Thứ Ba, 15/10/2024 13:13 CH
Champions League 2011-2012: Chelsea lên ngôi vô địch sau loạt luân lưu
Chủ Nhật, 20/05/2012 11:23 SA

* Nước Anh san bằng số lần vô địch châu Âu với ý

Ngôi vô địch Champions League 2011-2012 đã thuộc về Chelsea sau khi họ giành chiến thắng 4 - 3 trước Bayern Munich trong loạt sút luân lưu 11m, ở trận chung kết diễn ra trên sân Allianz Arena, rạng sáng 20/5. Đây là chức vô địch đầu tiên của Chelsea tại đấu trường danh giá này.

e120520.jpg

Petr Cech xuất sắc cản phá quả penalty ở hiệp phụ của Robben

Trận đấu diễn ra với thế trận một chiều nghiêng hẳn về phía chủ nhà Bayern Munich dưới sự dẫn dắt HLV Jupp Heynckes. Bị đánh giá thấp hơn song các cầu thủ Chelsea đã chơi rất kiên cường và tỏ ra khá tỉnh táo. Nhưng phải thừa nhận rằng "thần may mắn" đã đứng về phía đội bóng nước Anh.

Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, sau tiếng còi khai cuộc, với lợi thế sân nhà, Bayern Munich liên tục tổ chức tấn công và hoàn toàn nắm giữ thế trận trên sân. Phía bên kia, các học trò của HLV Roberto di Matteo chủ động chơi phòng ngự và chờ cơ hội phản công. Dù không có thủ quân John Terry và hậu vệ người Serbia Branislav Ivanovic nhưng hàng phòng ngự Chelsea vẫn đứng vững trước sức ép của các chân sút chủ nhà.

Tuy nhiên, việc thiếu hai nhân tố năng nổ ở tuyến giữa là Raul Meireles và Ramires khiến các pha phản công sở trường của Chelsea thiếu sắc nét và thường bị hàng phòng ngự Bayern hóa giải.

Ở phút 21, Robben xâm nhập góc trái vòng cấm, tung cú sút căng nhưng Petr Cech xuất sắc cản phá đưa bóng đi chạm cột dọc ra ngoài. Đến phút 40, tiền đạo Gomez có cơ hội rất tốt sau khi loại bỏ trung vệ Cahill ngay trước vạch 5m50, song anh lại sút bóng vọt xả rất đáng tiếc.

Trước đó, ở phút 37, Chelsea đáp trả bằng pha phản công nhanh, Kolou thoát xuống bên cánh trái trước khi tung cú sút căng buộc Neuer tung người cản phá. Kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi.

d120520.jpg
Cầu thủ Chelsea bên chiếc Cup danh giá.

Bước sang hiệp hai, Bayern vẫn không ngừng gia tăng áp lực buộc Chelsea phải lùi sâu về phần sân nhà phòng ngự rất vất vả. Sau nhiều pha dứt điểm không thành, ở phút 83, Bayern vượt lên dẫn 1 - 0. Từ quả tạt bên cánh trái của đồng đội, tiền vệ Muller trong thế trống trải đánh đầu bật đất đưa bóng vào góc hẹp hạ Petr Cech.

Liên tục bị dồn ép, Chelsea để cho Bayern vượt lên dẫn 1 - 0 ở phút 83 nhưng họ lại bất ngờ có được bàn quân bình tỉ số 1 - 1 đúng vào phút 89. Ở phút thứ hai của hiệp phụ đầu tiên, Chelsea lại may mắn thoát khỏi bàn thua sau khi thủ môn Petr Cech cản phá thành công cú sút phạt 11m của Robben.

Bước vào loạt sút luân lưu, Bayern vẫn là đội chiếm ưu thế khi vượt lên dẫn trước 3 - 2 sau loạt sút thứ ba. Thế nhưng, Chelsea một lần nữa lại lội ngược dòng thành công và giành chiến thắng chung cuộc 4 - 3. Trong năm quả sút của Chelsea, chỉ duy nhất Mata thực hiện không thành công, còn lại David Luiz, Lampard, A.Cole và Drogba đều sút tung lưới thủ môn Neuer.

Phía Bayern, Philipp Lahm, Gomez và thủ môn Neuer sút thắng thủ môn Petr Cech. Trong khi Olic và Schweinsteiger đều không thể thắng được Petr Cech.

h120520.jpg

Trong khi Bayern thất vọng, cay đắng với một mùa giải trắng tay trên mọi mặt trận

* Nhờ chiến thắng của Chelsea trước Bayern Munich, nước Anh đã san bằng thành tích 12 lần vô địch Cup C1/Champions League với đất nước hình chiếc ủng.

Trên bảng thành tích của nước Anh, Liverpool có 5 lần vô địch, Man Utd 3, Nottingham Forest 2, Aston Villa 1 và Chelsea 1. Đại diện cho Ý, AC Milan có 7 lần lên ngôi, Inter Milan 3 và Juventus 2.

Đất nước có nhiều lần vô địch châu Âu nhất vẫn là Tây Ban Nha, với 13 danh hiệu của Real Madrid (9) và Barcelona (4).

Sau thất bại của Bayern Munich, nước Đức vẫn dậm chân tại chỗ với 6 lần vô địch, chỉ bằng một nửa so với Anh và Ý. Đây thực sự là nỗi "hổ thẹn" của quốc gia có đội tuyển vô địch Euro và World Cup nhiều nhất tại châu Âu.

Bayern có 4 lần lên ngôi trong bảng thành tích của nước Đức. Hai lần còn lại thuộc về Hamburg SV và Borussia Dortmund.

Ngoài việc xếp đồng vị trí thứ hai với Anh, Ý còn có một thành tích ấn tượng là số lần giành ngôi á quân Cup C1/Champions League. Các CLB của đất nước hình chiếc ủng đã có 14 lần về nhì giống Bayern đêm qua, nhiều gấp đôi các đối thủ ở xứ sở sương mù.

Trang bóng đá Goal.com đánh giá thủ môn người CH Czech là cầu thủ quan trọng nhất đối với Chelsea trong trận chung kết Champions League với Bayern.

Petr Cech đã có công cứu nhiều bàn thua trong suốt 120 phút thi đấu, giúp đồng đội vượt qua nhiều "cửa tử" trước khi giành chiến thắng trên chấm 11m. Đóng góp ấn tượng nhất của thủ môn 29 tuổi là pha cản phạt đền của Robben, sửa chữa sai lầm cho Didier Drogba trong hiệp phụ thứ nhất.

Ngoài Cech, Goal.com cũng chấm điểm 7 cho Drogba, Ashley Cole và Thomas Muller. Bastian Schweinsteiger nhận điểm 6,5 trong khi Mario Gomez "giành giải" cầu thủ gây thất vọng nhất.

N. MINH (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trận đấu của cả mùa
Thứ Bảy, 19/05/2012 08:10 SA
9 đội bóng tham gia tranh tài
Thứ Bảy, 19/05/2012 07:44 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek