Thứ Bảy, 21/09/2024 09:54 SA
Thầy giáo hết lòng vì bóng đá buôn làng
Chủ Nhật, 19/11/2023 17:00 CH

Dưới sự tài trợ của Quỹ ươm mầm bóng đá Phúc Đặng Gia, học sinh được tập luyện miễn phí. Ảnh: NHẬT HUY

Với sự nhiệt tình và đam mê bóng đá, thầy giáo Nguyễn Thành Viên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tôn Đức Thắng góp sức gầy dựng phong trào, tạo sân chơi cho các em thiếu nhi đam mê trái bóng tròn trên địa bàn các xã Ea Ly, Ea Bar (huyện Sông Hinh).

 

Thỏa mãn đam mê

 

Nhiều tháng qua, trong khuôn viên của sân bóng Quang Bình (thôn Tân An, xã Ea Bar) rộn ràng tiếng nô đùa với trái bóng của các em thiếu nhi. Đó là hình ảnh thường thấy tại một buổi tập của nhóm Quỹ ươm mầm bóng đá Phúc Đặng Gia, với khoảng 15 học sinh, đều đặn sinh hoạt 2 buổi/tuần. Người đứng lớp chuyên môn chính là thầy giáo Nguyễn Thành Viên.

 

Là người đam mê phong trào và bóng đá, thầy giáo của Trường THPT Tôn Đức Thắng cho rằng, anh luôn có mơ ước tạo sân chơi ý nghĩa cho thiếu nhi ở các xã miền núi huyện Sông Hinh. Tốt nghiệp Trường đại học Quy Nhơn (Bình Định), thầy giáo sinh năm 1984 về công tác tại ngôi trường ở vùng núi Sông Hinh từ năm 2008. Quá trình giảng dạy, trải qua nhiều vị trí công tác, nhận thấy sự khó khăn, thiếu thốn của các em thiếu nhi trong cuộc sống và hoạt động phong trào, thầy Viên luôn đau đáu, mong muốn làm điều gì đó giúp ích cho các em học sinh.

 

Thầy Nguyễn Thành Viên (bìa trái hàng sau) cùng các mạnh thường quân và học sinh trong buổi ra mắt Quỹ ươm mầm bóng đá Phúc Đặng Gia. Ảnh: NHẬT HUY

 

2 HCB, 1 HCĐ môn bơi lội tại Giải thể thao học đường tỉnh Phú Yên năm 2009 là những thành tích mang đậm dấu ấn của thầy Viên tại ngôi trường mà thầy công tác. Đây cũng là lần đầu tiên Trường THPT Tôn Đức Thắng (Trường cấp 2-3 Tân Lập cũ) đoạt huy chương tại sân chơi thể thao hàng đầu của ngành Giáo dục tỉnh. Bên cạnh đó, từ phong trào TDTT, trường đóng góp nhiều VĐV chất lượng cho huyện Sông Hinh thi đấu ở các giải cấp tỉnh.

 

Năm 2023, lần đầu tiên huyện Sông Hinh đăng cai Giải bóng đá U10 tỉnh Phú Yên. Qua nghiên cứu điều lệ, cho phép địa phương đăng cai đăng ký 2 đội bóng tham gia tranh tài, thầy Viên đã nỗ lực vận động, xây dựng kế hoạch tập luyện và thi đấu. Thành quả là đội U10 Phúc Đặng Gia ra đời và thi đấu với sự vô tư, hồn nhiên, tạo hiệu ứng mạnh mẽ tại sân chơi thể thao hàng đầu Phú Yên.

 

Sau giải, thầy Nguyễn Thành Viên mong muốn duy trì đội bóng U10 Phúc Đặng Gia và ý tưởng thành lập Quỹ ươm mầm bóng đá Phúc Đặng Gia đã được nhiều người hưởng ứng, trong đó có sự đóng góp, chung tay của các mạnh thường quân và sự ủng hộ nhiệt tình của các phụ huynh có con em đam mê bóng đá ở các xã miền núi huyện Sông Hinh.

 

Kết nối buôn làng

 

Bóng đá mang đến những giá trị thể thao, khát khao vươn lên giành chiến thắng, nhưng với những địa phương miền núi huyện Sông Hinh, bóng đá còn mang giá trị kết nối đầy ý nghĩa. Đó là sự quan tâm hưởng ứng của các doanh nghiệp trên địa bàn xã Ea Bar như Công ty TNHH Phúc Đặng Gia, DNTN Huy Huế và một số cửa hàng, dịch vụ trên địa bàn. Đây là nguồn lực giúp thầy Nguyễn Thành Viên có điều kiện phát triển phong trào, xây dựng mô hình bóng đá cho các em học sinh.

 

Một buổi tập kỹ thuật của các em học sinh do Quỹ ươm mầm bóng đá Phúc Đặng Gia tài trợ. Ảnh: NHẬT HUY

 

Quỹ ươm mầm bóng đá Phúc Đặng Gia ra đời và hoạt động khoảng 2 tháng nay, nhưng đã kịp viết nên những câu chuyện cảm động. Đó là hình ảnh em Lê Tấn Dũng (thôn Kinh tế 2, xã Ea Trol) vượt gần 40km từ nhà đến sân bóng Quang Bình tập luyện, bất kể trời nắng hay mưa để tập luyện bóng đá cùng thầy Viên. Đó là hình ảnh anh Lê Mô Y Dung sắp xếp công việc ruộng rẫy, vượt những con dốc ở buôn Zô, xã Ea Ly, đưa 2 con tham gia tập luyện bóng đá. Đọng lại trên tất cả là hình ảnh các phụ huynh không phân biệt thành phần, công việc cùng hướng vào sân bóng dõi theo sự tiến bộ của các em qua các buổi tập. Đó là giá trị lớn nhất của Quỹ ươm mầm bóng đá Phúc Đặng Gia và người giữ lửa cho những hoạt động ấy là thầy giáo Nguyễn Thành Viên.

 

“Tôi rất ấn tượng với tinh thần và sự nhiệt huyết của thầy giáo Nguyễn Thành Viên. Vậy nên khi anh đề xuất thành lập đội U10 Phúc Đặng Gia và Quỹ ươm mầm bóng đá Phúc Đặng Gia, tôi hưởng ứng và chấp thuận ngay. Tôi có thể đảm bảo kinh phí cho quỹ hoạt động nhiều năm và hướng tới mô hình CLB bóng đá cộng đồng, mục tiêu là tạo sân chơi cho thiếu nhi miền núi. Với những gì đã thể hiện, tôi tin thầy Nguyễn Thành Viên sẽ mang đến sự phát triển cho phong trào thể thao tại các buôn làng”, chị Phan Thị Cẩm Nhung, đại diện Công ty TNHH Phúc Đặng Gia nói.

 

Hiện tại, thầy Nguyễn Thành Viên cùng với anh Ksor Y Cam (giáo viên thể chất Trường tiểu học và THCS Ea Bar) phối hợp đứng lớp. Ngoài việc học hỏi, nâng cao chuyên môn, thầy Viên còn mong muốn các em học sinh miền núi huyện Sông Hinh sẽ thi đấu giao lưu với học sinh trên địa bàn tỉnh, từ đó mang đến những giá trị kết nối cao hơn nữa.

 

Tôi nhận thấy ngoài chuyên môn, sự nhiệt tình, chu đáo của thầy Viên là một trong những điểm nổi bật. Đây có thể xem là những tố chất giúp thầy làm tốt công việc của mình tại Quỹ ươm mầm bóng đá Phúc Đặng Gia. Tôi cho rằng đây là một điểm sáng cần được nhân rộng, từ đó tạo sân chơi ý nghĩa cho các em thiếu nhi miền núi.

 

Ông Phan Ngọc Anh,

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek