Thứ Năm, 28/03/2024 21:33 CH
Người dẫn lối tiên phong bóng đá “phủi” Phú Yên
Thứ Sáu, 11/12/2020 11:52 SA

Từ năm 2018 đến nay, cái tên Nguyễn Xuân Tịnh trở nên quen thuộc với những đội bóng, cầu thủ bóng đá “phủi” Phú Yên. Sự đam mê, năng lực và uy tín của “nhà tổ chức” sinh năm 1986 này giúp cho bóng đá phong trào Phú Yên có những tín hiệu khởi sắc và đạt được những dấu ấn trong năm 2020. 

 

Nguyễn Xuân Tịnh từng là cầu thủ, quản lý của CLB Lê Bảo Minh, một trong những đội bóng mạnh của bóng đá phong trào TP Hồ Chí Minh. Trở về Phú Yên, Tịnh đã vận dụng kinh nghiệm, kiến thức về công tác tổ chức và thể hiện sự đam mê, qua đó khơi dậy được những tiềm năng lớn của bóng đá phong trào Phú Yên.

 

Kết nối nguồn lực

 

Nguyễn Xuân Tịnh xuất thân là một kỹ sư công nghệ thông tin (Học viện Quốc tế đào tạo Công nghệ thông tin NIIT), nhưng niềm đam mê với bóng đá đã khiến anh gia nhập CLB Lê Bảo Minh và trở thành một trong những trụ cột của CLB tại TP Hồ Chí Minh. Trong 4 năm chơi bóng tại CLB Lê Bảo Minh, Tịnh kiêm vai trò quản lý đội bóng, đó là cơ hội để cầu thủ gốc Phú Yên học hỏi và trau dồi khả năng quản trị một đội bóng phong trào trở nên chuyên nghiệp.

 

Nguyễn Xuân Tịnh là một trong những người góp công xây dựng CLB Phủi Phú Yên lần đầu tiên thi đấu ngoài tỉnh. Ảnh: CTV 

 

Năm 2018, Tịnh trở về quê để chung tay với bóng đá phong trào Phú Yên. Sau một thời gian ngắn tìm hiểu bóng đá phong trào tỉnh nhà, Tịnh quyết định thử sức với vai trò người tổ chức giải cho các đội bóng phong trào. Một trong những giải đầu tiên mà Tịnh làm công tác tổ chức là giải bóng đá U15 dành cho các CLB, đội bóng trên địa bàn tỉnh, với sự tham gia của hơn 10 đội bóng đến từ TP Tuy Hòa, Phú Hòa và Tuy An.

 

Tiếp nối thành công, Nguyễn Xuân Tịnh còn tạo dấu ấn với Giải bóng đá thiện nguyện Đêm hội trăng rằm năm 2018, khi các cầu thủ cùng thể hiện tinh thần lá “lành đùm là rách”, trích nguồn tiền giải thưởng để giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Ea Bar, huyện Sông Hinh. Đây được xem là giải bóng đá phong trào gây quỹ đầu tiên trên địa bàn tỉnh Phú Yên gây được tiếng vang trong giới bóng đá “phủi” lúc bấy giờ.

 

Với sự tinh tường của một người có chuyên môn về bóng đá phong trào, Nguyễn Xuân Tịnh nhận thấy, nguồn lực của bóng đá Phú Yên là rất lớn, khi hầu hết các ông “bầu” đều có tiềm lực kinh tế và đam mê. Nhưng dường như chưa có nhiều người đủ sức để đóng vai trò kết nối các cầu thủ và ông bầu, qua đó phát huy sức mạnh của bóng đá phong trào Phú Yên.

 

Với cách làm việc trách nhiệm, uy tín, Tịnh đã chinh phục được những “ông bầu” khó tính nhất của bóng đá phong trào Phú Yên, qua đó tập hợp được nguồn lực tài chính, nhân sự để tổ chức các giải đấu lớn, nhỏ trên địa bàn TP Tuy Hòa, từng bước mang đến sự kết nối cho bóng đá phong trào tỉnh Phú Yên.

 

Tạo dấu ấn rõ nét cho bóng đá “phủi”

 

Ngoài các giải bóng đá phong trào do Sở VH-TT-DL Phú Yên tổ chức, cùng với các ngành, hội đoàn thể hàng năm, trong 2 năm qua, cửa hàng thể thao Ireal Sport của Nguyễn Xuân Tịnh trở nên quen thuộc với những người tham gia bóng đá phong trào. Với đội ngũ khoảng 5 người, đóng vai trò vận động tài trợ, truyền thông, tổ chức giải và phụ trách trọng tài, Nguyễn Xuân Tịnh nhiều lần nhận làm công tác tổ chức cho các giải đấu phong trào bóng đá Phú Yên.

 

Với cách làm chọn đúng người cho giải đấu, tức là chọn những đội bóng có cùng trình độ và môi trường làm việc, từ đó tạo sự hấp dẫn cho giải đấu, Tịnh đã sắp xếp thành công và tạo tiếng vang cho các giải: Giải bóng đá Liên minh bất động sản, Chi hội Hướng dẫn viên du lịch Phú Yên… Kể từ khi Nguyễn Xuân Tịnh làm việc tại TP Tuy Hòa, các giải bóng đá phong trào nở rộ, tạo bức tranh đầy màu sắc cho phong trào tập luyện TDTT.

 

Thành công lớn nhất của Nguyễn Xuân Tịnh đến thời điểm này là việc anh đóng vai trò tiên phong trong việc tập hợp lực lượng, tổ chức đội bóng, kêu gọi kinh phí để cho ra đời CLB Phủi Phú Yên thi đấu và tạo tiếng vang tại Giải bóng đá sân 7 vô địch toàn quốc, khu vực miền Trung (mùa 2) KPL S2 2020 đang diễn ra tại TP Nha Trang.

 

Đây là lần đầu tiên, Phú Yên có một đội bóng phong trào thi đấu ở giải khu vực. Từ giải đấu này, giới chuyên môn Phú Yên mới tự tin rằng chất lượng cầu thủ bóng đá phong trào tỉnh nhà không hề thua kém các tỉnh bạn, vấn đề ở đây là công tác tổ chức đội bóng, vận động, kết nối các “ông bầu”, CLB Phủi Phú Yên sẽ tiến bộ và trở thành thế lực trong tương lai không xa, nếu làm tốt.

 

Anh Nguyễn Văn Tân (phường 9, TP Tuy Hòa) cho biết: “Thông qua báo chí, các trang mạng xã hội, tôi được biết CLB Phủi Phú Yên ra đời và thi đấu khá ấn tượng tại giải đấu khu vực. Đây là niềm vui chung của người hâm mộ bóng đá Phú Yên, bởi họ cũng góp phần quảng bá, mang hình ảnh Phú Yên giới thiệu cho các tỉnh thành khác, quan trọng hơn là họ đã khẳng định bóng đá phong trào Phú Yên không yếu, nếu có người cầm trịch và làm tốt công tác tổ chức đội bóng”.

 

“Tôi đã từng làm việc với Nguyễn Xuân Tịnh tại các giải bóng đá có sự phối hợp với Sở VH-TT-DL Phú Yên. Tịnh là người giàu niềm đam mê bóng đá, làm việc trách nhiệm và đầy nhiệt huyết. Với CLB Phủi Phú Yên, với tư cách là trưởng đoàn, tôi nghĩ Tịnh sẽ phát huy những tố chất của mình, qua đó giúp CLB này ngày càng phát triển và tạo được tiếng vang. Nếu Tịnh và CLB Phủi Phú Yên có đề xuất để hỗ trợ cho đội bóng, chúng tôi sẵn sàng trong khả năng và quy định cho phép”

 

Ông Phan Ngọc Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên

 

Ấp ủ những giấc mơ

 

Năm 2020 có thể xem là thời điểm thành công của bóng đá Phú Yên ở các cấp độ. U17 Phú Yên lần đầu lọt vào vòng chung kết U17 quốc gia tại Hưng Yên, U11 Phú Yên lần đầu góp mặt ở trận chung kết Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc. Với bóng đá phong trào, CLB Phủi Phú Yên cũng lần đầu tiên thi đấu tại Giải bóng đá sân 7 vô địch toàn quốc, khu vực miền Trung (mùa 2) KPL S2 2020 và gây được ấn tượng. Trong bức tranh đầy màu sắc ấy, Nguyễn Xuân Tịnh bắt đầu cảm nhận được những bước đi vững chắc của bóng đá phong trào, nơi mà Tịnh đóng vai trò kết nối, xây dựng niềm tin để nâng chất cho các đội bóng, cầu thủ bóng đá phủi Phú Yên.

 

Theo Nguyễn Xuân Tịnh, trong tương lai gần sẽ có giải đấu mang tên Giải bóng đá các CLB mạnh tỉnh Phú Yên, thi đấu theo thể thức league. Trong quá trình thi đấu, hội đồng chuyên môn và các ông bầu sẽ chấm những cầu thủ xuất sắc, từ đó có kế hoạch nâng chất lượng CLB Phủi Phú Yên.

 

Nhiều người cho rằng chỉ có bóng đá chuyên nghiệp mới có các tuyến cầu thủ theo lứa tuổi U, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm thi đấu ở CLB Lê Bảo Minh, Nguyễn Xuân Tịnh cho rằng bóng đá phong trào cũng nên có các tuyến cầu thủ, thực tế thì các tỉnh thành có các CLB bóng đá phủi phát triển cũng xây dựng CLB theo hướng này và phát huy hiệu quả về chất lượng cầu thủ, bản sắc CLB, cũng như lối chơi trên sân bóng.

 

“Nếu có sự ủng hộ của cơ quan chức năng, Sở VH-TT-DL Phú Yên, sự chung tay các “ông bầu”, cầu thủ, tôi nghĩ việc tổ chức các giải bóng đá lứa tuổi U cấp độ phong trào hoàn toàn có tính khả thi. Tôi đã từng làm Giải bóng đá U15 và thu hút nhiều CLB tại TP Tuy Hòa và các địa phương lân cận tham gia thi đấu. Điều này cho thấy nếu có cách làm đúng, bóng đá phong trào Phú Yên sẽ có sự bứt phá trong thời gian tới”, anh Tịnh cho biết.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek