Thứ Sáu, 20/09/2024 05:19 SA
Không thể “một bước lên tiên”
Thứ Hai, 21/01/2019 08:00 SA

Với 3 thất bại ở vòng bảng sân chơi Asian Cup 2019, Liên đoàn Bóng đá Philippines quyết định sa thải HLV danh tiếng Eriksson sau 3 tháng dẫn dắt đội bóng này. Đây là điều không làm nhiều người ngạc nhiên, bởi lẽ không có chuyện 1 đội bóng nhanh chóng thay đổi đẳng cấp chỉ bởi 1 HLV đã thành danh, nhưng đã qua thời đỉnh cao như HLV người Thụy Điển.

 

Khi quyết định ký hợp đồng với HLV Eriksson, những người làm bóng đá Philippines mong muốn với kinh nghiệm của mình, cựu HLV đội tuyển Anh sẽ tạo nên diện mạo mới cho đội tuyển Philippines tại sân chơi châu lục. Tuy nhiên, có thể thấy mong ước ấy khó thành hiện thực khi đội tuyển Philippines không có nền tảng vững chắc.

 

Bóng đá Philippines được xây dựng không giống bất kỳ quốc gia nào ở Đông Nam Á. Họ không có một giải vô địch quốc gia đủ mạnh vì bóng đá không phải là môn thể thao số 1 ở nơi đây (bóng rổ và quyền anh). Để khắc phục hạn chế này, những người làm bóng đá Philippines quyết định “đi tắt” khi kêu gọi các cầu thủ có dòng máu Philippines ở khắp thế giới quy tụ về phục vụ quê hương. Thực tế cho thấy, những cầu thủ của đội tuyển Philippines đều có chất lượng khá, nhưng nếu gọi là xuất sắc thì không thể, bởi có thể thấy, việc họ thi đấu cho đội tuyển Philippines có một phần là không được chọn vào đội tuyển quốc gia mà họ có quốc tịch thứ 2 ngoài Philippines.

 

Với việc thi đấu không cùng nhau thường xuyên, lối chơi của đội tuyển Philippines khá rời rạc và không có nhiều điểm nhấn. Có thể thấy những pha ghi bàn của đội bóng này đa phần đến từ yếu tố cá nhân, chứ hiếm khi xuất phát từ một lối chơi được định hình rõ ràng như xu thế chung của bóng đá hiện đại. Việc HLV Eriksson đến như một giải pháp tâm lý nhiều hơn là chuyên môn, bởi dù muốn hay không thì HLV người Thụy Điển cũng có những điều kiện cần để ông có thể xây dựng một kế hoạch bài bản và lâu dài cho bóng đá Philippines. Thất bại là điều không thể tránh khỏi.

 

Liên đoàn Bóng đá Philippines chỉ phát đi một thông báo ngắn gọn nội dung là HLV Eriksson không còn làm HLV trưởng đội tuyển nước này. Trong khi đó, sau 3 tháng làm việc, có lẽ HLV người Thụy Điển đã cảm nhận được sự bất lực của mình khi làm việc với bóng đá Philippines. Một cuộc chia tay nhẹ nhàng và không ồn ào như cách đây vài tháng khi hai bên ngồi lại với nhau để ký hợp đồng.

 

Một lần nữa, cuộc chia tay giữa HLV Eriksson và bóng đá Philippines cho thấy, bóng đá muốn phát triển thì cần có nền tảng chứ không thể “một bước lên tiên” như cách mà những người Philippines đang làm với nền bóng đá của quốc gia họ.

 

TRẦN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek