Thứ Năm, 02/05/2024 08:48 SA
U23 Việt Nam và hành trình lấy lại niềm tin
Thứ Ba, 09/04/2024 09:32 SA

HLV Hoàng Anh Tuấn được kỳ vọng sẽ tạo làn gió mới cho U23 Việt Nam

Nm bng D cùng vi Uzbekistan, Kuwait và Malaysia ti Vòng chung kết U23 châu Á, U23 Vit Nam được nhn din là có cơ hi để đi sâu. Vn đề nm bn lĩnh và năng lc thc ti ca thy trò HLV Hoàng Anh Tun. Không có mc tiêu c th nào đưa ra, nhưng ai cũng hiu U23 Vit Nam phi n lc thi đấu để g li nim tin, sau tht bi ca HLV Troussier vi đội tuyn Vit Nam.

 

Ch s khác bit ca U23 Vit Nam

 

Nhận nhiệm vụ thay HLV Troussier tại U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những thay đổi nhất định so với ông thầy người Pháp. Đây là điều dễ hiểu và cũng cho thấy HLV người Khánh Hòa quyết tâm mang đến làn gió mới cho U23 Việt Nam.

 

Giải đấu tại Qatar có ý nghĩa quan trọng với bóng đá Việt Nam. Hành trình của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tại giải đấu này sẽ khởi đầu cho chu kỳ mới của bóng đá nước nhà. U23 Việt Nam không chỉ hướng đến những thành tích vượt qua vòng bảng, mà còn xem sân chơi châu lục là bài kiểm tra cho chất lượng của thế hệ kế cận của bóng đá Việt Nam. Từ đó có thể đưa ra những phân tích, nhìn nhận khách quan về hướng đi tiếp theo cho cả một nền bóng đá.

 

Khách quan mà nói, bảng D được đánh giá khá dễ thở đối với đội tuyển U23 Việt Nam, bởi ngoại trừ Uzbekistan được đánh giá có sức mạnh vượt trội, thì 2 đối thủ Kuwait và Malaysia đều nằm trong khả năng có thể cạnh tranh của đội tuyển U23 Việt Nam. Nếu quản trị tốt và thể hiện tính sắc bén trong khả năng cầm sa bàn và xây dựng chiến thuật, HLV Hoàng Anh Tuấn có thể hoàn thành mục tiêu cùng các học trò.

 

So với thời điểm vô địch U23 Đông Nam Á 2023, hiện tại HLV Hoàng Anh Tuấn có đội hình chất lượng hơn với nhiều học trò được chơi bóng tại V-League lẫn đội tuyển Việt Nam.

 

Các cầu thủ có phong độ ổn định là Quốc Việt, Minh Quang và Vĩ Hào. Trong khi đó, ba cái tên mới là Văn Tùng (Hà Nội FC), Đình Bắc (Quảng Nam) và Nguyên Hoàng (Thanh Hóa) thuộc nhóm có kinh nghiệm bậc nhất đội tuyển U23 Việt Nam lúc này.

 

Ở mọi vị trí, HLV người Khánh Hòa đều có ngôi sao đã gắn bó với các đội trẻ Việt Nam qua nhiều sân chơi lớn. Chính HLV Hoàng Anh Tuấn cũng đã dẫn dắt họ “thử việc” ở Asiad 2023 tại Trung Quốc, giải đấu nhằm sẵn sàng cho U23 Việt Nam với mục tiêu gây bất ngờ tại Qatar năm nay.

 

Về năng lực, U23 Việt Nam không yếu. Mấu chốt nằm ở năng lực của HLV Hoàng Anh Tuấn. Nếu thành công, ông sẽ ghi điểm cho phần lớn người hâm mộ bóng đá Việt Nam, trong bối cảnh rất nhiều người thờ ơ đội tuyển, khi HLV Troussier dẫn dắt trước đây.

 

K vng vi thy trò HLV Hoàng Anh Tun

 

HLV người Khánh Hòa trở nên đặc biệt hơn khi ông được chọn để thay thế HLV Troussier vừa mất việc. Rất nhiều người chờ đợi sự tươi mới, thay vì lối đá bế tắc dưới thời HLV người Pháp.

 

Vấn đề là dù chỉ trở thành HLV ở hoàn cảnh bất đắc dĩ, nhưng áp lực đối với HLV Hoàng Anh Tuấn là rất lớn. Không chỉ mang tính chất của vòng đấu tranh vé dự Olympic, mà đội U23 cần phải chơi thanh thoát để xoa dịu người hâm mộ bóng đá Việt Nam sau giai đoạn mà HLV Troussier nắm quyền.

 

Khác với các nền bóng đá trên thế giới, bóng đá Việt Nam vốn rất chú trọng thành tích ở lứa tuổi U23. Rất nhiều người nổi lên từ sân chơi này, cũng có người phải chia tay bóng đá Việt Nam khi không có kết quả tốt tại lứa tuổi U23.

 

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến chiếc ghế HLV phụ thuộc quá nhiều vào thành tích của U23, đó là việc giữa đội U23 với đội tuyển quá gần nhau. Rõ nét nhất là trường hợp của thế hệ U23 năm 2018, phân nửa đội hình khi đó đều lên đội tuyển và trở thành trụ cột.

 

Phân tích như vậy để khẳng định rằng, U23 Việt Nam cần một giải đấu bùng nổ để giải quyết vấn đề của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn cụ thể. Còn nền tảng và chiến lược lâu dài, cụ thể là mục tiêu World Cup như VFF từng phát biểu khi bổ nhiệm HLV Troussier dẫn dắt bóng đá Việt Nam là câu chuyện khác.

 

Thế nên, những gì kỳ vọng ở đội U23 dự giải châu Á, đó là những chuyển biến về mặt tinh thần và dấu ấn chuyên môn đến từ HLV Hoàng Anh Tuấn, người khá mát tay với các tuyển U, nhưng lại chưa từng thành công trong vai trò HLV đối với bóng đá đội tuyển.

 

Nếu muốn thực hiện một chiến lược lâu dài, VFF cần thay đổi kế hoạch xây dựng các tuyến trẻ, với một đội ngũ HLV phù hợp với bóng đá Việt Nam trong tương lai.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek