22/08/2012 07:40 SA

Trong năm học 2011-2012, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và Trường THCS Hùng Vương phối hợp với CLB TDTT Phù Đổng thử nghiệm đưa môn bơi lội vào giảng dạy trong nhà trường theo chủ trương của ngành GD-ĐT, đã mang lại hiệu quả thiết thực.

 

boi120822.jpg

Học sinh ở các trường học thi bơi tại CLB Thể dục thể thao Phù Đổng - Ảnh: T.QUỚI

Thầy Nguyễn Tấn Hào, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cho biết: “Năm học trước chúng tôi đưa môn bơi lội vào dạy cho 280 học sinh. Kết quả trên 90% học sinh biết được các động tác bơi cơ bản và thực hành tốt. Năm nay, nhà trường chủ trương tiếp tục dạy bơi cho toàn bộ học sinh khối lớp 10”.

 

Đối với Trường THCS Hùng Vương, số học sinh được học bơi năm học 2011-2012 là 400 em, rải đều ở bốn khối lớp 6,7,8,9 (mỗi khối chọn 2 lớp). Thời gian học 30 tiết, cả lý thuyết lẫn thực hành được học trực tiếp tại hồ bơi CLB Phù Đổng. Thầy Nguyễn Văn Phước, Tổ trưởng tổ Thể dục, trực tiếp phụ trách các lớp học bơi cho biết: Có 30% số học sinh nắm được lý thuyết cơ bản và bơi khá ở một số kiểu bơi như bơi ếch, trườn sấp; 40% mức độ trung bình và 10% biết làm nổi khi xuống nước.

 

Còn theo các phụ huynh, việc dạy bơi trong nhà trường là rất cần thiết, nhà trường tiếp tục phát huy, nâng cao kỹ năng cho các em để có thể bơi được ở bất kỳ môi trường nước nào. Ông Bùi Minh Hội, phụ huynh em Bùi Minh Kha học sinh lớp 6 Trường THCS Hùng Vương cho biết: “Biết bơi là cách tốt nhất để phòng tránh đuối nước cho trẻ. Hơn thế, em nào có năng khiếu, nhà trường có thể chọn phát triển môn thể thao này để em có cơ hội rèn luyện thành VĐV bơi lội. Có tốn kém trong việc học bơi, nhưng phần đông các phụ huynh đều ủng hộ để con mình biết bơi”.

 

Vấn đề đầu tư, ngoài chi phí thuê hồ bơi (100.000đồng/học sinh/tháng), còn phải mua sắm trang phục bơi, tiền xe di chuyển từ trường đến hồ bơi vào khoảng 600.000-800.000đồng/học sinh/khóa học (3 tháng). Theo Phó hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương Nguyễn Xuân Sơn, dù tốn kém, nhưng với chừng ấy tiền mà các em biết bơi thì cũng xứng đáng. Chủ trương của nhà trường là tiếp tục mở rộng việc dạy bơi cho tất cả học sinh trong trường.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết: “Chủ trương của Bộ GD-ĐT là khuyến khích đưa môn bơi lội vào trong tất cả các trường học. Phú Yên là địa phương có nhiều sông nước, ao hồ, biển... số trẻ chết đuối những năm gần đây là nỗi ám ảnh của phụ huynh và các cấp, các ngành, nên việc đưa bơi lội vào trường học là hết sức cần thiết”. Giám đốc Sở GD-ĐT yêu cầu các phòng GD-ĐT, hiệu trưởng các trường căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, đơn vị thực hiện tốt chủ trương này. Coi bơi lội là một môn học thể thao trong học đường, Sở GD-ĐT sẽ phát động phong trào học bơi trong toàn bộ học sinh trên địa bàn tỉnh; tổ chức giải bơi trong học sinh từ cấp trường đến cấp tỉnh; xem việc đưa môn bơi lội vào trường học là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua cuối năm.

 

Về nguồn kinh phí để dạy bơi cho học sinh, ông Nguyễn Văn Tá, gợi mở: “Một phần từ ngân sách chi thường xuyên của trường, một phần vận động các doanh nghiệp và phụ huynh học sinh đóng góp. Cùng với đó là sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền các địa phương đối với chủ trương này”. Ông Phan Văn Đông, Trưởng phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa cho biết: “Năm học này, Phòng GD-ĐT thành phố sẽ triển khai kế hoạch dạy bơi cho tất cả học sinh các trường. Bởi ngoài chủ trương của ngành giáo dục, việc dạy cho học sinh biết bơi cũng đã được đưa vào Nghị quyết HĐND thành phố nên sẽ rất thuận lợi. Vấn đề còn lại là chúng tôi sẽ bàn cách triển khai phù hợp với thực tế của từng trường, nhất là vấn đề kinh phí”.

 

Bà Võ Thị Hiệc, Tổng giám đốc doanh nghiệp CLB TDTT Phù Đổng khẳng định: “Khi các trường chọn hồ bơi CLB Phù Đổng để tổ chức khóa học thì doanh nghiệp sẽ giảm 1/3 mức học phí, hỗ trợ chi phí vận chuyển học sinh từ trường đến hồ bơi và chịu trách nhiệm thuê huấn luyện viên giảng dạy và thực hành”.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek