Thứ Hai, 14/10/2024 07:21 SA
Bán kết Euro 2012: “Siêu quậy” Balotelli tỏa sáng giúp Ý vào chung kết
Thứ Sáu, 29/06/2012 10:30 SA

Mario Balotelli tỏa sáng rực rỡ khi lập cú đúp ngay trong hiệp 1 giúp Ý đánh bại Đức 2-1, để giành quyền vào chơi trận chung kết Euro 2012, nơi họ sẽ tái ngộ với đội tuyển Tây Ban Nha. Một chiến thắng cho bản lĩnh của đoàn quân áo Thiên thanh.

 

balotelli120629.jpg

Balotelli hoàn tất cú đúp ngay trong hiệp 1.

Trước cuộc chạm trán với Ý, Đức là đội có màn trình diễn thuyết phục nhất tại VCK Euro 2012 nhờ sở hữu một đội hình trẻ trung, giàu sức sống với những trụ cột đẳng cấp thế giới như thủ thành Neuer, P.Lahm, Schweinsteiger, Klose hay Ozil. Tuy nhiên, Ý cũng là đối thủ không hề lép vế khi lối chơi của các học trò HLV Cesare Prandelli ngày một nguy hiểm nhờ phong độ ấn tượng của hai lão tướng Andrea Pirlo và thủ thành Buffon. Đặc biệt, thành tích kém cỏi của Đức khi thua 14, hòa 9 trong 30 lần gặp nhau trong quá khứ cũng là áp lực tâm lý lớn khiến “xe tăng” chưa bao giờ được đánh giá cao hơn Ý.

 

Điều này tiếp tục lặp lại ở trận bán kết trên SVĐ Quốc gia Warsaw khi Đức tỏ ra mất bình tĩnh trước lối chơi áp sát, phòng ngự chặt - phản công nhanh của Ý. Ngoại trừ tình huống trung vệ Hummel băng lên đánh đầu buộc lão tướng Pirlo phải cứu bóng ngay trước vạch vôi ở phút thứ 6, Đức hầu như không tạo được cơ hội nào thực sự nguy hiểm trước lối đá rất chặt chẽ của Ý. Không những phòng ngự chắc chắn, người Ý khiến tất cả bất ngờ khi cả ba tuyến trên sân đều di chuyển rất linh hoạt, thường tổ chức được những đợt phản công rất nhanh dựa vào Balotelli, Cassano và Montolivo.

 

Trong thế trận đầy hưng phấn đó, người Ý đã tìm được bàn thắng mở tỉ số cực kỳ quan trọng của Mario Balotelli ở phút 20. Cassano xoay sở rất khéo léo trước sự kèm cặp của hai hậu vệ Đức, rồi tung đường chuyền như đặt để Balotelli lao vào đánh đầu tung lưới Đức trước sự bất lực của thủ môn tài năng Manuel Neuer.

 

Đức chơi không tồi, nhưng hàng thủ của họ lại chơi lỏng lẻo và thiếu sự tập trung cao, chính điều này khiến Đức lần đầu tiên tại Euro năm nay bị dẫn trước. Dường như "dớp" không thể thắng Ý trong các giải đấu lớn đang dần trở lại ám ảnh Mannschaft.

 

Dù rất nỗ lực nhằm tìm đường vào khung thành thủ môn Buffon ở những phút tiếp theo nhưng lần lượt Gomez, Ozil và Khedira đều không thể thắng được hàng thủ chơi chặt chẽ của người Ý. Không những vậy, sự hớ hênh trong phòng thủ của Đức tiếp tục bị khai thác triệt để, phút thứ 36, "xe tăng" một lần nữa choáng váng với pha tấn công rất nhanh của đội bóng áo thiên thanh. Từ đường chuyền cực kỳ đẹp mắt của Pirlo, Balotelli bứt tốc độ, băng xuống sút tung lưới thủ thành Neuer trong nỗ lực cản phá vô vọng của P.Lahm, đưa Ý vượt lên dẫn trước 2-0 một cách đầy thuyết phục.

 

"Cú đúp" của người hùng Balotelli đã xoay chuyển hoàn toàn cục diện của trận bán kết khi Đức rơi vào tình cảnh phải rượt đuổi trước người Ý, đội bóng nổi tiếng với lối chơi phòng ngự đổ bê tông, nhất là khi họ đã ghi được đến hai bàn dẫn trước ngay trong hiệp 1. Trong tình thế buộc phải đẩy cao đội hình tấn công, HLV Joachim Loew quyết định tung Reus và Klose vào thay Podolski và Gomez, hai gương mặt chơi mờ nhạt trong hiệp đầu tiên. Cũng nhờ vậy mà ở những phút đầu hiệp 2, Đức liên tục gây sóng gió trước khung thành thủ môn Buffon. Tuy nhiên, sự nóng vội tìm kiếm bàn thắng khiến các tình huống dứt điểm cuối cùng của Đức đều thiếu chính xác.

 

ozil120629.jpg

Những gì mà người Đức làm được chỉ là bàn thắng danh dự của Ozil trên chấm 11m.

Khi Đức mải mê dâng cao tấn công, đó là cơ hội để Ý tung ra các đường phản công sắc lẹm,  họ cũng có được một vài cơ hội gia tăng cách biệt, nhưng cả Marchisio, Balotelli và người vào thay anh là Di Natale đều không thể tận dụng thành công.  Trong khi đó, sự miệt mài của người Đức cuối cùng cũng được đền đáp ở phút bù thứ thứ 2, khi trọng tài cho rằng Balzaretti để bóng chạm tay trong vòng cấm. Trên chấm phạt đền, Ozil giúp Đức rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2, nhưng quá muộn cho Mannschaft lật ngược tình thế.

 

Như vậy, trận chung kết năm 2008 đã không tái diễn ở Euro 2012, khi Ý mới là đội xuất sắc ghi tên vào chung kết gặp ĐKVĐ Tây Ban Nha. Đó sẽ hứa hẹn là một trận đấu cực kỳ hấp dẫn và chắc chắn, những người Ý giờ đã bắt đầu mơ mộng đến một cuộc lật đổ để chấm dứt vương triều mà người Tây Ban Nha thống trị suốt 4 năm qua.

 

Với những cỗ xe tăng Đức, đây là thất bại thứ 4 mà họ đón nhận sau 8 lần đối đầu mà chưa biết đến mùi chiến thắng trước Ý. Ba trận thua trước là tại các kỳ World Cup 1970, 1982 và 2006.

 

Với cú đúp vào lưới Đức, “siêu quậy” Mario Balotelli trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu Vua phá lưới Euro 2012.

 

Hiện Balotelli là một trong 4 cầu thủ cùng ghi được 3 bàn thắng tại Euro lần này, song các đối thủ còn lại là Dzagoev (Nga), Mario Gomez (Đức), Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) và Mario Mandzukic (Croatia) đều không còn cơ hội để gia tăng thành tích. Trong khi đó, trước mắt Balotelli còn có trận chung kết với Tây Ban Nha.

 

Bên phía Tây Ban Nha cũng có 3 cầu thủ ghi được 2 bàn là Xabi Alonso, Fabregas và Torres. Tuy nhiên, do HLV Vicente del Bosque xoay vòng hàng công, nên cơ hội gia tăng số bàn thắng của Fabregas và Torres là không cao, còn Xabi thì chỉ là một tiền vệ.

 

Tại Euro 2008, danh hiệu Vua phá lưới thuộc về David Villa của Tây Ban Nha với 4 bàn. Nhưng ở giải này thì Villa không thể tham dự do chấn thương.

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek