Thứ Năm, 02/05/2024 20:42 CH
Đi tìm thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam
Thứ Hai, 08/04/2024 10:10 SA

HLV Troussier (áo đen) thảo luận với các trợ lý trong trận Việt Nam thua Indonesia 0-3 trên sân Mỹ Đình, ở lượt bốn bảng F vòng loại hai khu vực châu Á, World Cup 2026, tối 26/3/2024

HLV Philippe Troussier ri đi, đ li khong trng cho v trí thuyn trưởng đi tuyn Vit Nam. Ai s là người phù hp, làm thế nào đ bóng đá Vit Nam tr li v thế trong khu vc và hướng đến mc tiêu xa hơn trong tương lai. Đó là nhng câu hi không d tr li.

 

HLV gii là chưa đ

 

Một đội bóng mạnh cần có một HLV giỏi, nhưng một nền bóng đá phát triển, vị trí của HLV chỉ là một mắt xích, không thể quyết định toàn cục. Nhắc đến điều này để thấy rằng, HLV Philippe Troussier không hẳn là người chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những thất bại liên tiếp gần đây của các đội tuyển Việt Nam, dù tất cả đều thống nhất, triết lý của ông thầy người Pháp không hợp với bóng đá Việt Nam.

 

Ngược lại thời gian, HLV Park Hang Seo thành công với bóng đá Việt Nam trong suốt một thời gian dài và trở thành biểu tượng của hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Điều đó không đến ngẫu nhiên. Cùng với tài năng cầm sa bàn, đọc trận đấu và sử dụng con người, HLV người Hàn Quốc áp dụng triết lý bóng đá phù hợp với thể trạng và nền tảng của cầu thủ Việt Nam (phòng ngự, phản công chủ động). Ngoài ra, không thể không nhắc đến sự may mắn khi HLV Park Hang Seo đến Việt Nam và có ngay một dàn cầu thủ tài năng đang độ chín trong sự nghiệp.

 

Tất cả các yếu tố ấy tổng hòa để tạo nên kỷ nguyên thành công của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo.

 

Nhắc lại như vậy để thấy rằng, câu chuyện tìm HLV cho đội tuyển Việt Nam khẩn trương và quan trọng. Tuy nhiên, muốn bóng đá Việt Nam trở lại quỹ đạo chiến thắng, đòi hỏi một kế hoạch phát triển bài bản có sự chung tay của các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ, CLB hàng đầu Việt Nam. Đó là nguyên liệu chính để các HLV thể hiện tài năng của mình.

 

Nếu không có các cầu thủ giỏi, các HLV đẳng cấp cũng không có cách nào mang chiến thắng về cho bóng đá Việt Nam.

 

Với những phân tích đó, những người làm bóng đá Việt Nam, cụ thể là VFF, VPF và các CLB hàng đầu Việt Nam phải ngồi lại với nhau để xây dựng kịch bản, ở đó ngoài thành tích, thì phải nghĩ cho tương lai của bóng đá Việt Nam. Nếu không, các HLV sẽ không đảm bảo được sự thành công và tất nhiên họ không thể là nguyên nhân hàng đầu cho sự thất bại của một nền bóng đá.

 

HLV người châu Á phù hp hơn?

 

Xuất hiện nhiều ý kiến chọn HLV nội để đảm trách công việc của đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, với những gì đã trải qua dưới triều đại HLV Phan Thanh Hùng, Nguyễn Hữu Thắng trước đây, phần lớn giới chuyên môn cho rằng HLV nội ở thời điểm hiện tại chưa đủ sức nhận trách nhiệm.

 

“Tôi chưa nghĩ đến việc dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Tôi chưa có nhiều kinh nghiệm môi trường quốc tế. Hiện tại tôi chỉ muốn làm tốt tại CLB Hải Phòng”, đó là câu trả lời của HLV Chu Đình Nghiêm - ứng cử viên sáng giá cho vị trí thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam.

 

Có nhiều ý kiến cho rằng nếu làm tốt tại Vòng chung kết U23 châu Á, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có cơ hội nhận nhiệm vụ tại đội tuyển Việt Nam. Về lý thuyết, HLV người Khánh Hòa là người rất am hiểu bóng đá Việt Nam, cũng như đủ tiêu chuẩn bằng cấp và từng dẫn dắt các đội U đạt thành tích ở khu vực, châu lục và thậm chí là cùng U20 Việt Nam dự World Cup 2017.

 

Tuy nhiên, giữa đội trẻ và đội tuyển quốc gia luôn là khoảng cách rất lớn. Chắc chắn những người làm bóng đá Việt Nam sẽ chọn HLV người Khánh Hòa làm các đội trẻ, còn việc trở thành thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam thời điểm này chưa thể là một HLV nội như Hoàng Anh Tuấn.

 

Nhiều khả năng HLV ngoại sẽ là thuyền trưởng tiếp theo của đội tuyển Việt Nam. Bên cạnh 2 HLV đang làm việc tại V-League là Kiatisak và Popov, hàng loạt cái tên được nêu ra như Kim Do Hoon, Kim Sang Sik, Emanuele Rinaldi, Roberto Donadoni, Luisma Hernandez, Christian Zermatten hay Mano Polking… Tuy nhiên, chưa có phản ứng cụ thể nào của VFF, mọi việc vẫn đang trong quy trình tìm kiếm.

 

Sau thất bại của HLV Philippe Troussier, mọi thứ trở nên thận trọng hơn với những người làm bóng đá Việt Nam.

 

Ngoài việc khẳng định ông chưa phù hợp với đội tuyển Việt Nam, HLV Chu Đình Nghiêm còn chia sẻ quan điểm rằng, đội tuyển cần xác định triết lý thi đấu rồi mới tìm HLV phù hợp. Bản thân HLV CLB Hải Phòng cho rằng đội tuyển Việt Nam nên chọn người châu Á, vì họ có triết lý xây dựng lối chơi theo tố chất con người có được và hợp với văn hóa Việt Nam.

 

Sau những phân tích, cần thấy rõ tiêu chí quan trọng nhất khi tuyển HLV ngoại luôn là am hiểu bóng đá Việt Nam và bóng đá Đông Nam Á, thậm chí nó còn giá trị hơn về mặt chuyên môn trong việc điều hành đội bóng.

 

 

HLV Park Hang Seo s khó tr li

 

Rất nhiều người chờ đợi HLV Park Hang Seo quay trở lại để giúp bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ sẽ thấy đây là phương án rất khó khả thi. Thực tế, HLV người Hàn Quốc hiểu rằng chính bản thân mình và cả bóng đá Việt Nam đã chạm ngưỡng, khó có thể vượt giới hạn đã có, nên ông đã chọn phương án chia tay bóng đá Việt Nam.

 

NGÔ NHT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek