Thứ Bảy, 21/09/2024 07:12 SA
U23 Việt Nam tại Vòng chung kết U23 châu Á: Khẳng định hiệu quả của HLV Troussier
Thứ Bảy, 25/11/2023 16:13 CH

U23 Việt Nam sẽ chứng minh năng lực tại Vòng chung kết U23 châu Á

Được giới chuyên môn nhận định rơi vào bảng đấu vừa sức với sự có mặt của Uzbekistan, Kuwait và Malaysia, là cơ hội để thầy trò HLV Troussier đặt chỉ tiêu vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, với những gì đang thể hiện, có lẽ U23 Việt Nam cần tính toán và đặt mục tiêu cụ thể qua từng trận đấu.

 

Xác định đối thủ cạnh tranh

 

Theo kết quả bốc thăm Vòng chung kết U23 châu Á 2024, đội tuyển U23 Việt Nam ở bảng D có sự góp mặt của Uzbekistan, Kuwait và Malaysia. HLV Troussier ngay sau đó đã có những phát biểu: “Đối với tôi, mỗi bảng đấu và mỗi trận đấu đều mang đến những thử thách riêng. Đây là giải đấu quan trọng, bởi giải đồng thời cũng là vòng loại hướng tới Olympic 2024 tổ chức tại Pháp. Trên lý thuyết, Uzbekistan là đội bóng mạnh nhất, bởi họ đã thường xuyên giành thành tích tốt tại các giải đấu trẻ ở cấp độ châu lục những năm gần đây. Tôi đánh giá Kuwait và Malaysia sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp tấm vé vượt qua vòng bảng với U23 Việt Nam”.

 

Những phát biểu của HLV người Pháp là thực tế, cho phép U23 Việt Nam xây dựng các phương án nhân sự, lối chơi để hoàn thành mục tiêu cụ thể tại Vòng chung kết U23 châu Á.

 

Xét về thực lực hiện tại và thành tích đối đầu trong lịch sử, U23 Malaysia không phải là đối thủ của U23 Việt Nam. Đây là lợi thế tâm lý rất lớn cho thầy trò HLV Troussier khi đối đầu với đội bóng áo vàng - đen. Trong khi đó, U23 Kuwait được nhận diện cũng chỉ là một đội bóng hạng trung của Tây Á. Đánh bại đội bóng này không phải là nhiệm vụ bất khả thi, như khi U23 Việt Nam đối đầu với các đội mạnh của châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE…

 

Ngay sau lễ bốc thăm, nhiều người đã tính đến những mục tiêu rất xa. Theo đó, tại Olympic 2024, châu Á được phân 3 vé rưỡi. Bởi thế, hai đội dự chung kết U23 châu Á cùng đội giành vị trí thứ ba sẽ giành vé trực tiếp, trong khi đội thứ tư sẽ đá play-off với một đại diện của châu Phi. Nói cụ thể, để có mặt tại sân chơi Olympic 2024, thầy trò HLV Troussier phải có mặt ở bán kết, tái diễn thành tích ở Thường Châu 2028. Tuy nhiên, đó là những suy nghĩ của những người lạc quan, còn hiện tại U23 Việt Nam chỉ nên tính toán theo từng trận đấu, trước mắt là vượt qua vòng bảng, sau đó mới có những mục tiêu cao hơn.

 

Thước đo hiệu quả của HLV Troussier

 

Vòng chung kết U23 châu Á có ý nghĩa quan trọng với HLV Troussier. Đó là thời điểm đánh giá trực diện hiệu quả công việc của HLV người Pháp tại Việt Nam. Chính sách sử dụng cầu thủ trẻ đã được áp dụng rất triệt để từ khi HLV Troussier làm việc tại Việt Nam. Hiện có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến chính sách này. Điều này ảnh hưởng cụ thể đến kết quả và thành tích của bóng đá Việt Nam tại đấu trường khu vực và châu lục trong thời gian qua. Vậy nên, màn trình diễn của U23 Việt Nam tại sân chơi châu lục sẽ trả lời cụ thể cho cách làm mà HLV người Pháp đang áp dụng tại Việt Nam.

 

Với việc cùng lúc đảm nhiệm cương vị dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23 Việt Nam, HLV Troussier có những thuận lợi nhất định trong việc tuyển chọn và xây dựng lực lượng phục vụ cho mục tiêu riêng của cả hai đội tuyển. Chiến lược gia người Pháp cũng cho thấy tầm nhìn xa và sự chủ động trong công tác chuẩn bị cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024, khi triệu tập nhiều cầu thủ trẻ tham gia vào các đợt tập huấn dịp FIFA Days cùng với đội tuyển quốc gia, trong đó một số cầu thủ thậm chí còn thể hiện khá tốt phẩm chất của mình khi được trao cơ hội vào sân thi đấu như: Phan Tuấn Tài, Võ Minh Trọng, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Đình Bắc…

 

“Nhóm các cầu thủ U23 Việt Nam đã có thời gian dài đồng hành cùng tôi suốt 9 tháng qua, tích lũy kinh nghiệm trận mạc ở rất nhiều giải đấu khác nhau, cả ở cấp độ đội tuyển và đội trẻ. Một số cá nhân thậm chí đã được sử dụng tại hai trận đấu Vòng loại FIFA World Cup vừa qua, vốn dĩ có độ khó và áp lực cao. Với sự chuẩn bị và tích lũy liên tục như vậy, tôi tin các cầu thủ và toàn thể đội bóng sở hữu sự tự tin và nền tảng nhất định để sẵn sàng đương đầu với thử thách sắp tới”, HLV Troussier cho biết.

 

Rất nhiều người chờ đợi sự trưởng thành của cầu thủ trẻ dưới thời HLV Troussier đúng như ông mong muốn. Điều này không những giúp ích cho U23 Việt Nam hoàn thành mục tiêu tại sân chơi châu lục, mà còn thể hiện dấu ấn trong lộ trình phát triển bóng đá Việt Nam đúng như cam kết của HLV người Pháp khi tới Việt Nam làm việc.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek