Thứ Ba, 15/10/2024 23:16 CH
Chung kết Europa League:
Thắng thuyết phục 3-0 trước Bilbao, Atletico lê ngôi vô địch
Thứ Năm, 10/05/2012 17:06 CH

* Chân sút Falcao đi vào lịch sử Europa League

Atletico Madrid đã đoạt chức vô địch Europa League 2011-2012 sau khi giành chiến thắng thuyết phục với tỉ số 3 - 0 trước đội bóng đồng hương Athletic Bilbao, trong trận chung kết được tổ chức trên sân vận động Quốc gia Rumania rạng sáng 10/5. Đây là chức vô địch thứ hai của Atletico Madrid tại giải đấu này, lần đầu tiên họ đoạt ngôi vô địch ở mùa giải 2009-2010.

chungket3120510.jpg

Các cầu thủ  Atletico Madrid cùng nhau mừng chiến thắng -  Ảnh: AFP

Atletico không chơi thực sự ấn tượng ở La Liga mùa giải này, nhưng họ luôn được đánh giá cao ở các trận đấu Cúp và một lần nữa, đẳng cấp của Rojiblancos lại được thể hiện ở trận chung kết Europa League năm nay. Nhập cuộc chủ động hơn và nỗ lực của họ đã được cụ thể hóa ở phút thứ 7. Nhận đường chuyền của đồng đội, Falcao thoát xuống và xử lý bóng khôn ngoan trước khi tung cú khứa lòng hiểm hóc vào góc xa khiến Iraizoz không kịp phản ứng. 1-0 từ khá sớm cho Atletico. 

Bilbao ngay lập tức có câu trả lời ở phút thứ 18, khi Llorente có pha tì người hợp lý rồi dứt điểm nhanh, tiếc là thủ thành Courtois đã phản ứng kịp thời. Trận đấu bị gián đoạn sau đó vài phút do một CĐV xuống sân gây náo loạn. Bị dẫn trước, Bilbao đẩy cao đội hình tấn công nhưng họ vẫn bế tắc trong việc xuyên thủng cầu môn Atletico. 

Cơ hội đáng kể nhất mà Bilbao tạo ra ở phút 24, khi Iker Muniain tung cú sút xa từ ngoài vòng cấm khá đẹp buộc Courtois phải bay người hết cỡ cản phá. Tấn công nhiều nhưng không ghi được bàn thắng, CLB xứ Basque phải trả giá sau các đợt phản công từ đối thủ. Phút 34, từ một tình huống xử lý không dứt khoát của hậu vệ Bilbao, bóng đến chân Falcao và tiền đạo người Colombia tung cú sút nhanh bằng chân trái khiến Iraizoz đành bất lực, đưa tỉ số lên thành 2-0 cho Atletico. Những phút còn lại của hiệp 1, Atletico giảm nhịp độ trận đấu, trong khi Bilbao vẫn bế tắc trong các đường triển khai tấn công.

Sang hiệp 2, cơ hội đã đến với Bilbao khi Muniain vượt qua các hậu vệ Atletico rồi căng ngang nguy hiểm vào trong, nhưng Miranda đã lao về cản phá kịp thời. Hàng thủ Atletico liên tục chao đảo khi ở phút 70, Ibai tung có vô lê tuyệt đẹp đưa bóng đi sạt xà ngang trong gang tấc. 3 phút sau, Gomez sút căng buộc Courtois phải tung người cản phá, De Marcos lao vào đá bồi không thành công. 

CLB xứ Basque dồn lên đầy mạnh mẽ ở những phút cuối khiến hàng thủ Atletico thực sự chao đảo. Phút 79, Susaeta có cơ hội đối mặt Courtois nhưng anh lại bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc. Ngay sau đó, hàng thủ Bilbao chơi quá lơi lỏng, tuy nhiên Falcao lại dứt điểm dội cột dọc bật ra. 

Mọi nỗ lực của Bilbao chính thức chấm dứt ở phút 84, khi Diego đột phá ở trung lộ rồi dứt điểm quyết đoán hạ Courtois, ấn định thắng lợi 3-0 cho Atletico. Về cuối trận, Ibai một lần đưa bóng tìm đúng xà ngang Atletico và CLB xứ Basque rời sân đầy cay đắng khi không tìm nổi bàn thắng danh dự nào.

Falcao2120510.jpg

Falcao trở thành chân sút ghi bàn nhiều thứ hai Europa League

* Hai pha lập công này là các bàn thứ 11 và 12 của Falcao ở Europa League mùa này, giúp anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử sân chơi này, bất kể dưới tên gọi hiện tại hay Cup UEFA trước kia, đoạt giải Vua phá lưới năm thứ hai liên tiếp. Mùa trước, Falcao cũng ghi tới 17 bàn khi cùng Porto đăng quang ở Europa League.

Falcao còn là trường hợp đầu tiên trong lịch sử vô địch sân chơi số hai của bóng đá châu Âu cấp CLB hai năm liền, với hai CLB khác nhau và là cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong hai trận chung kết liên tiếp.

Trên bảng vàng các chân sút hay nhất lịch sử Europa League, Falcao đã vươn lên vị trí thứ hai với 29 bàn, chỉ kém người dẫn đầu là danh thủ Thụy Điển, Henrik Larsson, đúng hai bàn. Nhưng xét về hiệu suất làm bàn, tiền đạo của Atletico Madrid đang là số một, khi chỉ cần 29 trận để ghi 29 bàn, tức trung bình mỗi trận một bàn.

Dưới đây là những con số ấn tượng của vua phá lưới Falcao.


8
: Tính từ vòng bảng, Falcao đã chọc thủng lưới cả 8 đội bóng mà Atletico chạm trán gồm Celtic, Udinese, Rennes, Lazio, Besiktas, Hannover, Valencia và Bilbao.

12: Với thắng lợi trong trận CK, Atletico đã toàn thắng 12 trận liên tiếp ở Europa League mùa này, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử.

35: Cộng thêm cú đúp vào lưới Bilbao, Falcao đã có 35 bàn sau 48 trận cho Atletico mùa này, bằng kỷ lục của Forlan mùa 2008/09.

295: Trận CK Europa League là trận đấu thứ 295 của Fernando Llorente cho Bilbao. Tiếc là anh không thể xé lưới Atletico, đối thủ yêu thích thứ 2 trong sự nghiệp (6 bàn).

N. MINH (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek