Thứ Bảy, 21/09/2024 10:05 SA
HLV Troussier trung thành với chính sách trẻ hóa đội tuyển Việt Nam
Thứ Năm, 23/11/2023 14:00 CH

Thua đáng tiếc 0-1 trên sân Mỹ Đình trước Iraq, nhưng HLV Troussier cho thấy ông quyết tâm thực hiện chính sách trẻ hóa đội tuyển Việt Nam. Điều này về lâu dài rất có thể sẽ chứng minh HLV người Pháp đang đi đúng hướng cùng bóng đá Việt Nam.

 

 

Thua 0-1 trước Iraq ở phút cuối, nhưng xét tổng quan, đội tuyển Việt Nam sẽ còn nhiều tiến bộ trong tương lai

 

Quyết tâm của những người trẻ

 

Giữ các trụ cột làm nòng cốt trước Iraq, nhưng HLV Troussier vẫn theo đuổi chính sách của mình khi bắt đầu làm việc cùng bóng đá Việt Nam: Trẻ hóa. Ở đội hình chính, ông trao cơ hội cho Minh Trọng (22 tuổi), Thái Sơn (20 tuổi), Tuấn Tài (22 tuổi), đều đủ tuổi đá giải U23 châu Á 2024. Khi thay người, ông cũng đưa những gương mặt có thể thi đấu U23 là Đình Bắc, Thanh Nhàn, Văn Khang. Màn trình diễn của họ như thế nào trước một trong những “ông lớn” châu Á là Iraq, câu trả lời là rất triển vọng. Điều dễ thấy nhất là những gương mặt trẻ mà HLV Troussier đặt niềm tin đều thi đấu tròn vai, dám cầm bóng trước Iraq và không bị rối đội hình, dù sức ép gia tăng liên tục. Đó là thành công và nó đến từ quá trình thi đấu liên tục dưới sự tin tưởng và dẫn dắt của HLV người Pháp.

 

HLV Troussier khéo léo sử dụng chính sách chuyển giao có lộ trình khi các cầu thủ như thủ môn Đặng Văn Lâm, Ngọc Hải, Văn Thanh và Tuấn Anh được sử dụng vừa mang lại sự cân bằng trong đội hình, vừa mang giá trị dẫn dắt nhóm cầu thủ trẻ tiến bộ theo thời gian. Về lý thuyết, những tính toán của HLV Troussier hợp lý cho chiến lược dài hơi cùng bóng đá Việt Nam. Vấn đề còn lại là chờ đợi xem đâu là những thành quả của HLV Troussier và những người làm bóng đá Việt Nam.

 

“Tôi nghĩ cầu thủ trẻ Việt Nam có trình độ tốt. Đó là điều đáng mừng cho bóng đá Việt Nam. Tôi không muốn so sánh các cầu thủ trẻ và những người dày dạn kinh nghiệm. Tuy nhiên, hôm nay, họ đã có màn trình diễn tốt”, HLV Jesus Casas của đội tuyển Iraq nhận xét thẳng thắn.

 

Trắng tay trước Iraq là điều đáng tiếc, nhưng nếu nhìn nhận ở góc độ chiến lược cho tương lai, HLV Troussier đã có trận đấu thành công. Cụ thể hơn là các cầu thủ đã có hơn 90 phút thử thách, trau dồi để hướng đến sự thành công trong tương lai.

 

Cải thiện thể lực

 

Bị ép sân liên tục và rơi vào tình huống chống đỡ, về lý thuyết các cầu thủ đội tuyển Việt Nam sẽ mất sức hơn so với đối thủ. Tuy nhiên, ngay cả khi không phân tích yếu tố này thì thể lực của các học trò HLV Troussier cũng không được đánh giá cao so với các đội bóng nhóm đầu châu Á. Đây là câu chuyện đã được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần, nhưng chưa bao giờ được giải quyết một cách triệt để từ thời HLV Park Hang Seo hay dưới thời HLV Troussier.

 

Trở lại trận đấu với đội tuyển Iraq, sau khoảng 2/3 thời lượng trận đấu, HLV Troussier đã phải liên tục thay người nhằm khỏa lấp những vị trí mà Iraq “đánh hơi” thấy sự xuống sức đến từ các cầu thủ Việt Nam. Ở cuối trận đấu, Tuấn Tài sa sút về thể lực dẫn tới không thể đeo bám đối phương. Điều đó vô hình trung giúp cầu thủ Iraq tạt bóng cho Mohanad Ali đánh đầu ghi bàn khiến đội tuyển Việt Nam trắng tay đáng tiếc trên sân Mỹ Đình.

 

“Tôi hay nói với mọi người và bản thân rằng đôi khi không thua thì không nhận được bài học. Nhưng phải thừa nhận rằng cầu thủ Việt Nam đa phần thi đấu trong nước, nên không thể đá trọn vẹn ở những trận đấu thể chất cao thế này. Đó là lý do vừa qua chúng tôi gặp Uzbekistan, Trung Quốc và Hàn Quốc. Nhưng ngay cả như vậy, cầu thủ Việt Nam vẫn không đủ thể lực để đá cả trận. Hầu hết sự thay đổi nhân sự của tôi không phải vì chiến thuật mà do cầu thủ xuống sức. Chúng ta chỉ đủ sức đá cường độ cao khoảng 60 phút, 30 phút còn lại phải chơi cách khác, chờ đợi đối thủ sai lầm”, HLV Troussier phát biểu sau trận đấu.

 

Cách nhìn nhận trực diện của HLV người Pháp là điều đáng ghi nhận. Nó cho phép ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam đề ra giải pháp khắc phục một phần về hạn chế này của cầu thủ bóng đá Việt Nam. Đây chắc chắn là nhiệm vụ rất quan trọng, bởi bóng đá là môn thể thao đối kháng cường độ cao. Những giá trị về chiến thuật chỉ có thể phát huy khi các cầu thủ có thể chạy trọn vẹn 90 phút thi đấu. 

 

Trắng tay trước Iraq là điều đáng tiếc, nhưng nếu nhìn nhận ở góc độ chiến lược cho tương lai, HLV Troussier đã có trận đấu thành công. Cụ thể hơn là các cầu thủ đã có hơn 90 phút thử thách, trau dồi để hướng đến sự thành công trong tương lai.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek