Thứ Bảy, 21/09/2024 07:07 SA
Vinh danh cố đại võ sư Huỳnh Kim Hồng
Chủ Nhật, 26/11/2023 11:48 SA

Vin Nghiên cu - phát trin và qung bá võ hc Vit Nam va t chc l tôn vinh c đại võ sư Hunh Kim Hng, Chưởng môn đời th 2, môn phái Hunh Huynh Đệ Vit Nam ti thôn Phước Lc 2, xã Hòa Thành (TX Đông Hòa). Các thế h võ sinh võ c truyn Phú Yên có th xem đây là ngun cm hng và động lc để chung tay xây dng phong trào võ c truyn phát trin trong thi gian ti.

 

TS Phạm Đình Phong, Viện trưởng Viện Nghiên cứu - phát triển quảng bá võ học Việt Nam trao quyết định tôn vinh cho gia đình cố đại võ sư Huỳnh Kim Hồng, vì sự phát triển phong trào võ thuật tỉnh Phú Yên và Việt Nam. Ảnh: NHẬT HUY

 

Mt đời vì nghip võ

 

Cố đại võ sư Huỳnh Kim Hồng (tên thật là Trương Hồng Định, sinh năm 1947 và mất năm 2020) gốc đất võ Bình Định, nhưng gia đình vào Phú Yên lập nghiệp từ lâu. Mê võ từ nhỏ và thích khám phá những tuyệt kỹ của các môn phái võ thuật, ông luôn tìm cách tiếp cận, học hỏi những cái hay của từng võ phái.

 

Trên bước đường tầm sư học đạo, ông trải qua nhiều công việc kiếm sống, vất vả mưu sinh; mục tiêu lớn nhất của ông là làm thế nào gặp gỡ những võ sư nổi tiếng để học hỏi. Ông học nhiều thầy, trong đó có những võ sư danh tiếng lẫy lừng khắp miền Nam trước năm 1975.

 

Ngoài võ cổ truyền, chủ yếu tiếp thu từ các võ sư Bình Định, ông còn học nhiều môn phái như Thiếu Lâm Bắc phái, Thiếu Lâm Nam phái từ võ sư Rémi Huỳnh, kể cả judo, taekwondo và quyền anh để tìm hiểu và vận dụng những đòn thế của các môn võ này vào việc phát triển sự nghiệp võ học của mình.

 

Cố đại võ sư Huỳnh Kim Hồng (bìa phải) tiếp đón võ sư Rémi Huỳnh (thứ hai từ trái qua) về thăm Phú Yên. Ảnh: CTV

 

Học nhiều thầy, nhiều môn võ và nhiều môn phái giúp ông am hiểu sâu rộng về võ học, tích lũy nhiều kinh nghiệm, tiếp thu tinh túy của võ thuật, từ đó phát triển những đòn thế trở thành tuyệt chiêu của riêng mình.

 

Những đòn thế của ông có ảnh hưởng từ những đòn roi độc của “đệ nhất roi” Hồ Ngạnh, đảo sơn cước và trực quyền từ thầy Rémi Huỳnh, độc hậu cước và cú chỏ lật từ thầy Kim Sang, nghịch cước từ thầy Võ Châu Long...

 

Riêng với võ sư Rémi Huỳnh và Võ Châu Long, cố đại võ sư Huỳnh Kim Hồng là đệ tử chân truyền. Võ sư Rémi Huỳnh trước khi vào Sài Gòn và định cư ở Pháp đã giao ông điều hành võ đường Huỳnh Huynh Đệ ở TP Nha Trang (Khánh Hòa), khi ông mới 20 tuổi. Đây cũng là võ đường đã tạo nên sự nghiệp và tên tuổi của cố đại võ sư Huỳnh Kim Hồng.

 

Đóng góp phát trin võ c truyn

 

Cố đại võ sư Huỳnh Kim Hồng là một trong những Chủ tịch Hội Võ cổ truyền lâu năm và có nhiều đóng góp nhất cho phong trào võ cổ truyền tỉnh Phú Yên và Việt Nam.

 

Trong vai trò Chủ tịch Hội Võ cổ truyền Phú Yên (2 nhiệm kỳ 2012-2017, 2019-2024), ông liên tục mở rộng quy mô, chất lượng phong trào tập luyện môn võ cổ truyền tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

 

Trong vai trò Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam, cố đại võ sư Huỳnh Kim Hồng thường xuyên có những ý kiến đóng góp vì sự phát triển chung của võ cổ truyền Việt Nam.

 

Cố ðại võ su Huỳnh Kim Hồng trong một lần trao giải tại Giải vô ðịch Võ cổ truyền tỉnh Phú Yên nãm 2015. Ảnh: CTV

 

Từ khi còn công tác ở Ban Văn hóa xã Hòa Thành, sau đó là Phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Tuy Hòa (cũ), rồi làm việc tại Phòng Nghiệp vụ (nay là Phòng Quản lý TDTT, Sở VH-TT&DL), với kinh nghiệm và suy nghĩ đau đáu về sự phát triển của phong trào võ cổ truyền Phú Yên cùng mong muốn đưa tên tuổi của các võ sĩ Phú Yên xuất hiện ở đấu trường quốc gia, cố đại võ sư Huỳnh Kim Hồng đã góp công lớn giúp đội tuyển Võ cổ truyền Phú Yên đạt nhiều thành tích tại các giải toàn quốc.

 

Võ đường Huỳnh Huynh Đệ tại xã Hòa Thành, TX Đông Hòa nổi tiếng từ nhiều năm nay. Đây là một trong những cái nôi đào tạo VĐV võ thuật hàng đầu Phú Yên. Ngày trước, cố đại võ sư Huỳnh Kim Hồng hay căn dặn các học trò và những người nối nghiệp mình rằng, người dạy võ hay học võ luôn lấy đạo làm trọng, không nên vì chuyện thắng - thua, thiệt - hơn mà gây ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển chung của phong trào võ thuật Phú Yên.

 

“Với những đóng góp của mình, cố đại võ sư Huỳnh Kim Hồng xứng đáng là tấm gương cho các thế hệ HLV, VĐV võ thuật cổ truyền Phú Yên noi theo, cùng chung tay đưa phong trào ngày càng phát triển. Tôi hy vọng trong thời gian tới, Hội Võ cổ truyền Phú Yên sẽ ngày càng đoàn kết, phát huy những giá trị, tinh hoa của võ cổ truyền Phú Yên.

 

Nếu mọi người cùng có nhiệt huyết và đam mê như cố đại võ sư Huỳnh Kim Hồng, tôi nghĩ rằng phong trào võ cổ truyền Phú Yên sẽ có tương lai”, ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng phòng Quản lý TDTT, Sở VH-TT&DL Phú Yên cho biết.

 

Còn theo TS Phạm Đình Phong, Viện trưởng Viện Nghiên cứu - phát triển quảng bá võ học Việt Nam, cố đại võ sư Huỳnh Kim Hồng là người có đam mê mãnh liệt với võ cổ truyền.

 

Khi còn sống, ông luôn đau đáu, trăn trở và suy nghĩ làm sao để phong trào võ cổ truyền tỉnh Phú Yên và Việt Nam ngày càng phát triển. “Sự nghiệp võ thuật của cố đại võ sư Huỳnh Kim Hồng xứng đáng đi vào sử sách và tạo nguồn cảm hứng cho các thế hệ sau noi theo, cùng chung tay phát triển môn võ của dân tộc”, TS Phạm Đình Phong nói. 

 

Cố đại võ sư Huỳnh Kim Hồng là người có đam mê mãnh liệt với võ cổ truyền. Khi còn sống, ông luôn đau đáu, trăn trở và suy nghĩ làm sao để phong trào võ cổ truyền tỉnh Phú Yên và Việt Nam ngày càng phát triển. Sự nghiệp võ thuật của cố đại võ sư Huỳnh Kim Hồng xứng đáng đi vào sử sách và tạo nguồn cảm hứng cho các thế hệ sau noi theo, cùng chung tay phát triển môn võ của dân tộc.

 

TS Phm Đình Phong,

Vin trưởng Vin Nghiên cu - phát trin qung bá võ hc Vit Nam

 

NHT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek