Thứ Ba, 15/10/2024 23:21 CH
Man City chạm tay vào chức vô địch giải ngoại hạng:
Cơ hội để thay đổi lịch sử
Thứ Tư, 09/05/2012 08:46 SA

Dù nhận được sự đầu tư rất lớn từ tỉ phú Sheikh Mansour, nhưng chưa bao giờ Man City được đánh giá là đội bóng lớn. Tuy nhiên, Man City đang có cơ hội để thay đổi lịch sử.

mancity120509.jpg

Man City đang có cơ hội thay đổi lịch sử trước người hàng xóm M.U

1 Lịch sử hình thành và phát triển của CLB Man City chỉ có những dòng rất ngắn gọn. Manchester City được thành lập năm 1880, bởi Anna Connel và hai thành viên nhà thờ St. Mark’s tại Gorton, một quận phía đông TP Manchester. Năm 1887, họ chuyển tới sân mới Hyde Road ở Ardwick tại phía đông trung tâm thành phố và lấy tên mới là Ardwick Association Football Club. Khó khăn về tài chính làm cho đội bóng phải tái cơ cấu vào mùa bóng 1893-1894 và đổi tên mới Manchester City Football Club.

Những năm sau đó, dù rất cố gắng nhưng thành tích của đội bóng áo xanh rất nghèo nàn. Mất đến gần 15 năm sau Man City mới đoạt được danh hiệu đầu tiên khi đánh bại Bolton Wanderers với tỉ số 1–0 tại Crystal Palace để giành Cúp FA. Khác với người hàng xóm M.U trứ danh khắp châu lục và giải Ngoại hạng, Man City luôn thi đấu trầy trật tại những giải đấu cao nhất của bóng đá Anh.

Cũng giống những trận Derby nổi tiếng của thế giới, những cuộc đối đầu giữa hai đội bóng thành Manchester luôn hấp dẫn trong quá khứ và hiện tại. Người ta có thể viết ra hàng trang giấy những giai thoại về những cuộc đối đầu giữa M.U và Man City và vì sao những cổ động viên của hai đội bóng này chưa bao giờ nhìn về một hướng. Nhưng có một thực tế không thể chối cãi, Man City chưa bao giờ là đối thủ xứng tầm của “kỷ nguyên Ferguson”. Đại ý rằng, nếu so sánh về thành tích và bảng vàng lịch sử, Man City chỉ xứng đáng là gã học việc trong ngôi nhà vốn được trang trí bởi những danh hiệu và những chiếc cúp danh giá của người “thợ kim hoàn” lão luyện mang tên Ferguson.

2 Cho dù đó là một người “nghiện” bóng đá giải Ngoại hạng, khách quan mà nói, họ chỉ biết đến Man City từ khi HLV Kevin Keegan tiếp quản ở mùa bóng 2001-2002. Thời kỳ đó, Man City chỉ là đội bóng hạng trung và mục tiêu lớn nhất của họ là trụ hạng thành công. Mọi sự chú ý chỉ bắt đầu từ giai đoạn 2007-2008, khi Man City liên tục đổi chủ. Từ cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đến Sheikh Mansour, người ta bắt đầu nói đến Man City như một trong những đại diện ưu tú của cách làm bóng đá “cái gì không mua được bằng tiền thì mua bằng nhiều tiền”.

Chỉ trong vòng 3 năm (2008-2011), Sheikh Mansour đã đổ vào Man City hơn 1 tỉ bảng cho việc mua sắm. Không cưỡng nổi sức mạnh của đồng tiền, những cái tên đình đám nhất trong thế giới bóng đá như Robinnho, Tevez, Silva, Mario Balloteli… đổ bộ xuống sân Etihad (trước đây là City of Manchester Stadium). Biệt danh của Man City là “The Citizens” (những người thành phố) cũng bắt đầu từ đây. Thế nhưng, không phải lúc nào chính sách “tiền và nhiều tiền” cũng giúp Man City thành công.

Những sự ra đi của các HLV Eriksson, Mark Hughes cùng với bản thành tích nghèo nàn trong 2 năm đầu tiên đã khiến cho dư luận đặt nghi vấn, phải chăng đó không phải là cách làm phù hợp. Những sự dè bỉu đã xuất hiện, người tích cực nhất trong trào lưu này không ai khác là HLV của M.U Ferguson. Có thời điểm HLV người Scotland đã thẳng thừng tuyên bố, Man City sẽ không bao giờ bắt kịp được M.U. Trong con mắt của HLV Ferguson, Man City chẳng khác gì một tập thể thiếu bản sắc, cho dù họ có được trợ lực tích cực từ nguồn tiền không đáy mang tên Sheikh Mansour.

3 Man City bắt đầu mùa giải 2012 với vốn lận lưng là chức vô địch cúp FA của mùa giải 2011. Phát huy tối đa lợi thế về chất lượng cầu thủ, Man City liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng giải Ngoại hạng trong giai đoạn đầu và giữa mùa giải. Tuy nhiên, trong giai đoạn quan trọng nhất của mùa giải họ bị đánh gục bởi câu nói nổi tiếng của HLV Ferguson “phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”. Tưởng như đối mặt thêm một mùa giải thất bát, thầy trò HLV Mancini bất ngờ bừng tỉnh và san bằng khoảng cách 8 điểm khi giải chỉ còn 2 vòng đấu. HLV Ferguson không còn cách nào khác buộc phải thừa nhận: “Man City quá giàu và họ đang có quyền tự quyết về chức vô địch năm nay”.

Vượt qua Newcaste với tỉ số 2-0 trên sân khách, Man City có thể nghĩ đến chức vô địch. HLV Mark Hughes (vừa là học trò của Ferguson và HLV cũ của Man City) khẳng định rằng sẽ nỗ lực hết sức để tạo ra bất ngờ để giúp cho đội bóng của ông trụ hạng và xem đó là cách trả thù ngọt ngào cho việc ông bị ban lãnh đạo Man City sa thải không thương tiếc.

Nói một cách dễ hiểu, chỉ có động đất mới khiến Man City sẩy chân trong trận đấu với Qeen Park Ranger trên sân nhà Etihad. Trong bóng đá luôn tồn tại những bất ngờ thú vị. Điều đó đúng, nhưng không đủ để người hâm mộ M.U đặt niềm tin về một cú ngã ngoạn mục của Man City. HLV Mancini và các học trò đang có trong tay những điều kiện để lên ngôi ở mùa giải năm nay.

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phú Yên ở bảng A
Thứ Tư, 09/05/2012 08:46 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek