Thứ Hai, 14/10/2024 05:19 SA
Chung kết Euro 2012:
Thắng Ý “4 sao”, Tây Ban Nha chính thức đi vào lịch sử Euro
Thứ Hai, 02/07/2012 10:40 SA

Áp đảo và chủ động hoàn toàn về thế trận, Tây Ban Nha đã lên ngôi vô địch Euro 2012 khi đánh bại Ý 4-0 trong trận chung kết tại Kiev. Với chiến thắng này Tây Ban Nha chính thức đi vào lịch sử Euro khi trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch châu Âu.

 

tbn120702.jpg

Tây Ban Nha lần thứ 2 đăng quang tại Euro.

Sau Áo-Thụy Sĩ, Nam Phi, một lần nữa người Tây Ban Nha lại ngự trị trên đỉnh cao của bóng đá thế giới trên đất Ba Lan-Ukraine. La Furia Roja đã có những biến động về nhân sự, phong cách thi đấu cũng thay đổi phần nào, nhưng họ vẫn giữ được phẩm chất của đội bóng số 1 thế giới.

 

Lần thứ 3 liên tiếp, người Tây Ban Nha bước lên đỉnh cao nhất của thế giới và châu lục, họ cũng là đội tuyển đầu tiên bảo vệ chức vô địch châu Âu, đánh dấu vinh quang với thế hệ của những ngôi sao kiệt xuất. Del Bosque đi vào lịch sử với chức vô địch World Cup 2010, còn những Casillas, Ramos, Alonso, Xavi, Fabregas, Silva, Torres, Iniesta sẽ mãi là những huyền thoại vĩ đại của nền bóng đá xứ bò tót.

 

Đêm chung kết tại Kiev chứng kiến giọt nước mắt hạnh phúc của người Tây Ban Nha, nhưng trái ngược với nó là nỗi buồn khôn tả của người Ý. Azzurri không thể chấm dứt cơn khát vô địch Euro suốt 44 năm, nhưng đó là kết cục xứng đáng, khi Pirlo cùng đồng đội thua kém đối thủ quá nhiều mặt trong đêm chung kết.

 

Bước vào trận này, HLV Prandelli không thay đổi nhiều đội hình chiến thắng, hàng thủ của họ vẫn là Barzagli, Bonucci, Chiellini; bộ tứ tiền vệ Pirlo-Marchisio-De Rossi; Montolivo đá hộ công phía sau cặp tiền đạo Cassano-Balotelli. Bên phía Tây Ban Nha, HLV Del Bosque sử dụng sơ đồ 4-6-0 không tiền đạo thực thụ nào, bộ ba tấn công Fabregas, Iniesta, David Silva sẽ hoán đổi vị trí cho nhau. Xavi cùng Xabi Alonso, Sergio Busquets có nhiệm vụ bao quát toàn bộ khu vực giữa sân.

 

Trận đấu diễn ra với tốc độ cao ngay sau tiếng còi khai cuộc, trong đó, Ý tỏ rõ quyết tâm chủ động chơi tấn công chứ không phòng thủ bị động trước các nhà ĐKVĐ. Tuy nhiên, Tây Ban Nha mới là những người giữ nhịp độ trận đấu ở khu vực giữa sân tốt hơn. Với những đường ban đập nhả thành thục, các cầu thủ Tây Ban Nha đã tìm ra được những sơ hở nơi hàng phòng ngự được cho là kỷ luật nhất của Ý. Phút 15, từ một đường chọt khe xẻ cánh của Iniesta, Fabregas băng xuống đầy nỗ lực rồi tạt vào cho Silva đánh đầu hạ thủ thành Buffon, mở tỉ số 1-0 cho các nhà ĐKVĐ.

 

Bàn thua buộc Ý phải dồn lên tấn công, nhưng hàng thủ kín kẽ của Tây Ban Nha không cho các tiền đạo của Ý có được nhiều khoảng trống để dứt điểm. Trong tình thế đó, các cầu thủ áo thiên thanh đã chọn sút xa làm giải pháp tốt nhất nhưng các pha dứt điểm cuối cùng đều đi thiếu chuẩn xác. Nôn nóng tìm bàn gỡ càng khiến hàng phòng ngự của Ý lộ nhiều sơ hở hơn. Phút 41, cũng từ đường chọc khe thông minh của Iniesta cho Jordi Alba, tân binh của Barcelona đã băng xuống đầy tốc độ, rồi bình tĩnh đánh bại Buffon, nhân đôi cách biệt lên thành 2-0 cho Tây Ban Nha.

 

Sang hiệp 2, HLV Prandelli quyết định tung Di Natale vào sân, nhưng thế trận trên sân vẫn không thay đổi khi Tây Ban Nha nắm hoàn toàn thế chủ động trên sân. Với tâm lý thi đấu thoải mái, các nhà ĐKVĐ dễ dàng có thêm 2 bàn thắng nữa ở cuối hiệp 2 để ấn định chiến thắng đậm 4-0 trước tuyển Ý. Đồng thời, phá “dớp” chưa từng thắng đoàn quân Thiên thanh trong 82 năm qua. Phút 84, tiền đạo vào thay cho Fabregas là Torres nhận đường chọc khe tinh tế của Xavi đã băng xuống lạnh lùng hạ gục thủ môn Buffon nâng tỉ số lên thành 3-0 cho Tây Ban Nha. Bàn thắng như chấm dứt hoàn toàn hy vọng đảo ngược tình thế của tuyển Ý. Chỉ 4 phút sau đó, cũng từ một pha tấn công bên cánh trái, Torres có cơ hội thứ hai dứt điểm hoàn tất cú đúp trong trận chung kết này nhưng anh rất đồng đội khi chuyền cho Juan Mata, người vào thay cho Iniesta, dễ dàng đệm vào lưới trống, qua đó, chính thức đưa Tây Ban Nha lần thứ 2 bước lên đỉnh vinh quan tại Euro. Chiến thắng thuyết phục của Tây Ban Nha trước Ý trong trận chung kết tiếp tục khẳng định sự thống trị của trường phái tiqui-taca, làm nên thời kỳ huy hoàng cho bóng đá ở xứ sở đấu bò.

 

Chức vô địch này giúp đoàn quân của HLV Vicente del Bosque lập nên kỳ tích khi giành 3 chức vô địch ở 3 giải đấu lớn liên tiếp (Euro 2008, World Cup 2010, Euro 2012), qua đó trở thành đội tuyển vĩ đại nhất mọi thời đại. Ngoài ra, với 3 chức vô địch châu Âu (1968, 2008 và 2012), Tây Ban Nha cũng đã sánh ngang với Đức về số lần vô địch Euro trong bảng vàng của giải đấu này, còn Del Bosque thì trở thành người thứ hai sau Helmut Schoen giành cả chức vô địch thế giới lẫn châu Âu.

 

Với bàn thắng vào lưới đội tuyển Ý, Torres đã đoạt danh hiệu vua phá lưới Euro 2012. Kết thúc giải đấu, mặc dù Torres có cùng 3 bàn thắng như: Mario Gomez (282'), Balotelli, Mario Mandzukic (270'), Cristiano Ronaldo (480'), Alan Dzagoev (253') nhưng El Nino vẫn xếp trên nhờ sở hữu 1 đường chuyền thành bàn (cho Mata ở trận chung kết). Mario Gomez cũng 1 lần kiến tạo cho đồng đội ghi bàn nhưng thời gian ra sân của anh nhiều hơn Torres (282' so với 189'), do đó, đành ngậm ngùi về thứ 2 trong cuộc đua này.

 

torres-120702.jpg

Torres nhận được danh hiệu Vua phá lưới tại Euro 2012.

Bên cạnh đó, Torres còn đi vào lịch sử Euro với tư cách cầu thủ ghi bàn trong 2 trận chung kết Euro (2008, 2012). Mặc dù không được trọng dụng nhiều ở Euro 2012 nhưng những “phần thưởng” phần nào cho thấy nỗ lực của Torres, hy vọng, đó sẽ trở thành động lực để chân sút này tiếp tục tỏa sáng.

 

NHỮNG KỶ LỤC CỦA BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA

 

- Với 4 bàn thắng vào lưới thủ thành Buffon, Tây Ban Nha trở thành đội bóng có chiến thắng đậm nhất trong lịch sử một trận chung kết Euro hay World Cup.

 

- Tây Ban Nha đồng thời cũng phá vỡ kỷ lục 12 trận bất bại ở Euro, kéo dài từ năm 2008 đến nay và 13 thành viên trong đội hình của họ là nhóm cầu thủ đầu tiên thi đấu và giành danh hiệu ở hai kỳ Euro.

 

- Thủ môn Iker Casillas trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bóng đá quốc tế đạt 100 trận thắng khi khoác áo đội tuyển quốc gia. Fernando Torres là người đầu tiên ghi bàn trong hai trận chung kết Euro và đều do Xavi kiến tạo. Điều này cũng giúp Xavi trở thành người đầu tiên kiến tạo đường chuyền thành bàn trong hai trận chung kết Euro.

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek